14/10/2020: Thanh khoản thấp, chỉ số đóng cửa tăng điểm nhờ vào một vài cổ phiếu trụ

13/10/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản thấp, chỉ số đóng cửa tăng điểm nhờ vào một vài cổ phiếu trụ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 929.86 điểm, tăng 4.03 điểm, số mã tăng/giảm đạt 185/203. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 6504 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 359 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 136.15 điểm (+0.18%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, CTG, VCB, VHM, GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm SAB, HPG, MWG, NVL, BHN.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 26.44 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 2.03 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là DTD.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á đóng cửa với tâm lý thận trọng, các chỉ số tăng nhẹ hoặc quanh tham chiếu, giới đầu tư lo ngại về tiến độ của vắc xin Covid-19. Đóng cửa phiên giao dịch 13/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản tăng 0.18%, Hanseng Index Hồng Kông hoãn giao dịch vì bão Nangka, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.04%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.02%, ASX200 Australia tăng 1.04%.

- Giới đầu tư có phần lo ngại, khi các nghiên cứu phát triển vắc xin chống Covid-19 từ các công ty như Johnson & Johnson, AstraZeneca PLC...đều chưa đạt kế quả tốt.Trong khi đó về tình hình Covid tại các nước vẫn không có dấu hiệu khả quan. Đức công bố 4,122 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày hôm qua (12/10), số ca nhiễm COVID-19 tại nước này hiện đang dao dộng khoảng 39,000 người. 13 ca tử vong thứ Hai đầu tuần đã đưa tổng số người chết lên mức 9634 người, một số lệnh giới nghiêm đã được áp dụng trở lại tại Berlin và Frankfurt. 

- Dầu thô WTI giảm xuống dưới 40 USD/thùng khi các hoạt động khai thác ở Vùng Vịnh được khởi động lại sau cơn bão Delta và Libya đã khiến các dàn khoan phải dừng hoạt động. Theo nguồn tin thân cận cho biết sản lượng sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 600,000 thùng mỗi ngày trong vòng 10 ngày. Công ty phân tích năng lượng Enverus cho biết, việc khởi động lại khai thác đang cho thấy tiến triển nhanh hơn hầu hết sự mong đợi và là một điều tích cực đối với OPEC.

- Dữ liệu kinh tế Trung Quốc: Cán cân thương mại Trung Quốc tháng 9 thặng dư 2.3 nghìn tỷ Yuan. Xuất khẩu quý 3 so với cùng kỳ năm trước tăng 10.2% so với dự kiến tăng 10% (tăng 0.7% so với tháng 8). Nhập khẩu quý 3 tăng 4.3% (trước đó giảm 2.1%). Nhập khẩu giảm 0.6% và xuất khẩu tăng 1.8%  so với cùng kỳ năm trước.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Trước áp lực bán vào cuối phiên hôm trước 12/10, thị trường mở cửa với tâm lý thận trọng nhất định, chỉ số giằng co quanh tham chiếu do tác động phân hóa của nhóm trụ. Đầu phiên, CTG, MSN, HPG, MWG,...đều giảm điểm, trong khi đó các mã như BVH, GAS, VRE, VCB...góp phần nâng đỡ chỉ số. Tuy nhiên, từ cuối phiên sáng cho đến phiên chiều, một số trụ lớn nhất thị trường có sức bật tăng vượt trội CTG, MSN, VHM,...qua đó giúp chỉ số đóng cửa tăng 4 điểm. Khối ngoại hôm nay bán ròng nhẹ, đạt 26.44 tỷ đồng.

- Thanh khoản phiên hôm nay đạt mức thấp, mặc dù VNINDEX đóng cửa tăng điểm nhưng số mã đỏ vẫn nhiều hơn, điều này cho thấy dòng tiền chỉ đang tập trung vào nhóm trụ để kéo chỉ số trong những phiên gần đây, sát nghĩa hơn là tập trung kéo một vài trụ. Như chúng tôi đã đề cập, chỉ số hiện nay đã tiệm cận vùng 930-940 điểm. Chúng tôi cho rằng, trong tháng 10, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi ngang hoặc giằng co nhẹ đi lên vùng 930-940 điểm, nếu không có tin tức gì quá mạnh thì chỉ số sẽ giao dịch với thanh khoản thấp, chờ đợi kết quả kinh doanh quý 3. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức khoảng 60%, có thể thực hiện các giao dịch ngắn hạn với tỷ trọng thấp để tận dụng nhịp tăng, lưu ý phân bổ danh mục vào các cổ phiếu có dự báo kết quả quý 3 và quý 4 khả quan.

 

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma