Nhận định thị trường 04/01/2021: THỊ TRƯỜNG CHỐT LỜI, CƠ HỘI CHỌN DANH MỤC ĐÓN BÁO CÁO QUÝ 4/2020

31/12/2020 16:50

ĐIỂM TIN CHÍNH

· CHINH PHỤC THÀNH CÔNG 1.100 ĐIỂM. KỲ VỌNG TIẾP TỤC THĂNG HOA TRONG NĂM MỚI.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,103.87 điểm, tăng 6.33 điểm, số mã tăng/giảm đạt 290/160. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 10,807.76 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 527 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 203.12 điểm (+ 3.14%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, GVR, TCB, BID, HPG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm SAB, VHM, EIB, VIC, NVL.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE đạt giá trị 211 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 28 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HMH.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán châu Á phân hóa trước thềm năm mới, nhà đầu tư theo dõi thông tin về vaccine và hy vọng phục hồi kinh tế trong năm 2021. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/12, chỉ số Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.72%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.45%, ASX200 Australia giảm 1.43%. Thị trường chứng khoán của Nhật Bản và Hàn Quốc đóng cửa nghỉ lễ ngày hôm nay.

- Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe của Vương quốc Anh hôm thứ Tư (30/12) đã phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 được phát triển bởi AstraZeneca PLC và Đại học Oxford để cung cấp khẩn cấp cho các cá nhân từ 18 tuổi trở lên, đây là loại vaccine thứ 2 được phê duyệt tại Vương quốc Anh sau vaccine của liên minh Pfizer-BioNTech.

- Giới chức Trung Quốc hôm nay phê duyệt vaccine Covid-19 do Sinopharm và Viện Sinh phẩm Quốc gia phát triển. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của nước này được chính thức phê duyệt. Vaccine dự kiến cung cấp miễn phí cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Trước đó, vaccine đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp cho nhóm có rủi ro nhiễm nCoV cao. Theo phân tích ban đầu của Sinopharm, vaccine hiệu quả 79.34%, đủ an toàn và không để lại tác dụng phụ đáng kể. Tỷ lệ này đạt tiêu chuẩn trên 50% mà Cơ quan Quản lý Dược phẩm Trung Quốc đưa ra trước đó.

- Trung Quốc và EU đạt được Hiệp định Đầu tư Toàn diện (CAI) trong cuộc họp trực tuyến ngày 30/12. Hiệp định này được cho là "cải thiện đáng kể" sân chơi cho các nhà đầu tư EU bằng cách đặt ra các nghĩa vụ rõ ràng cho doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, cấm cưỡng bách chuyển giao công nghệ, đồng thời tăng tính minh bạch của các khoản trợ cấp chính phủ cho doanh nghiệp nội địa. EU nói rằng hiệp định cho thấy Trung Quốc cam kết cung cấp "mức độ tiếp cận thị trường chưa từng có cho các nhà đầu tư EU". Trong quý III, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của EU khi Covid-19 làm gián đoạn nền kinh tế Mỹ trong khi Trung Quốc đã phục hồi.

Kịch bản nào cho thị trường:

Phiên giao dịch cuối năm vẫn sôi động, lực mua đẩy giá cổ phiếu lan tỏa sắc xanh trong hầu hết thời gian giao dịch. VNindex đã chinh phục thành công mốc tâm lý 1.100 điểm, đánh dấu một năm thành công của thị trường cả về điểm số và khối lượng giao dịch. Nhóm cổ phiếu chứng khoán được săn mua từ kỳ vọng lợi nhuận đột biến năm 2020. Nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 hôm nay có mức tăng gấp đôi mức tăng chung của thị trường. Triển vọng sáng sủa về kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết giúp nhà đầu tư giữ vững lòng tin vào xu hướng đi lên tiếp tục, rằng VNindex sẽ sớm tăng lên đỉnh mới. Dòng tiền sẽ luân chuyển và tìm đến những cổ phiếu có cơ bản tốt, báo cáo kinh doanh quý 4 được dự báo tích cực. Thống kê lịch sử cho thấy chiến lược mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục đã khá thành công trong giai đoạn những tuần lễ đầu năm dương lịch.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược giải ngân và nắm giữ qua năm mới, kết hợp cơ cấu danh mục. Tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

Kính chúc các Nhà đầu tư một năm mới An Khang - Thịnh Vượng!

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma