03/02/2020: Bán tháo ồ ạt phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 20 điểm

31/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Bán tháo ồ ạt phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 20 điểm. Mức hỗ trợ rất quan trọng của chỉ số là 940 điểm đã không còn được giữ vững trong phiên hôm nay. Việc hạn chế du khách Trung Quốc, vốn dĩ đóng góp lớn vào hoạt động dịch vụ ở Việt Nam đã dẫn đến tâm lý lo ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam. Đường RSI của VNINDEX đã giảm về gần 30 điểm, nếu áp lực bán giảm trong phiên tới sẽ mở ra một nhịp hồi phục cho thị trường.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 936.62 điểm, giảm 22.92 điểm, số mã tăng/giảm đạt 73/281. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX xấp xỉ so với phiên trước, đạt mức 4,886.84 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 253.94 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 102.36 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là DHG, VHM, PME, CTD, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, GAS, VJC, BID,TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -22.74 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 2.68 tỷ đồng (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

Phần lớn thị trường chứng khoán Châu Á giảm dần về cuối phiên. Đóng cửa, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng nhẹ 0.99%, Hangseng (Hồng Kông) giảm 0.52%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.35%, ASX200 Australia tăng 0.13%, Shanghai Composite Thượng Hải đóng cửa do Trung Quốc kéo dài dài kì nghỉ Tết. Số người chết và số ca nhiễm bệnh gia tăng, tổ chức WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, Bloomberg đưa tin số ca nhiễm bệnh đến 30/1 là 9816 và có 213 trường hợp tử vong (tăng thêm 42 ca). Thị trường chứng khoán Châu Á có diễn biến tương đối giằng co trong phiên giao dịch cuối tuần, điểm tích cực là số liệu PMI của Trung Quốc đạt 50 điểm, phù hợp với kỳ vọng trước đó của giới chuyên gia. Tuy nhiên, khi số ca nhiễm bệnh tăng lên và phiên giao dịch cuối tuần nên tâm lý thị trường muốn thoát khỏi vị thế nắm giữ tài sản rủi ro nên đã bán mạnh hơn về cuối phiên dẫn đến nhiều chỉ số giảm điểm. Tăng trưởng Quý 1/2020 của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng và thể hiện rõ nét nhất từ tháng 2 khi Trung Quốc kéo dài kì nghỉ, hạn chế người dân đi lại, các hoạt động dịch vụ cũng giảm bớt, nền kinh tế sản xuất lớn nhất thế giới và cũng là nơi tiêu thụ nhiều nhất phần nào đó đã các quốc gia khác hạn chế giao thương, các doanh nghiệp sản xuất lớn cũng tạm đóng cửa dài ngày.

Kịch bản nào cho thị trường:

VNIndex giằng co vào phiên sáng, độ rộng thị trường chủ yếu nghiêng về bên bán với hơn 200 mã dưới tham chiếu, tuy nhiên nhóm VN30 phiên sáng vẫn còn tích cực ở một số mã ngân hàng. Phiên chiều, áp lực bán tăng lên rõ rệt, nhóm cổ phiếu dịch vụ hàng không, nhóm thủy sản có xuất khẩu sang Trung Quốc đồng loạt giảm về gần giá sàn, nhóm VN30 đóng cửa chỉ còn 3 mã tăng so với 11 mã của phiên sáng. Nhà đầu tư có tâm lý thoát khỏi thị trường để quan sát tin tức hai ngày nghỉ lễ, khối lượng giao dịch phiên chiều tăng mạnh đẩy khối lượng giao dịch hôm nay vượt cả hôm qua. Chỉ số đã thủng hỗ trợ gần quan trọng là 940, rủi ro đã có phần tăng cao, chúng tôi kỳ vọng tuần tới chỉ số có thể giảm thể chút nữa về khoảng 925, đường RSI về mức 30 điểm và bật tăng trở lại, khối lượng giao dịch cần phải cạn dần thì rủi ro mới giảm thiểu. Hoạt động giao thương của VN gắn chặt chẽ với TQ nên chỉ số chịu rất nhiều ảnh hưởng.

Hành động: 

Như nhận định trước, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu, cơ cấu danh mục về mức an toàn, hạn chế các nhóm ngành dịch vụ hàng không, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, các nhóm bán lẻ. Quan sát nhịp hồi của thị trường để giảm dần tỷ trọng cổ phiếu của danh mục, nếu các phiên tới khối lượng giao dịch cạn dần thì một nhịp hồi phục sẽ rõ ràng hơn. Tuy nhiên, khi hồi phục cũng cần cơ cấu danh mục về mức an toàn, hạn chế mua đuổi để quan sát rõ hơn về các biến cố đang xảy ra​​​​​​​.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma