31/01/2020: VNINDEX lao dốc trong phiên giao dịch đầu năm do lo ngại về dịch bệnh Corona

30/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX lao dốc trong phiên giao dịch đầu năm do lo ngại về dịch bệnh Corona. Mức giảm hơn 30 điểm trong phiên hôm nay và tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm thêm khi chưa có tin tức tích cực, mốc hỗ trợ gần nhất là 950 và chúng tôi tin rằng sau khi khối lượng bán giảm và thị trường tìm về điểm cân bằng sẽ mở ra cơ hội mua vào mới. Tháng 2/2020, Nghị viện Châu Âu sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua Hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp dệt may, thủy sản,…xuất khẩu sẽ có lợi nhiều nhất.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 959.58 điểm, giảm 31.88 điểm, số mã tăng/giảm đạt 80/274. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước, đạt mức 5269.6 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 198.5 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 104.11 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là DHG, EIB, VCF, NT2, VPD. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, BID, SAB, VNM, VHM.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -184.97 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 5 tỷ đồng (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á lao dốc mạnh trong phiên Thứ Năm do lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona. Nikkei Nhật Bản giảm 1.72%, Hangseng Hồng Kông giảm 2.62%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.71%, ASX200 Australia giảm 0.33%. Chỉ số DJI Mỹ đóng cửa rạng sáng 30/1 tăng nhẹ nhờ kết quả kinh doanh Quý 4 tích cực của các doanh nghiệp, trước đó chỉ số này cũng giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần.

- Lãnh đạo một số quốc gia tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Lãnh đạo Hong Kong, bà Carrie Lam đã kéo dài thời gian nghỉ học cho học sinh đến hết ngày 17/2, hủy mọi chuyến bay đến Trung Quốc. Số người chết tại Trung Quốc đã làm hơn 100 người chết tại Trung Quốc và số ca nhiễm bệnh lơn hơn đại dịch SARS. Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng kéo dài dịp nghỉ Tết.

- Các thị trường chứng khoán, hàng hóa đều giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, dầu thô WTI vào 16h giờ VN(30/1) đang giao dịch ở mức 52.6 USD/thùng (giảm 1.43%). Thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng cho đến khi tìm được điểm cân bằng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Chỉ số VNINDEX giao dịch ngày đầu tiên trong năm mới chứng kiến phiên sụt giảm hơn 3%, mức chỉ số này cũng giảm hơn mức bình quân của khu vực Châu Á (giảm 2%). Theo thống kê, trong 1 tháng kể từ các đợt đại dịch bệnh thì các chỉ số chứng khoán toàn cầu đểu giảm và sau đó hồi phục trở lại. Tâm lý bán tháo trong phiên hôm nay là rất mạnh, các trụ thuộc nhóm VN30 đều lao dốc.

- Cuối phiên, chỉ số được kéo lên trở lại nhưng tâm lý lo ngại sẽ đẩy tình trạng giảm tỷ trọng cổ phiếu gia tăng, nếu phiên mai khối lượng bán giảm thì chỉ số sẽ bớt rủi ro hơn. Chúng tôi cho rằng, kịch bản kém tích cực chỉ số sẽ tiếp tục giảm thêm phiên thứ 6 với mốc hỗ trợ 950.

Hành động: 

Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi khuyến nghị ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu, cơ cấu danh mục, giảm các khoản vay (margin) để tránh tài khoản bị ảnh hưởng nặng hơn. Việc tham gia vào bắt đáy có rủi ro nhiều hơn cơ hội, do đó giảm tỷ trọng cổ phiếu và quan sát thị trường là phương án tốt nhất. Đợt giảm này mở ra cơ hội rất lớn cho việc mua vào các cổ phiếu “giá rẻ”, do đó điều cần làm là cầm cự và chờ cơ hội để mua vào trở lại.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma