03/01/2020: VN-Index có phiên tăng điểm tích cực trong phiên giao dịch đầu tiên năm 2020

02/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VN-Index có phiên tăng điểm tích cực trong phiên giao dịch đầu tiên năm 2020. Ngân hàng đóng góp nhiều mã trong nhóm tăng giá, nổi lên nhất là BID, VCB, CTG và VPB. 

- Đóng cửa VNINDEX đạt 960.99 điểm, giảm 4.04 điểm, số mã tăng/giảm đạt 202/148. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX xấp xỉ so với phiên trước, đạt mức 3,062.23 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước, đạt 185.24 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 102.51 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VNM, CTG, VCB, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, NVL, ROS, KDH, SCS.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –31.26 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HDB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt  -0.99 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Cổ phiếu tại Đông Nam Á cũng tăng điểm khi mở phiên đầu tiên của năm 2020, trong đó tăng mạnh nhất là thị trường Trung Quốc - Hong Kong. Shanghai Composite tăng 1,15% và Hang Seng của Hong Kong tăng 1,25%. Cổ phiếu tại Trung Quốc bật tăng nhờ ngân hàng trung ương nước này quyết định hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng thương mại 50 điểm cơ bản từ ngày 6/1. Động thái này của PBOC cũng đồng nghĩa bơm vào hệ thống tài chính khoảng 800 tỷ nhân dân tệ (115 tỷ USD). Đồng thời, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cho thấy thêm dấu hiệu tích cực với lĩnh vực sản xuất duy trì được đà tăng trưởng. PMI sản xuất theo Markit/Caixin đạt 51,5 điểm trong tháng 12, dù giảm so với tháng trước và thấp hơn kỳ vọng của giới chuyên gia.

- Kospi của Hàn Quốc giảm 1.02% do cổ phiếu nặng ký Hyundai Motor giảm hơn 2%. Về kinh tế, xuất khẩu tháng 12 của Hàn Quốc giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, ASX 200 của Australia tăng 0,1%. Thị trường tài chính Nhật Bản tiếp tục đóng cửa nghỉ lễ trong hôm nay.

- Hầu hết chỉ số lớn trong khu vực đều tăng điểm, Dow Jones tăng 0.27%, S&P 500 tăng 0.29%, Nasdaq tăng 0.3%. Giới đầu tư giao dịch với tâm lý tích cực một phần nhờ phát biểu của Tổng thống Donald Trump về thời gian ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Ngày 31/12, ông Trump nói sẽ ký thỏa thuận với Trung Quốc tại Nhà Trắng vào ngày 15/1. Trước đó, SCMP cũng đưa tin rằng Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ sang Washington để ký thỏa thuận.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên 02/01 tăng nhẹ so với kết phiên giao dịch ngày cuối cùng của năm.Về kỹ thuật, thị trường vẫn trong nhịp hồi phục và sẽ tiếp tục xu hướng tăng, vị thế mua đang quay trở lại dưới sự dẫn dắt của nhóm VN30 và nhóm cổ phiếu Ngân hàng có lẽ là đại diện tăng giá tích cực nhất. Nhiều nhóm khác cũng tràn ngập sắc xanh như dầu khí, cao su, dệt may, BĐS, xây dựng…,Hiện tại VN-Index nói chung và VN30 nói riêng vẫn đang có vùng hỗ trợ cứng. Thị trường sẽ tiếp tục lan tỏa tâm lý lạc quan cho đợt sóng đầu năm vào những phiên tiếp theo.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản, chúng tôi ưu tiên khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân ở mức độ vửa phải và chia nhỏ các lệnh để giải ngân, tập trung các cổ phiếu nhóm dầu khí, điện, các nhóm sản xuất cơ bản giá đã giảm sâu và tạo đáy trong thời gian qua do ảnh hưởng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma