16/10/2020: Dòng tiền tiếp tục tập trung kéo nhóm trụ, VNINDEX đóng cửa tăng hơn 2 điểm

15/10/2020 17:28

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Dòng tiền tiếp tục tập trung kéo nhóm trụ, VNINDEX đóng cửa tăng hơn 2 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 942.76 điểm, tăng 2.58 điểm, số mã tăng/giảm đạt 184/223. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 9407 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 471 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 139.66 điểm (+1.58%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, HPG, VCB, MSN, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, BID, GVR, GAS, DBC.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 267 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 8.29 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Tâm lý giới đầu tư chứng khoán Châu Á đang bi quan về triển vọng kinh tế cũng như một gói kích thích kinh tế của Mỹ. Đóng cửa phiên giao dịch 15/10, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản giảm 0.51%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 2.06%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.26%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.81%, ASX200 Australia tăng 0.5%.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng một gói kích thích tài chính khả năng cao không được thông qua trước bầu cử tổng thống Mỹ khiến tâm lý nhà đầu tư thêm bất an. Điều này càng dập tắt hi vọng về gói kích thích 1800 tỷ USD trước đó được đề xuất bởi ông Donald Trump. Trong khi đó, mùa Mùa báo cáo lợi nhuận quý 3 đang diễn ra với giới phân tích dự báo kết quả kinh doanh các công ty trong S&P 500 giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, cải thiện đáng kể so với dự báo giảm 25% đưa ra ngày 1/7.

- Về số liệu kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tháng 9 tại Australia tăng lên 6,9% sau khi điều chỉnh theo các yếu tố mùa vụ, cơ quan thống kê quốc gia nước này cho biết. Tại Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo tăng 1,8% từ các chuyên gia kinh tế. Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 9 giảm 2,1%, mạnh hơn mức giảm dự báo 1,8%.

- Tình hình dịch bệnh Covid tại Đức đang cực kì nghiêm trọng! Đã có thêm 33 người thiệt mạng trong ngay 14/10, nâng tổng số người thiệt mạng vì COVID-19 lên 9,710 người. Việc đeo khẩu trang sẽ được thực hiện bắt buộc ở những nơi công cộng, nơi mọi người tập trung gần nhau ở các quận, nơi có tỷ lệ lây nhiễm là 35 trên 100,000 người. Các quán bar và nhà hàng ở các quận đó cũng sẽ được hướng dẫn đóng cửa sớm. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 38,4 triệu người, với số ca tử vong là 1,09 triệu người.

 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 15/10 với diễn biến vẫn khá tích cực khi sắc xanh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chiếm ưu thế hơn đáng kể và các chỉ số đều được kéo lên trên mốc tham chiếu. Các cổ phiếu như HPG, TCB, KDC, GAS...đều đồng loạt tăng mạnh. Tuy nhiên, về cuối phiên sáng, chỉ số nhanh chóng giảm về tham chiếu, một số trụ kéo chỉ số giảm như BCM, GVR, BVH...Phiên chiếu đáo hạn phái sinh, thị trường có nhiều diễn biến khá bất ngờ xung quanh nhóm trụ, dòng tiền tập trung kéo nhóm này để chốt phái sinh. Trong đó, VIC bất ngờ được kéo tăng đến 2.6%, đóng góp lớn vào việc giữ chỉ số trong sắc xanh. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 267 tỷ, tập trung MSN.

- Thanh khoản tiếp tục cao, tình trạng kéo xả nhóm trụ để dẫn dắt chỉ số vẫn diễn ra, VNINDEX đang trong những phiên phân phối nhiều ngày liên tiếp. Và dễ nhận thấ, độ rộng của thị trường vẫn nghiêng về số mã đỏ, chủ yếu là Large Cap hút tiền. Hôm nay, VNINDEX đóng cửa nằm ngoài Bollinger Band, nhiều khả năng, nếu không có nhiều yếu tố gì đặc biệt thì trong phiên giao dịch cuối tuần chỉ số chỉ biến động nhẹ/giảm nhẹ để vào lại trong Band. Đường RSI trên chart ngày nằm trên 70 điểm và trong khi RSI trên chart tuần cũng đang tiệm cận mốc 70 điểm. Chúng tôi cho rằng, xác suất điều chỉnh là rất cao, tuy vậy, VNINDEX vẫn đang được kéo bởi nhóm trụ, và “lực quán tính” này sẽ tiếp tục dẫn dắt VNINDEX tăng thêm 1 đoạn nữa. Cho đến khi có thông tin đủ xấu, một phiên “gãy” với thanh khoản sẽ xác nhận đảo chiều của VNINDEX. Vẫn chiến lược cũ, nhà đầu tư nắm giữ 1 tỷ trọng cổ phiếu mức trung bình, có thể thực hiện trading ngắn hạn với tỷ trọng thấp những cổ phiếu đang thu hút tiền. Khi thị trường xuất hiện phiên gãy mạnh, hành động dứt khoát để bảo toàn danh mục.

 

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cơ cấu danh mục. Giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, sẵn sàng hành động dứt khoát khi tình hình biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (chi tiết)
- Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma