16/01/2020: VNINDEX giữ được sắc xanh nhưng thanh khoản giảm dần khi thời điểm nghỉ Tết đến gần

15/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX giữ được sắc xanh nhưng thanh khoản giảm dần khi thời điểm nghỉ Tết đến gần. Các Bluechips HPG, SAB, BHN, PNJ, MWG hay một vài cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, VPB tăng điểm là yếu tố chính giúp thị trường giữ được sắc xanh. Ở chiều ngược lại, BVH, GAS, MSN, REE, VCB, HVN, VRE, MBB là những cổ phiếu kìm hãm thị trường trong phiên hôm nay.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 967 điểm, tăng 0.56 điểm, số mã tăng/giảm đạt 125/188. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,139.43 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 150.04 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 103.19 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VPB, TCH, SAB, HPG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, VRE, HVN, ROS, NVL.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –35.25 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PDR. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt – 0.45 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 0,3% và 0,2%. Shanghai Composite và Shenzhen Composite giảm 0,7 - 0,8%. Hang Seng của Hong Kong giảm 0,4%. Ở chiều ngược lại, ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt tăng 0,3% và 0,2%. Jakarta Composite tăng 0,2%. 

- Giới đầu tư thận trọng trước khi nội dung thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai GĐ 1 được công bố. Một số chuyên gia lo ngại bản thỏa thuận sẽ không được như mong đợi của phần lớn thị trường. Mặt khác, tâm lý của giới đầu tư chùng xuống sau khi quan chức Mỹ khẳng định Washington sẽ duy trì thuế hiện hành với Trung Quốc tới khi đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 2. Trong khi đó, Bloomberg trích lời nguồn cận tin cho biết 10 tháng sau khi ký thỏa thuận giai đoạn 1, Mỹ sẽ đánh giá tiến độ thực hiện các điều khoản của Trung Quốc và có thể xem xét giảm thêm thuế với 360 tỷ USD hàng hóa của đối phương. Theo truyền thông Mỹ, Trung Quốc đã cam kết mua khoảng 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới, gồm 80 tỷ USD hàng hóa sản xuất, 53 tỷ USD hàng hóa năng lượng, 32 tỷ USD nông sản và 35 tỷ USD dịch vụ.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường diễn biến giằng co phân hóa trong phiên và thanh khoản thị trường đang duy trì ở mức thấp, phản ánh tâm lý giới đầu tư trước kỳ nghỉ Tết.

- Chúng tôi dự báo VNINDEX phiên ngày mai sẽ tiếp tục xuất hiện sự giằng co của dòng tiền khi chạm kháng cự 970. Thị trường có thể chịu áp lực giảm điểm về vùng hỗ trợ 960 điểm và hồi phục tăng điểm trở lại trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, VNINDEX hiện tại sẽ khó có thể bứt phá qua vùng kháng cự 970 với khối lượng tăng mạnh. Thêm nữa, việc hợp đổng tương lai tháng 1 đáo hạn vào ngày mai nhiều khả năng vẫn sẽ tạo ra những biến động tương đối mạnh đối với diễn biến thị trường. Chúng tôi nhận định VNINDEX đang đi ngang vùng này chờ dòng tiền vào sau nghỉ lễ Tết để có thể tạo ra nhịp tăng điểm mới dứt khoát hơn.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản, các nhà đầu tư nên hạn chế bán ra trong giai đoạn hiện tại, tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu theo khuyến nghị, đồng thời tránh mua đuổi trong những nhịp tăng của thị trường.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma