07/10/2020: Một số cổ phiếu vốn hóa lớn bứt phá cuối phiên, VN-Index tăng gần 1 điểm

06/10/2020 17:07

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Một số cổ phiếu vốn hóa lớn bứt phá cuối phiên, VN-Index tăng gần 1 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 915.67 điểm, tăng 0.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 212/174. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 8205 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 496 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 137.77 điểm (+0.42%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là HPG, MSN, VCB, SAB, STB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, CTG, LGC, VNM, TCB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 98.41 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 2.79 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SLS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên tăng điểm vào ngày Thứ Ba, tiếp nối đà tăng của chứng khoán Mỹ vào tối trước đó, thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất viện đã hỗ trợ cho mức tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu. Đóng cửa phiên giao dịch 6/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản tăng 0.52%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.9%, Shanghai Composite Thượng Hải không giao dịch do Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ, Kospi Hàn Quốc tăng 0.34%, ASX200 Australia tăng 0.35%.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ đã xuất viện và về Nhà Trắng vào ngày 5/10, sau ba đêm lưu trú tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed. Tuy nhiên, Bác sĩ Sean Conley cho biết Trump "có thể chưa hoàn toàn ra khỏi bệnh" nhưng việc chăm sóc của ông có thể diễn ra tiếp tục tại Nhà Trắng. Hiện tại, giới đầu tư vẫn đang tiếp tục theo dõi các tin tức về việc Covid-19 sẽ tác động như thế nào đến ông Trump cũng như thị trường tài chính. 

- Trong khi đó, thông qua cuộc điện đàm vào Thứ Ba, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã thảo luận về gói cứu trợ COVID-19 mới. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng cho biết khả năng đạt được thỏa thuận giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về các biện pháp cứu trợ kinh tế hơn là vẫn còn. Tuy nhiên, vẫn còn đang cân nhắc một cách thận trọng, trong bối cảnh Covid-19 đang lây lan nhanh tại Mỹ.

- Mới đây, Australia đã công bố dự báo ngân sách cho năm tài khoá gần nhất: Thâm hụt ngân sách giai đoạn 2020-21 đạt 213.7 tỷ AUD. Tăng trưởng GDP ở mức -1.5% trong năm 2020, +4.75% năm 2021-22 và +2.75% năm 2022-23. CPI đạt 1.75% giai đoạn 2020-21, 1.5% giai đoạn 2021-22 và 2% giai đoạn 2022-23. Giảm thuế thu nhập cá nhân nhờ gói kích thích trị giá 17.8 tỷ AUD. Các đại học trên toàn quốc nhận được gói hỗ trợ nghiên cứu trị giá 1 tỷ AUD.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Tin tức về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất viện đã nhanh chóng lan rộng khắp các mặt báo, thị trường chứng khoán Châu Á và Việt Nam cũng tăng điểm ngay khi vừa mở cửa. VNINDEX được sự hỗ trợ từ các cổ phiếu trụ như SAB, MWG,...nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán sau phiên bùng nổ hôm qua thì hôm nay cũng vẫn duy trì được sự tích cực. Tuy nhiên, khoảng gần cuối phiên sáng đến đầu phiên chiều, chỉ số chịu áp lực bán tăng lên, nhanh chóng thu hẹp mức tăng và lùi về mức tham chiếu. Cuối phiên, chỉ còn lại một số trụ quen thuộc như MWG, HPG, STB, BVH...kéo chỉ số đóng cửa tăng nhẹ. Khối ngoại bán ròng ở mức trung bình, đạt 98 tỷ đồng.

- Về kịch bản, như chúng tôi đã đề cập ở các Bản tin trước, thị trường tháng 10 nhiều khả năng sẽ đi ngang và phân hóa, dòng tiền sẽ tập trung nhiều hơn vào một số cổ phiếu có dự báo kết quả kinh doanh quý 3 và triển vọng quý 4 khả quan. Trong khi đó, một số sự kiến lớn như ông Trump nhiễm Covid liệu rằng bệnh tình có trầm trọng hơn, hay các biến động quanh bầu cử, điểm then chốt có thể đột biến của tháng 10 - tháng trước cuộc bầu cử là một gói cứu trợ của Chính phủ Mỹ để qua đó tạo hiệu ứng tăng giá các tài sản tài chính. Thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục tốt, xu hướng tiếp tục giữ vững, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và tiến dần lên 930 điểm, trong kịch bản rủi ro, mốc 900 sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Cơ hội là có, rủi ro cũng song hành, nhưng so với tháng 8 và 9 thì tháng 10 rủi ro đã nhiều hơn!.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma