10/01/2020: VNINDEX hồi phục tăng hơn 11 điểm, khối ngoại quay lại mua ròng 147 tỷ đồng

09/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX hồi phục tăng hơn 11 điểm, khối ngoại quay lại mua ròng 147 tỷ đồng. Lực mua tập trung vào PNJ (76,63 tỷ đồng), CTG (21,15 tỷ đồng), VNM (21,11 tỷ đồng), BID (20,75 tỷ đồng)…Tâm điểm của thị trường vào cuối phiên là nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó, BID gây chú ý nhất khi tăng đến 5,4% , CTG cũng tăng 3,7% , HDB tăng 3% , VCB tăng 2%. Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu trụ cột khác như VRE, VHM, SAB, NVL, MSN hay FPT cũng duy trì được sự tích cực và góp phần giữ vững đà tăng của thị trường chung.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 960.15 điểm, tăng 11.17 điểm, số mã tăng/giảm đạt 224/113. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,278.85 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 166.15 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 101.25 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VCB, CTG, VRE, VHM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, BVH, ROS, BHN, LGC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 146.64 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PNJ. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –6.23 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Dow Jones tăng 0,56%, S&P 500 tăng 0,49%, Nasdaq tăng 0,67%. Tổng thống Donald Trump sáng 8/1 phát biểu tại Nhà Trắng sau khi Iran phóng tên lửa vào hai căn cứ quân sự ở Iraq có lính Mỹ hiện diện. Ông cho biết vụ tập kích không gây thương vong cho công dân Mỹ nào và Tehran dường như đang xuống thang. Trước đó, ngoại trưởng Iran nói Tehran không tìm cách leo thang căng thẳng và ông Trump viết trên Twitter rằng “mọi thứ đều ổn!” giúp trấn an nhà đầu tư.

- Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 2,3% và là chỉ số tăng mạnh nhất khu vực. Kospi của Hàn Quốc và Hang Seng của Hong Kong lần lượt tăng 1,6% và 1,7%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt tăng 0,9% và 1,7%. ASX 200 của Australia tăng 0,8%. Tâm lý giao dịch tại châu Á tích cực hơn nhờ đà phục hồi của Phố Wall trong phiên 8/1. Theo ông Tapas Strickland, giám đốc khối kinh tế và thị trường tại Nationald Australia Bank, động lực chính giúp cổ phiếu thế giới tăng là việc ông Trump đã thận trọng hơn trong vấn đề với Iran khi không ngay lập tức phát biểu về hành động phóng tên lửa trả thù của Tehran. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng xác nhận Phó thủ tướng Lưu Hạc sẽ sang Washington từ ngày 13/1 đến ngày 15/1 để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ. 

Kịch bản nào cho thị trường:

Các chỉ số của thị trường VNINDEX đã phục hồi rất mạnh tăng 11 điểm trong phiên hôm nay và lấy lại toàn bộ điểm số đã mất trong phiên hôm qua, sau những thông tin trấn an của ông Trump trong thời điểm căng thẳng Mỹ-Iran. Lực cầu xuất hiện trong phiên hôm nay là cơ sở để chúng tôi tin rằng những phiên tới sẽ tiếp tục có dòng tiền bắt đáy kéo thị trường đi lên từ từ trước khi bắt đầu đợt sóng tăng mới của năm 2020. Trong kịch bản tiêu cực xảy ra, thị trường sẽ có những phiên giằng co giảm điểm nhưng không thể rơi xa hơn vùng hỗ trợ 940.

Hành động: 

Dưa trên kịch bản, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp giảm của thị trường để giải ngân từng phần và hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng, tập trung các cổ phiếu nhóm dầu khí, điện, các nhóm sản xuất cơ bản giá đã giảm sâu và tạo đáy trong thời gian qua do ảnh hưởng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma