28/12/2020: THỊ TRƯỜNG TEST THÀNH CÔNG VÙNG HỖ TRỢ 1.050, TIẾP TỤC TĂNG ĐIỂM.

25/12/2020 16:54

ĐIỂM TIN CHÍNH

· THỊ TRƯỜNG TEST THÀNH CÔNG VÙNG HỖ TRỢ 1.050, TIẾP TỤC TĂNG ĐIỂM.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,084.42 điểm, tăng 16.9 điểm, số mã tăng/giảm đạt 339/120. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 1,084.42 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 653 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 114.80 điểm (+ 2.57%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GVR, TCB, BID, VHM, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm PDR, MSN, GEX, TDP, BCM.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 239.77 tỷ đồng. Bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 13.79 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Anh và Liên minh châu Âu đạt được thỏa thuận Brexit, chứng khoán châu Á đóng cửa với sắc xanh chiếm ưu thế. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/12, chỉ số Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.99%, Nikkei giảm nhẹ 0.04%, thị trường chứng khoán Hàn Quốc, Australia và Hồng Kông đóng cửa nghỉ lễ ngày hôm nay.

- Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/12 thông báo đã đạt một thỏa thuận cho phép Anh rời EU (gọi là Brexit) kèm theo các cam kết đảm bảo lợi ích tối đa có thể. Anh đã chính thức rời EU từ ngày 31/01/2020, nhưng sau đó là cả một quá trình chuyển giao đầy phức tạp. Trong quá trình này, các luật lệ về thương mại, đi lại và kinh doanh giữa Anh và EU vẫn không thay đổi cho đến cuối năm nay. Bày tỏ niềm tự hào khi thông báo về một thỏa thuận thương mại đạt được với EU, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost cho biết, nước Anh sẽ chính thức là một quốc gia độc lập hoàn toàn từ ngày 01/01/2021. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đã có lời phát biểu rằng đây là một thỏa thuận toàn diện nhất cho cả hai bên, và cho biết thỏa thuận này công bằng, cân bằng và là điều đúng đắn, có trách nhiệm mà hai bên cùng thực hiện.

- Chính phủ Mỹ đứng trước khả năng đóng cửa một phần khi Nghị sĩ lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ cản trở nỗ lực của nhau nhằm sửa điều khoản trong gói cứu trợ và chi tiêu chính phủ trị giá 2.3 nghìn tỷ USD. Phe Cộng hòa dường như đã chặn yêu cầu của Tổng thống Trump nhằm tăng mức hỗ trợ 600 USD/người lên 2,000 USD, hoặc 4,000 USD cho một cặp vợ chồng, dù nhiều thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ đã đồng tình với đề xuất của ông chủ Nhà Trắng. Các nghị sĩ Dân chủ cũng chặn nỗ lực giảm những khoản hỗ trợ nước ngoài trong gói kích cầu do đảng Cộng hòa đưa ra. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy trước đó muốn hưởng ứng yêu cầu của Trump về bỏ viện trợ nước ngoài trong gói cứu trợ Covid-19 để "tập trung cho Mỹ".

Kịch bản nào cho thị trường:

- Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chỉ bị chốt lời nhẹ trong những phút đầu phiên sáng, sau đó dòng tiền tích cực bắt đáy đã giúp chỉ số nhanh chóng tăng suốt phiên. Triển vọng tích cực về kết quả kinh doanh quý 4 hướng dòng tiền đổ vào mua cổ phiếu chứng khoán và cổ phiếu ngân hàng, đẩy giá tăng mạnh. Cổ phiếu thép HPG cũng hồi phục từ ảnh hưởng tăng giá tiêu thụ thép trên thị trường những ngày cuối năm.

- Xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn là tích cực trong trung hạn, hành động canh mua trong những nhịp điều chỉnh có thể là lựa chọn gia tăng lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư. Thị trường những ngày cuối năm sẽ chịu hai lực kéo chính là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dần rõ ràng hơn, và một mặt khác là tâm lý chuẩn bị nghỉ lễ sẽ làm giảm mức độ mở trạng thái mua mới của nhiều nhà đầu tư. Do đó, dù giữ quan điểm tích cực về thị trường trong trung hạn, nhưng chúng tôi dự báo những phiên giao dịch giằng co, rung lắc sẽ còn diễn ra luân phiên với những phiên tăng điểm. Chiến lược trading T+ có lẽ sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể thực hiện trading T+, chốt lời từng phần kết hợp đảo danh mục, hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu trước kỳ nghỉ lễ. Trading trên danh mục sẵn có, các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, tình hình kinh doanh được dự báo tích cực.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma