14/02/2020: VNINDEX duy trì sắc xanh nhờ SAB, GAS và VPB

13/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX duy trì sắc xanh nhờ SAB, GAS và VPB. GAS tăng 1,7% phiên hôm nay. SAB chốt quyền trả cổ tức bằng tiền 35% phiên hôm nay, và với mức giá sau điều chỉnh là ~190.000 đồng, SAB được nhiều nhà đầu tư quan tâm mua vào và ngay ngày chốt quyền đã đạt mức tăng gần 2%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau một thời gian dài tăng mạnh đã có dấu hiệu điều chỉnh phiên hôm nay nhưng mức giảm không nhiều, nổi bật VPB đảo chiều tăng 2.9% khi gần về cuối phiên.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 938.24 điểm, tăng 0.56 điểm, số mã tăng/giảm đạt 146/185. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,239.88. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 177.73 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 108.19 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, SAB, VPB, VIC, SBT. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, BID, VHM, MBB, HVN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức –23.20 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là STK. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 2.95 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Đà tăng của cổ phiếu tại châu Á bị kìm lại sau cập nhật số ca nhiễm mới virus Covid-19 tại Trung Quốc. Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.34%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.24%, ASX200 Australia tăng 0.21%, Nikkei Nhật Bản giảm 0.14%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,71%.

- Theo cơ quan chức năng của Hồ Bắc, tỉnh này ghi nhận thêm gần 15.000 ca nhiễm mới virus Covid-19 (Virus corona, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên) trong ngày 12/2, trong đó có hơn 13.300 ca được chẩn đoán lâm sàng. Con số này cao gần 10 lần so với con số của ngày trước đó. Đồng thời, số người chết vì virus này tại Hồ Bắc tăng 242 ca, gấp hơn hai lần hôm qua. Ủy ban y tế Hồ Bắc cho biết họ thay đổi các tiêu chí chẩn đoán để xác nhận bệnh nhân có nhiễm virus corona hay không, đồng nghĩa các bác sĩ có nhiều yếu tố để kết luận hơn. “Từ hôm nay, chúng tôi sẽ tính cả số trường hợp chẩn đoán lâm sàng vào số ca xác nhận nhiễm để bệnh nhân được điều trị kịp thời”, theo thông báo từ ủy ban y tế Hồ Bắc. Các tiêu chí mới không được tiết lộ.

- Đợt bùng phát dịch khiến nhà đầu tư lo ngại trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhiều nhà máy đóng cửa. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo xu hướng giảm tốc hiện tại cần được theo dõi “cực kỳ thận trọng”.

- Giá dầu Brent tương lai tăng 1,78 USD, tương đương 3,3%, lên 55,79 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 1,23 USD, tương đương 2,5%, lên 51,17 USD/thùng. Đây đều là mức cao nhất đối với hai loại dầu kể từ tháng 1, bất chấp tồn kho tuần trước tại Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến. Cụ thể, tồn kho dầu thô trong tuần kết thúc ngày 7/2 tăng 7,5 triệu thùng, vượt dự báo tăng 3 triệu thùng từ giới phân tích.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX mở cửa phiên giao dịch ngày 13/02 giảm và lấp lại gap của phiên giao dịch ngày 11/10 và diễn biến trong phiên  đi ngang trong biên độ hẹp giữa bối cảnh khó lường với các thông tin về dịch bệnh. Con số tử vong, nhiễm mới liên quan đến dịch cúm Covid-19 (theo tiêu chí chuẩn đoán mới) tăng vọt hôm qua và thông tin Vĩnh Phúc quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi đã khiến tâm lý nhà đầu tư từ hứng khởi sang thận trọng với mọi hành động mua/bán. Tuy nhiên, VN-Index ngay sau đó đã quay trở lại tham chiếu và bật lên vào phiên giao dịch buổi chiều. Điểm tích cực là Việt Nam đã nhanh chóng hành động để chống lại tác động của dịch cúm đến nền kinh tế cho đến nay.

- Chúng tôi dự đoán các chỉ số chính của thị trường có thể tiếp tục biến động hẹp trong vài phiên tới và VNINDEX sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 940-943 điểm (tương ứng Fibonacci 50%) trong phiên ngày mai 14/02. Đồng thời, thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, tức là áp lực bán chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu Largecaps và dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps. Vùng 940-943 điểm vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò là vùng kháng cự quan trọng mà thị trường cần phải vượt qua để thiết lập xu hướng tăng điểm mới.

Hành động: 

- Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng ở các mã cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh trong thời gian qua và chuyển sang các mã cổ phiếu cơ bản khác theo khuyến nghị.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma