29/10/2020: Sự tháo chạy của thị trường trước các yếu tố biến động

28/10/2020 16:59

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Sự tháo chạy của thị trường trước các yếu tố biến động.

- Đóng cửa VN-Index đạt 921.05 điểm, giảm 25.42 điểm, số mã tăng/giảm đạt 66/365. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 9019 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tương đương so với phiên trước, đạt mức 456 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 134.04 điểm (-2.25%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là PDR, FLC, BHN, BCM, SVC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VCB, VHM, BID, VNM.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 481 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 1.21 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Tiếp nối thị trường chứng khoán Mỹ tối 27/10, thị trường Châu Á giảm điểm trước mối lo ngại dịch bệnh Covid đang leo thang. Đóng cửa phiên giao dịch 28/10, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.29%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.32%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.46%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.62%, ASX200 Australia tăng 0.11%.

- Về số liệu kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 của Australia tăng 1,6% so với quý trước đó. CPI quý II từng “giảm kỷ lục” 1,9%, theo cục thống kê Australia.

- Chỉ số giá nhập khẩu tháng 9 của Đức mới đây đã được viện Destatis công bố: Thực tế tăng 0.3% so với tháng 8, cao hơn nhiều dự báo sụt giảm 0.3% và tăng 0.1% của tháng 8. Thực tế giảm 4.3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo sụt giảm 4.8% và 4.0% của tháng 8.

- Về mặt dữ liệu, chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng của Hội đồng Hội nghị (CB) Hoa Kỳ, được công bố vào thứ Ba, đã giảm xuống còn 100,9 trong tháng Mười, thấp hơn con số 101,3 của tháng trước. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi thêm dữ liệu, bao gồm cả GDP quý thứ ba, sẽ được công bố vào thứ Năm. 

- Làn sóng COVID-19 thứ hai gia tăng ở châu Âu và Mỹ, cũng như tác động kinh tế, cũng tiếp tục làm suy giảm tâm lý nhà đầu tư. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có bài phát biểu trên truyền hình vào cuối ngày, nơi ông dự kiến ​​sẽ thông báo về việc tái áp đặt lệnh cấm vận toàn quốc bắt đầu từ thứ Năm. Pháp ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao nhất kể từ tháng 4 và Ý ghi nhận số ca mắc kỷ lục.

- Các quỹ phòng hộ (Hedge Funds) đã mua các hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn dầu thô kỳ với tốc độ nhanh nhất trong vòng 6 tháng gần đây, khi các nhà quản lý quỹ tin rằng OPEC+ sẽ nới rộng thời hạn cắt giảm nguồn cung cho tới khi nhu cầu hồi phục đủ mạnh.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Diễn biến giao dịch giằng co trong phiên, cuối phiên bán mạnh đã diễn ra 3 ngày liên tiếp. Từ lúc mở cửa phiên giao dịch 27/10/2020 đến 14g00, chỉ số VNindex giao động chậm chạp ở biên độ âm 5 điểm so với tham chiếu, với sự kéo giữ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VIC, VHM, GAS, HPG và PDR. Hầu hết các cổ phiếu còn lại bị bán dưới giá tham chiếu sau những dấu hiệu đuối sức của thị trường ngày hôm qua. Bên mua không mặn mà dù giá giảm.

- Sau 14g00 lực bán chủ động tăng nhanh, các cổ phiếu vốn hóa lớn không còn làm vai trò trụ đỡ Vnindex mà còn bị bán mạnh, ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch Vnindex mất 25.42 điểm (-2.69%) với nhiều mã vốn hóa lớn giảm gần hết biên độ.

- Thị trường xác nhận kết thúc nhịp tăng ngắn hạn trong bối cảnh các tin tức về dịch Covid19 và sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ đưa các nhà đầu tư sang trạng thái chờ đợi hơn là mở trạng thái mua. Chúng tôi kỳ vọng VNINDEX sẽ có nhịp điều chỉnh trước khi tăng trở lại. Nhà đầu tư có thể chờ đợi để sẵn sàng giải ngân khi có cơ hội mới. Ngày 2/11, các quỹ ETF nội sẽ tiến hành cơ cấu danh mục và ngày 3/11 là ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Sau phiên giảm hôm nay, có thể xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tiếp theo, nhà đầu tư cơ cấu danh mục để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi, giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, dành sức mua để sẵn sàng đón cơ hội giải ngân trong những phiên biến động sắp tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (chi tiết)
- CTCP Cảng đạm Ninh Bình (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Hơi kỹ nghệ Que hàn (chi tiết)
- CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (chi tiết


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma