22/01/2020: VNINDEX tăng gần 8 điểm vượt mốc 980 ngày giáp Tết

21/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng gần 8 điểm vượt mốc 980 ngày giáp Tết. Sự lạc quan ở nhóm ngân hàng tiếp tục có sức lan tỏa tới các Large Cap khác thuộc rổ VN30 khi VNM bứt phá 2% trở lại sau hơn 1 tháng tích lũy.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 986.37 điểm, tăng 7.74 điểm, số mã tăng/giảm đạt 199/117. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,425.67. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 157.67 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 105.59 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VNM, GAS, BID, VPB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, FPT, BHN, EIB, PNJ.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 16.86 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 2.65 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á đều giảm điểm. Hang Seng của Hong Kong giảm 1,6%, giảm mạnh nhất khu vực sau khi Moody's ngày 20/1 hạ xếp hạng tín nhiệm của đặc khu từ Aa2 xuống Aa3. Nguyên nhân là Moody's nhận định sức mạnh về thể chế và quản trị của Hong Kong thấp hơn nhận định trước đó. Nikkei 225 của Nhật bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 0,7% và 0,5%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite giảm 0,7 - 0,8%. SX 200 của Australia giảm 0,4% và Straits Times của Singapore giảm 1,2%.

- Cổ phiếu giảm sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế đưa ra triển vọng trì trệ đối với kinh tế thế giới, với tăng trưởng GDP cho năm 2019 và 2020 bị hạ xuống 2,9% và 3,3%. Theo nhận định của cơ quan này, triển vọng phục hồi vẫn còn nhiều bất ổn, trong đó, các nền kinh tế mới nổi sẽ chịu nhiều áp lực và hoạt động kém trong khi khối kinh tế phát triển sẽ ổn định ở mức hiện tại. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Hết phiên giao dịch ngày mai, VNINDEX sẽ đóng cửa giao dịch nghỉ lễ, chuẩn bị chào tạm biệt năm Kỷ Hợi, và đón năm Canh Tí. Đa phần nhà đầu tư thường có xu hướng giảm tỷ trọng đầu tư tránh kỳ nghỉ tết dài ngày. Năm nay cũng không ngoại lệ khi những ngày cuối năm là những ngày thanh khoản thị trường yếu. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư khác lựa chọn mua trước cổ phiếu trong những ngày cận Tết với kỳ vọng sẽ có lộc vào đầu năm khi quá khứ cho thấy sau Tết chỉ số VNINDEX thường tăng mạnh và sóng lớn 2020 sẽ bắt đầu từ đây. Tâm lý này đã giúp VNINDEX đã vượt kháng cự 980 và tăng gần 8 điểm dù thanh khoản luôn duy trì ở mức thấp. Ngoài ra, điểm tích cực khác là khối ngoại vẫn duy trì được trạng thái mua ròng trên cả ba sàn HOSE, HNX và UPCOM. 

- Diễn biến tích cực của nhóm ngân hàng cùng với sự đồng thuận từ một số cổ phiếu Bluechips đang là động lực giúp thị trường tăng điểm đầy tích cực. Chúng tôi dự báo thị trường tiếp tục xu hướng tăng trong giai đoạn sau tết khi VNINDEX cho tín hiệu xác nhận vùng 980-985 điểm đã bị phá vỡ trong phiên hôm nay, khả năng chỉ số sẽ tiến đến vùng 1,000 điểm là khá cao.  

Hành động: 

Dưa trên kịch bản, các nhà đầu tư nên hạn chế bán ra trong giai đoạn hiện tại, tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu theo khuyến nghị, đồng thời tránh mua đuổi trong những nhịp tăng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma