07/01/2019: Cổ phiếu dầu khí không 'cứu' được thị trường, VN-Index giảm hơn 9 điểm.

06/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Cổ phiếu dầu khí không 'cứu' được thị trường, VN-Index giảm hơn 9 điểm. Ngoại trừ nhóm dầu khí ra thì dường như không thể tìm thấy nhóm ngành nào tích cực, đa phần đều tràn ngập sắc đỏ,  điển hình là: GAS, PVD, PVS, PVB, BSR…

- Đóng cửa VNINDEX đạt 955.79 điểm, giảm 9.35 điểm, số mã tăng/giảm đạt 90/251. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 3,416.81 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 187.2 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 101.23 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, GEX, EIB, PGD, PVD. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, VHM, BID, VIC, VRE.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 27.15 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt  -2.55 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Cổ phiếu tại các thị trường lớn đều giảm điểm. Dow Jones giảm 0.81%, S&P 500 giảm 0.79%, Nasdaq Composite giảm 0.71%. Giảm mạnh nhất khu vực Châu Á là Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2%. Kospi của Hàn Quốc và Hang Seng của Hong Kong lần lượt giảm 0.9% và 0.3%. ASX 200 của Australia giảm 0.3%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 0,5%, Jakarta Composite của Indonesia giảm 0,7% và KLCI của Malaysia giảm 0,8%. 

- Tâm lý căng thẳng bao trùm thị trường cổ phiếu châu Á khi mâu thuẫn chính trị giữa Mỹ và Iran leo thang từ cuối tuần trước. Mỹ thừa nhận Tổng thống Donald Trump đã quyết định không kích để tiêu diệt chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran. Cuối tuần qua, 2 bên liên tiếp đưa ra những lời đe dọa sẽ tấn công đối phương. 

- Ngược lại, cổ phiếu tại Trung Quốc tăng điểm với Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt tăng 0,3% và 0,5%. Giới đầu tư lạc quan sau khi trang SCMP của Trung Quốc đưa tin phái đoàn Trung Quốc, do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, dự kiến đến Mỹ ngày 13/1 để chuẩn bị cho lễ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và về nước ngày 16/1. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Kết phiên giao dịch hôm nay, VNINDEX giảm mạnh 9 điểm do thông tin căng thẳng  giữa Mỹ - Iran tiếp tục gây tâm lý bất an cho nhà đầu tư khi thời điểm nghỉ lễ Tết nguyên đán đang cận kề. Ngoại trừ sắc xanh le lói tại nhóm dầu khí nhờ kỳ vọng vào việc giá dầu thế giới sẽ tích cực, hầu như toàn bộ các nhóm ngành trên toàn thị trường đều chìm trong sắc đỏ, từ đó áp lực bán dâng cao vào cuối phiên đã đẩy thị trường giảm mạnh và khiến các chỉ số rớt sâu khỏi tham chiếu. .

- Chỉ số VNINDEX có khả năng sẽ phục hồi trở lại trong phiên giao dịch ngày mai, các nhóm ngành sẽ tiếp tục xuất hiện sự phân hóa với thanh khoản thấp do tâm lý chốt lời của một nhóm nhà đâu tư trước nghỉ lễ. Ngoài ra, trong thời điểm nhạy cảm hiện tại thì tin tức về chiến tranh thế giới có thể tác động tiêu cực lên thị trường chung. Tuy nhiên, khối ngoại vẫn giữ động thái mua ròng cho thấy vẫn còn nhiều kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2020. VNINDEX đang có vùng hỗ trợ mạnh 950.

Hành động: 

Dưa trên kịch bản, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, tập trung các cổ phiếu nhóm dầu khí, điện, các nhóm sản xuất cơ bản giá đã giảm sâu và tạo đáy trong thời gian qua do ảnh hưởng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma