30/01/2020: VNINDEX tăng 5 điểm vượt mốc 990, khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ trên 3 sàn trong phiên giao dịch cuối năm Kỷ Hợi

22/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng 5 điểm vượt mốc 990, khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ trên 3 sàn trong phiên giao dịch cuối năm Kỷ Hợi. Điểm nhấn thị trường hôm nay nằm ở hai nhóm thủy sản và dệt may khi Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam - EVFTA, cụ thể là TCM, STK, GIL và CMX đều hiện sắc tím. Sắc xanh chiếm ưu thế trở lại tại rổ VN30 khi cả rổ có 16 mã tăng, 9 mã giảm và 5 mã đứng giá, trong đó ấn tượng có VHM khi tăng tốc và kết phiên xanh hơn 2%, FPT, BVH đảo chiều xanh trở lại hơn 1%. 

- Đóng cửa VNINDEX đạt 991.46 điểm, tăng 5.09 điểm, số mã tăng/giảm đạt 231/95. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,564.59.

- Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 152.35 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 106.28 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, BID, HPG, CTG, BVH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, MSN, MWG, MBB, E1VFVN30.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 78.86 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 2.76 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á diễn biến trái chiều, trong đó cổ phiếu tại Trung Quốc giảm vì những lo ngại liên quan tới virus viêm phổi. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc đều tăng 0,5%. ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt tăng 0,9% và 0,6%. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,7% sau khi giảm hơn 2% trong phiên hôm qua. Ở chiều ngược lại, tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 0,6% và 0,8%.

- "Tâm lý thị trường có xu hướng tiêu cực vì giới đầu tư thận trọng trước những tin tức về sự lây lan của virus viêm phổi", theo ông Rodrigo Catril, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại National Australia Bank. Nhiều chuyên gia lo ngại Tết Nguyên đán tại Trung Quốc có thể khiến virus lan rộng hơn nữa. Virus corona bắt đầu bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc và đã xuất hiện tại Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản và Đài Loan. Riêng tại Trung Quốc, cơ quan chức năng xác nhận có hơn 300 trường hợp nhiễm virus này, trong đó có 6 người đã tử vong.  Hiện tại, dịch bệnh này vẫn chưa gây ra tác động nào về mặt kinh tế. Tuy nhiên, sự rút lui khỏi các tài sản rủi ro của giới đầu tư trong vòng 24 giờ qua cho thấy sẽ có rủi ro tiềm ẩn, ông Michael McCarthy, trưởng phòng chiến lược thị trường tại CMC Markets. 

Kịch bản nào cho thị trường:

VNINDEX trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Kỷ Hợi tăng 5 điểm vượt mốc 990 điểm nhờ vào sự đồng thuận tăng điểm ở các nhóm cổ phiếu Large, Mid và Small Cap. Các nhóm ngành xanh ngắt, từ thủy sản, dệt may đến bất động sản dân dụng, khu công nghiệp, dầu khí. VN-Index vượt mốc 990 điểm, xác nhận bứt phá khỏi các đường SMA trung và dài hạn chứng tỏ khả năng cao VNINDEX sẽ chạm mốc 1,000 điểm vào những phiên giao dịch đầu năm Canh Tý.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản, các nhà đầu tư nên hạn chế bán ra trong giai đoạn hiện tại, tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu theo khuyến nghị, đồng thời tránh mua đuổi trong những nhịp tăng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma