08/10/2020: Thanh khoản đạt mức cao, VNINDEX tiến gần đến mốc 920 điểm

07/10/2020 16:52

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Thanh khoản đạt mức cao, VNINDEX tiến gần đến mốc 920 điểm.

· Đóng cửa VN-Index đạt 919.72 điểm, tăng 4.05 điểm, số mã tăng/giảm đạt 187/217. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 8784 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 524 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 136.13 điểm (-1.19%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, VCB, GAS, SAB, VIC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm TCB, HPG, VPB, STB, CTG.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 194.2 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 1.67 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng nhẹ cuối phiên, trước nhiều thông tin về các gói cứu trợ của Chính phủ Mỹ. Đóng cửa phiên giao dịch 07/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản giảm 0.05%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.09%, Shanghai Composite Thượng Hải đóng cửa giao dịch vì Trung Quốc tiếp tục Nghỉ lễ, Kospi Hàn Quốc tăng 0.89%, ASX200 Australia tăng 1.25%.

- Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm tối qua và kéo theo chứng khoán Châu Á giảm đầu phiên sáng nay. Nguyên nhân là do, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dừng các cuộc thảo luận về gói kích thích kinh tế cho đến sau khi bầu cử diễn ra. Tuy nhiên, các thị trường Châu Á đóng cửa hồi phục tăng nhẹ trở lại, khi ông Donald Trump thực hiện một đoạn Tweet trên mạng xã hội Twitter rằng “Lưỡng viện cần ngay lập tức thông qua các gói hỗ trợ 25 tỷ USD cho các hãng hàng không, 135 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ. Chúng cần được triển khai bằng số tiền còn dư trong gói kích thích lần đầu tiên. Hãy trình chúng lên cho tôi và tôi sẽ ký ngay lập tức!”. Điều này đồng nghĩa sẽ không có gói cứu trợ lớn cho đến khi kết thúc bầu cử, nhưng thay vào đó là các gói cứu trợ nhỏ hơn.

- Theo số liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, số lượng việc làm tại Mỹ đã giảm từ 6.7 triệu trong tháng 7 xuống còn 6.5 triệu vào tháng 8. Cơ hội việc làm của JOLTS tháng 8 đạt mức 6.493 triệu thấp hơn một chút so với dự kiến vào tháng 8.

- Đức ghi nhận thêm 2,828 ca nhiễm COVID-19 và 16 ca tử vong mới trong ngày hôm qua, COVID-19 vẫn là vấn đề đáng lo ngại tại khu vực EU. Tình hình dịch bệnh tại Đức vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Nền kinh tế lớn nhất EU này sẽ gặp phải trở ngại trong vấn đề tăng trưởng GDP quý 4, khi sự hồi phục yếu ớt gặp trở ngại dịch bệnh tăng lên gần đây.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Chứng khoán Châu Á và Việt Nam sau khi mở cửa, chịu áp lực tâm lý nặng nề từ thị trường chứng khoán Mỹ tối (6/10) giảm, do Tổng thống Mỹ Donald Trump dừng các cuộc đàm phán về gói cứu trợ giữa hai Đảng nước này. VNINDEX giảm điểm dưới áp lực của các trụ như CTD, VJC, ACV, TCB,...Tuy nhiên, từ giữa phiên sáng, một số trụ bật tăng rất nhanh như MWG, GAS, VRE, VIC, VHM...kéo chỉ số vượt tham chiếu. Cuối phiên, mức tăng được thu hẹp do áp lực chốt lời. Khối ngoại bán ròng khá mạnh, đạt 194 tỷ đồng.

- Phiên hôm nay thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao, cải thiện hơn so với phiên trước, sự giằng co chủ yếu đến từ nhóm trụ. Trong những phiên gần đây, tình trạng kéo trụ, thanh khoản cao liên tiếp diễn ra, độ rộng hôm nay của thị trường cũng khá kém với số mã giảm nhiều hơn. Mặt khác, thanh khoản cao liên tiếp nhưng chỉ số khó tăng tương xứng, chúng tôi đang để ngỏ kịch bản “phân phối đỉnh”. Hiện tại, VNINDEX cũng đang tiến gần đến vùng 930-940 điểm, như chúng tôi đã từng đề cập, trong những phiên tới. Vì vậy, thời gian tới một số trụ có thể sẽ kéo chỉ số tăng đến mốc này, trong khi hầu hết độ rộng thị trường đỏ. Nhà đầu tư có thể quan sát, khi thị trường biến động thì phản ứng nhanh để giảm thiểu rủi ro, chỉ nên giữ một tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, có nền tảng cơ bản và chưa tăng nhiều.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma