30/10/2020: VIC thu hẹp mức tăng về cuối phiên, VNINDEX đóng cửa trong sắc đỏ

29/10/2020 17:02

ĐIỂM TIN CHÍNH

· VIC thu hẹp mức tăng về cuối phiên, VNINDEX đóng cửa trong sắc đỏ.

· Đóng cửa VN-Index đạt 919.08 điểm, giảm 1.97 điểm, số mã tăng/giảm đạt 202/208. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 8000 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 436 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 134.04 điểm (-2.25%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VIC, GVR, PLX, HDB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm CTG, BID, MSN, VCB, TCB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 338 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 6.36 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SD9.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm mạnh 3-4% vào tối 28/10, điều này đã tác động đến tâm lý giới đầu tư Châu Á khi lo ngại dịch bệnh đang leo thang tại phương Tây. Đóng cửa phiên giao dịch 29/10, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.37%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.49%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.11%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.79%, ASX200 Australia giảm 1.61%.

- Thủ tướng Pháp và Đức mới đây cho biết hai nước này sẽ hạn chế các hoạt động kinh tế trong một tháng tới. Thời điểm phong tỏa đang tới rất gần khi các nhà lãnh đạo EU nỗ lực tìm cách kiềm chế đợt bùng phát đại dịch. Tây Ban Nha, Italia, Vương quốc Anh, Hy Lạp và Bồ Đào Nha báo cáo số ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục.

-  Giới đầu tư cũng đang đợi kết quả cuộc bầu cử Mỹ trong một tuần nữa, vào ngày 3/11. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tiếp tục leo thang trầm trọng tại Âu-Mỹ.

- Dữ liệu của EIA mới nhất từ tháng 9 cho biết trong tháng 5, khoảng 1,3 triệu thùng dầu thô của Hoa Kỳ đã cập cảng Trung Quốc. Nhưng bất chấp tầm quan trọng như một thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới, Trung Quốc không phải là thị trường duy nhất cho nguồn cung dầu của Mỹ. Xuất khẩu sang Canada, một thị trường chủ chốt khác của Mỹ, giảm 19% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 27%.

- Cơ quan Việc làm Liên bang Đức mới đây đã công bố các dữ liệu việc làm của nước này: Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6.2%, thấp hơn mức dự báo 6.3%. Trong tháng 10, có thêm 35 nghìn người Đức mất việc làm, cao hơn nhiều con số 5 nghìn người dự báo.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường điều chỉnh sâu mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư đang đặt niềm tin vào chứng khoán. Lực cầu ở vùng giá thấp vẫn tốt, nhà đầu tư bắt đáy thậm chí đã đẩy chỉ số VNindex nhiều lần trong phiên hôm nay. VIC giữ vai trò “cân” chỉ số từ đầu giờ sáng. Đến 14g00 như thường lệ, lực bán lại đẩy chỉ số giảm, thị trường phân hóa mạnh khi kết phiên VIC, VHM, GVR và một số mã vốn hóa vừa như PLX, STB HDB, MBB tăng giá giúp chỉ số chỉ giảm nhẹ (-0.21%) trong khi hàng loạt mã vốn hóa lớn như CTG, BID, MSN, VCB,TCB ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số. MSN thậm chí bị bán sàn và gần sàn trong phần lớn phiên chiều trước khi được kéo lên phiên ATC. Đặt biệt nửa cuối phiên hôm nay tâm lý thị trường còn bị tác động khi chỉ số hợp đồng tương lai tháng 11 (phái sinh) mất 15 điểm chỉ trong 15 giao dịch.

- Thị trường kết thúc nhịp tăng ngắn hạn trong bối cảnh các tin tức về dịch Covid19 và sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ đưa các nhà đầu tư sang trạng thái chờ đợi hơn là mở trạng thái mua. Khả năng có thể có nhịp hồi phục trong 1, 2  phiên sắp tới nhưng việc trading T+ vẫn nhiều rủi ro khi thị trường chung vẫn trong xu hướng điều chỉnh.

- Chúng tôi kỳ vọng VNINDEX sẽ có phản ứng tích cực tại vùng hỗ trợ ngắn hạn 880-900 Nhà đầu tư nên chờ đợi để sẵn sàng giải ngân khi có cơ hội mới.

Hành động: 

Trước các yếu tố khó lường, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi, giữ một tỷ trọng vừa phải các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh nửa cuối năm tích cực, dành sức mua để sẵn sàng đón cơ hội giải ngân trong những phiên biến động sắp tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (chi tiết)
- CTCP Cảng đạm Ninh Bình (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Hơi kỹ nghệ Que hàn (chi tiết)
- CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (chi tiết


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma