24/02/2020: Áp lực bán tăng mạnh tại nhóm ngân hàng, VNINDEX giảm hơn 5 điểm

21/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Áp lực bán tăng mạnh tại nhóm ngân hàng, VNINDEX giảm hơn 5 điểm. Với nhóm ngân hàng, ngoại VPB, VIB, EIB giữ được sắc xanh, các cổ phiếu khác như CTG giảm đến 3,9%, BID giảm 3,5%, MBB giảm 2,1%, TCB giảm 1,7%, ACB giảm 2,7%. Bên cạnh đó, các cổ phiếu như FPT, REE, PNJ, VCS, POW... cũng đồng loạt giảm giá và tạo áp lực rất lớn lên các chỉ số chính. 

- Đóng cửa VN-Index đạt 933.09 điểm, giảm 5.04 điểm, số mã tăng/giảm đạt 130/222. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 3,996.60. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 206.75 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 108.09 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, MSN, BVH, VPB, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, CTG, VHM, VCB, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –117.29 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là E1VFVN30. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –4.93 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán khu vực Châu Á giảm điểm khi giới đầu tư lo ngại dịch viêm phổi cấp Covid-19 đang lan nhanh hơn tưởng tượng. 

- Cổ phiếu tại Hàn Quốc giảm mạnh nhất khu vực với Kospi mất 1,2%. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,2%. Hai quốc gia này ghi nhận 3 trường hợp tử vong vì virus Covid-19, riêng với Hàn Quốc, tổng số ca nhiễm đã tăng gấp 3 lên 156 người chỉ trong hai ngày qua. 

- Tại Trung Quốc, cổ phiếu diễn biến trái chiều với Shanghai Composite giảm 0,03% trong khi Shenzhen Composite tăng 0,8%. Hang Seng của Hong Kong mất 307 điểm, tương đương giảm 1,1%. Global Times ngày 20/2 đưa tin một bệnh viện ở Bắc Kinh phát hiện 36 trường hợp nhiễm mới virus Covid-19, tăng từ mức 9 trường hợp của 2 tuần trước.

- ASX 200 của Australia giảm 0,3%. Tại Iran, quốc gia vừa xác nhận 2 trường hợp tử vong đầu tiên vì virus Covid vào ngày 19/2, giới chức thông báo có thêm 3 người xét nghiệm dương tính với nCov, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 5.

- Giá dầu Brent tăng 0,3% lên 59,31 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0,8% lên 53,94 USD/thùng. Giá vàng quốc tế tiếp tục tăng mạnh kéo giá trong nước trên 45 đồng/lượng và cũng là mức cao nhất trong 7 năm qua.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Nhóm ngân hàng là nhóm tăng mạnh nhất trong thời gian qua nên những nhịp điều chỉnh này là cần thiết và thị trường cũng thiếu sự đồng thuận từ các cổ phiếu nhóm Bluechips nên VNINDEX quay đầu giảm điểm dù có lúc bật tăng trong phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 120 tỷ đồng trên toàn thị trường. Dòng tiền chưa đủ mạnh và sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu lớn là nguyên nhân khiến thị trường giằng co trong biên hẹp. VNINDEX luôn xuất hiện những nhịp rung lắc khi chạm mốc 940 điểm trong các phiên gần đây.

- Chúng tôi dự báo VNINDEX  trong những phiên giao dịch sắp tới tiếp tục diễn ra với những nhịp rung lắc trong biên độ 920-940 điểm, và tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 920 điểm. Ngưỡng kháng cự thử thách phía trên là 943 điểm, hiện tại VNINDEX cần nhiều lực cầu từ dòng tiền hơn để vượt được cửa của vùng hồi phục, khi đó khả năng cao VNINDEX sẽ hướng về 955 điểm.

Hành động: 

Thị trường vẫn giữ được vùng hỗ trợ thì có thể cân nhắc tích lũy thêm cổ phiếu trong những nhịp điều chỉnh sáp tới. Các nhà đầu tư ngắn hạn nên có sự chọn lọc cổ phiếu và đồng thời cơ cấu danh mục phù hợp và thận trọng theo khuyến nghị của chúng tôi.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre  (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma