31/12/2020: THỊ TRƯỜNG CHỐT LỜI, CƠ HỘI CHỌN DANH MỤC ĐÓN BÁO CÁO QUÝ 4/2020

30/12/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· THỊ TRƯỜNG CHỐT LỜI, CƠ HỘI CHỌN DANH MỤC ĐÓN BÁO CÁO QUÝ 4/2020.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,097.54 điểm, giảm 1.95 điểm, số mã tăng/giảm đạt 228/212. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 13,469.71 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 676 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 196.94 điểm (- 0.08%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, EIB, CTG, TCB, BHN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, GVR, HPG, BVH, BID.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên HOSE, khối ngoại bán ròng 281 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 8 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNR

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thượng viện Mỹ hoãn cuộc bỏ phiếu cho đề xuất tăng mức hỗ trợ trực tiếp cho người dân ở Mỹ, chứng khoán châu Á phân hóa. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/12, Hangseng Index Hồng Kông tăng mạnh 2.18%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.88%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.05%, ở chiều ngược lại, ASX200 Australia giảm 0.27% và chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.45%.

- Các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã chặn nỗ lực gia tăng các khoản viện trợ trực tiếp cho người dân Mỹ từ 600 USD lên 2,000 USD vào hôm thứ Ba. Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnel cho biết Thượng viện sẽ giải quyết vấn đề tăng chi trả hỗ trợ trong tuần này cùng các hạn chế với công ty công nghệ lớn và toàn vẹn bầu cử.

- Mỹ ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 (B.1.1.7) tại bang Colorado. Theo thông báo, bệnh nhân này không có lịch sử du lịch, người này cũng không có bất kỳ tiếp xúc gần nào song nhà chức trách vẫn sẽ theo dõi sát sao tình hình và đang tích cực xác định các trường hợp lây nhiễm tiềm ẩn khác thông qua truy vết tiếp xúc.

- Theo dữ liệu từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến ngày 20/12, Việt Nam thu hút được 28.53 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), bằng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, vốn FDI thực hiện năm nay đạt 98% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 20 tỷ USD.

- Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) vào lúc 16h36 đang giao dịch ở mức 48.31 USD/thùng, tăng tương ứng 0.65% so với giá đóng cửa phiên trước. Dữ liệu cung cấp dầu thô hôm thứ Ba từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) cho thấy mức giảm 4.785 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25/12, lớn hơn mức giảm 2.1 triệu thùng trong dự báo. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, hay OPEC +, sẽ họp vào tuần sau để thảo luận về sản lượng dầu cho tháng Hai năm 2021.

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ nên hoạt động mở trạng thái mua mới có phần hạn chế. Dù có những hiện tượng chốt lời nhưng lực mua hấp thụ tốt lực bán, nhà đầu tư đang ưu tiên chốt lời, hưởng thụ thành quả đầu tư 2020. VIC thể hiện cùng các cổ phiếu vốn hóa lớn như những trụ đỡ giúp cho chỉ số Vnindex không bị giảm nhiều. Triển vọng sáng sủa về kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết giúp nhà đầu tư giữ vững lòng tin vào xu hướng đi lên tiếp tục, rằng VNindex sẽ sớm tăng lên đỉnh mới. Dòng tiền sẽ luân chuyển và tìm đến những cổ phiếu có cơ bản tốt, báo cáo kinh doanh quý 4 được dự báo tích cực. Canh mua trong những nhịp điều chỉnh có thể là chiến lược giao dịch giúp gia tăng lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược giải ngân và nắm giữ qua năm mới, kết hợp cơ cấu danh mục. Tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma