15/10/2020: Hàng loạt trụ bứt phá mạnh, VNINDEX tăng hơn 10 điểm

14/10/2020 16:19

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Hàng loạt trụ bứt phá mạnh, VNINDEX tăng hơn 10 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 940.18 điểm, tăng 10.32 điểm, số mã tăng/giảm đạt 216/189. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng mạnh so với phiên trước, đạt mức 14.399 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 475 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 137.49 điểm (+0.98%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VCB, MSN, TCB, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm CTG, GVR, SBT, GEX, VCF.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 560 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 4.52 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á phân hóa, giới đầu tư lo ngại về gói kích thích của Mỹ và việc một số cuộc thử nghiệm vắc xin tạm dừng. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản tăng 0.11%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.07%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.56%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.94%, ASX200 Australia giảm 0.27%.

- Nhìn chung, thị trường chứng khoán Châu Á giảm nhẹ, do tâm lý lo ngại về các cuộc thử nghiệm vắc xin chống Covid-19. Cụ thể, thử nghiệm về vắc xin chống COVID-19 của Eli Lilly and Co. bị tạm dừng do lo ngại về an toàn của bệnh nhân, trước đó là sự tạm dừng của Johnson & Johnson cho các cuộc thử nghiệm lâm sàn. Điều này dấy lên lo ngại rằng, để tìm ra vắc xin cần một khoảng thời gian dài hơn.

- Thêm vào đó là những lo ngại của nhà đầu tư, khi nhiều khả năng không có gói kích thích COVID-19 của Hoa Kỳ cho đến khi sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3 tháng 11. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã từ chối gói kích thích kinh tế trị giá 1,8 nghìn tỷ đô la mới nhất của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và thậm chí thỏa thuận đó đã vấp phải sự phản đối từ chính đảng của tổng thống, với một số đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện lên án chi phí của nó.

-  Tình hình Covid: Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Đức hiện tại đã vượt lên trên mốc 40,000 người vào ngày hôm qua sau khi ghi nhận thêm 5,132 ca mắc mới. Quốc gia này cũng đã ghi nhận thêm 43 trường hợp tử vong, con số lớn nhất kể từ tháng 5 trở lại đây, đưa tổng số người thiệt mạng vì COVID-19 lên mốc 9,677. Tình hình COVID-19 tại Đức đang ngày một tồi tệ hơn, đòi hỏi chính phủ tại đây có thể sẽ phải ban hành các biện pháp hạn chế mới chặt chẽ hơn và gây ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế của khu vực EU. Điều này sẽ tạo áp lực cho ECB phải sớm hành động!

Kịch bản nào cho thị trường:

- Mở cửa phiên giao dịch ngày 14/10, sắc xanh tiếp tục được duy trì trên 2 chỉ số chính VN-Index và HNX-Index. Tương tự như các phiên trước, một số cổ phiếu trụ cột có mức tăng giá rất mạnh đã giúp kéo 2 chỉ số này lên trên mốc tham chiếu bất chấp việc áp lực vẫn còn lớn. Một số trụ điển hình như TCB, GAS, SAB,...Càng về cuối phiên, VNINDEX ghi nhận sự bùng nổ thanh khoản, đà tăng càng nới rộng cho đến lúc đóng cửa, MSN bất ngờ được kéo tăng trần, TCB cũng tăng vọt với khối lượng khớp lệnh kỷ lục 48 triệu cp, nhóm ngành chứng khoán cũng được giao dịch sôi động. Khối ngoại hôm nay bán ròng mạnh, đạt 560 tỷ đồng.

- Một phiên khá bất ngờ, chúng tôi cho là như vậy! Độ rộng thị trường khá tốt nhưng so với nhóm VN30 thì mới thấy nhóm này tốt hơn, với 22/30 mã tăng. Thanh khoản nếu xét trong phiên khớp lệnh tăng tốt với sự đóng góp từ TCB. Chúng tôi cho rằng, một vài cổ phiếu trụ vẫn sẽ tiếp tục kéo chỉ số tăng thêm, từ 10-20 điểm nữa, RSI trên chart tuần cũng đang tiệm cận mức 70 điểm, rủi ro điều chỉnh lúc này là khá cao, điều này càng thể hiện rõ khi dòng tiền chỉ tập trung nhóm trụ mà thiếu tính lan tỏa. Mai là phiên đáo hạn phái sinh, nên diễn biến khó đoán, nhà đầu tư cẩn trọng. Về hành động, chúng tôi khuyến nghị giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, khoảng 60%. Có thể trading ngắn hạn tỷ trọng thấp một vài cổ phiếu đang hút dòng tiền thị trường, tuy nhiên, vì VNINDEX đã tăng khá nhiều, nên chúng tôi cho rằng cần quan sát nhịp điều chỉnh để khi đó việc giải ngân mạnh sẽ an toàn hơn, nhất là mùa công bố BCTC Q3 trong tháng 10.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma