13/01/2020: Nhóm ngân hàng và Bluechips dẫn dắt thị trường bứt phá tăng 8 điểm.

10/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Nhóm ngân hàng và Bluechips dẫn dắt thị trường bứt phá tăng 8 điểm.  Trong đó, Qua đó, 3 cổ phiếu ngân hàng là BID, CTG, VCB đang dẫn đầu trong việc kéo chỉ số, và BVH, PNJ, SAB, VHM cũng có mức tăng giá mạnh. Đối nghịch với nhóm ngân hàng, nhóm dầu khí giao dịch khá bi quan trong phiên hôm nay. Một loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ như PVB, PVC, PVD, PVS… ngoại trừ GAS.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 968.54 điểm, tăng 8.39 điểm, số mã tăng/giảm đạt 163/164. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 4,996.83 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 222.15 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 102.22 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, CTG, SAB, VHM, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm PLX, MSN,  ROS, PGD, BHN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 1,072.4 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PGD (mua thỏa thuận 18,9 triệu PGD, tương ứng giá trị 948,4 tỷ đồng). Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –6.23 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Dow Jones tăng 0,74%, S&P 500 tăng 0,67%, Nasdaq tăng 0,81%. Tại châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,3% và 0,4%. ASX 200 của Australia tăng 0,7% và NZX 50 của New Zealand tăng 0,3%. Ở chiều ngược lại, tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều giảm hơn 0,1%. Hang Seng của Hong Kong giảm 0,08%.

- Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 9/1 xác nhận Phó thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington ký thỏa thuận thương mại GĐ 1 với Mỹ trong tuần tới. Thỏa thuận lần này sẽ tập trung vào việc giảm một số thuế quan, Trung Quốc tăng mua nông sản Mỹ và thay đổi về quy định sở hữu trí tuệ, công nghệ. Nội dung chi tiết hiện vẫn chưa được công bố. Ông Trump thông báo hai bên sẽ sớm bắt đầu đàm phán thỏa thuận giai đoạn 2 nhưng ông cũng có thể chờ đến sau cuộc bầu cử tháng 11 để chốt thỏa thuận. Ngoài ra, tâm lý lo ngại của thị trường cũng được xoa dịu khi Ông Trump không ra lệnh triển khai thêm hành động quân sự còn ngoại trưởng Iran nói vụ tập kích tên lửa vào các căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ đã “kết thúc” sự đáp trả của Tehran.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần nhưng thị trường lại phân hóa rõ nét, chỉ tập trung vào một số cổ phiếu lớn và cổ phiếu nhóm ngân hàng. Điều này có thể thấy qua việc có 163 mã tăng giá trên HoSE, nhưng số mã giảm cũng lên tới 162.

- Chúng tôi nhận định VNINDEX sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần sau do thời điểm công bố báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý IV/2019 sẽ bắt đầu từ tuần tới. Nhóm ngân hàng đang thu hút sự quan tâm của dòng tiền do sự gia tăng mạnh và liên tục tạo đỉnh mới, KQKD ở nhóm này được dự báo là rất tích cực; và dòng tiền sẽ lan tỏa sang những nhóm cổ phiếu khác có kết quả kinh doanh tốt và dư địa tăng còn nhiều.

Hành động: 

Dưa trên kịch bản, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp giảm của thị trường để giải ngân từng phần và hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng, tập trung các cổ phiếu nhóm ngân hàng, dầu khí, điện, các nhóm sản xuất cơ bản giá đã giảm sâu và tạo đáy trong thời gian qua do ảnh hưởng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma