09/01/2019: VNINDEX lao dốc do lo ngại về tình hình căng thẳng chính trị thế giới, khối ngoại bán ròng 160 tỷ đồng

08/01/2020 16:20

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX lao dốc do lo ngại về tình hình căng thẳng chính trị thế giới, khối ngoại bán ròng 160 tỷ đồng. Sắc đỏ bao trùm lên đa số các cổ phiếu trụ cột. Các mã giảm mạnh gây áp lực rất lớn lên VN-Index như VHM giảm 1,6%, VCB giảm 0,9%, VRE giảm đến 3,7%, TCB giảm 1,9%.... Thậm chí nhóm cổ phiếu dầu khí cũng không còn duy trì được sự tích cực, GAS đảo chiều giảm 0,1%, PVD hay PVC đều bị lùi về đứng ở mức giá tham chiếu. HVG và CTG bất ngờ có giao dịch thỏa thuận với khối lượng rất lớn trong phiên.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 948.98 điểm, giảm 9.9 điểm, số mã tăng/giảm đạt 78/263. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 5,196.45 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 319.17 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 100.33 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, PDR, VNM, KBC, PGI. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VCB, VRE, NVL, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –160.21 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là CTG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt  2.37 tỷ đồng. 
(chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Nhà đầu tư thận trọng trước căng thẳng Mỹ - Iran leo thang, các chỉ số lớn trên thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm. Dow Jones giảm 0.42%, S&P 500 giảm 0.28%, Nasdaq giảm 0.03%. Tại khu vực châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 1,9% và 1,1%, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 0,7% và 0,4%, Hang Seng giảm 0,9%. Ngoài ra, ASX 200 của Australia giảm 0,4%.
- Giới đầu tư tiếp tục tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro để trú ẩn vào vàng sau khi Iran phóng hơn 10 tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ hiện diện tại Iraq, nhằm đáp trả vụ Mỹ không kích diệt tướng Qassem Soleimani cuối tuần trước.
- Tại thời điểm 3h00, ngày 8/1, giờ Việt Nam, giá dầu WTI tăng lên 63,22 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng lên 69.01 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

Phiên hôm nay đóng cửa dưới mức 950 là một điểm báo cần chú ý. Ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay, áp lực bán đã không ngừng dâng cao do tâm lý nhà đầu tư bị tác động tiêu cực sau thông tin Iran bắt đầu tấn công đáp trả vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Chúng tôi nhận định thị trường những phiên tiếp theo sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phản ứng của Mỹ để biết liệu căng thẳng có leo thang nhiều hơn nữa hay không. Giới đầu tư đang rất thận trọng sau 1 năm 2019 chứng kiến hầu như mọi loại tài sản đều tăng giá. Ngoài ra, nhà đầu tư còn bị chi phối bởi những diễn biến trên mặt trận thương mại, khi mà thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 được kỳ vọng sẽ được ký kết vào ngày 15/1 tới đây. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Trong kịch bản xấu nhất, thị trường sẽ còn giảm sâu về 940.

Hành động: 

Dưa trên kịch bản, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp giảm của thị trường để giải ngân từng phần và hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng, tập trung các cổ phiếu nhóm dầu khí, điện, các nhóm sản xuất cơ bản giá đã giảm sâu và tạo đáy trong thời gian qua do ảnh hưởng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma