25/02/2020: VNINDEX mất gần 30 điểm về gần 900 điểm, hàng loạt cổ phiếu lớn giảm sàn

24/02/2020 16:45

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX mất gần 30 điểm về gần 900 điểm, hàng loạt cổ phiếu lớn giảm sàn. Trong đó, các cổ phiếu như CTD, HCM, HVN, POW, PVD, TCB hay VPB đều bị kéo xuống mức giá sàn. Bên cạnh đó, VCS giảm 9,5%, ACB giảm 6,6%, BID giảm 6,5%, CTG giảm 5,6%, MBB giảm 5,2%, VRE giảm 4,4%, BVH giảm 4,3%. SHB vẫn là cổ phiếu hiếm hoi tăng 2,9%. SHB vẫn là cổ phiếu hiếm hoi còn tăng giá trong phiên hôm nay với mức tăng 2,9%. SJS có giao dịch thỏa thuận hơn 7 triệu cổ phiếu, trị giá 150 tỷ đồng, trong đó hầu hết đều do khối ngoại bán ra.

- Đóng cửa VN-Index đạt 903.34 điểm, giảm 29.75 điểm, số mã tăng/giảm đạt 42/330. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 5,126.05. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 291.88 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 104.18 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là DHG, SHP, PHR, SII, FRT. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, VIC, VHM, VCB, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –0.36 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SJS. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –37.15 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán khu vực Châu Á giảm điểm mạnh. Tại Trung Quốc, cổ phiếu diễn biến trái chiều với Shanghai Composite giảm 0,8. Hang Seng của Hong Kong cũng giảm 1,7%. Ngoài ra, ASX 200 của Australia giảm 2,3% và 1,5%.

- Cổ phiếu tại Hàn Quốc giảm mạnh nhất khu vực với Kospi mất hơn 3,2%. Hàn Quốc trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 sau Trung Quốc đại lục với tổng số ca nhiễm tăng lên 763 đến sáng ngày 24/2, với số ca tử vong tăng lên 7.  Cổ phiếu của Samsung Electronics giảm hơn 2,5% sau khi công ty thông báo có một ca nhiễm Covid-19 tại nhà máy sản xuất thiết bị di động ở Hàn Quốc, dẫn tới việc phải đóng cửa toàn bộ cơ sở sản xuất này tới sáng ngày 24/2. Kết quả, chính phủ Hàn Quốc nâng mức cảnh báo đối với dịch Covid-19 lên mức cao nhất.

- Giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro khi dịch Covid-19 có xu hướng lan nhanh bên ngoài Trung Quốc đại lục. Hiện dịch bệnh xuất hiện ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 80.000 ca nhiễm bệnh và hơn 2.600 ca tử vong. Một số quốc gia như Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo và Afghanistan bắt đầu áp lệnh hạn chế đi lại hoặc đóng cửa biên giới với các vùng có dịch gần đó. 

- Giá dầu tiếp tục có thêm một tuần tăng, bất chấp phiên giảm ngày 21/2, trong bối cảnh virus corona vẫn tiếp tục lây lan và thỏa thuận hạn chế sản lượng của OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, sắp kết thúc. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai ngày 21/2 giảm 1,4%, chốt tuần tăng 2,1%. Giá dầu WTI cùng ngày giảm 1%, chốt tuần tăng 2,6%.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Với tình hình dịch bệnh bùng phát bên ngoài trung quốc tăng lên, mà cụ thể là Hàn Quốc có số ca nhiễm tăng nhanh hay một số nước Châu Âu có đã có các trường hợp tử vọng đã làm dấy lên lo ngại về các vùng dịch mới bùng phát tại nhiều nơi trên thế giới. Mới đây, Hàn Quốc, quốc gia có lượng khách du lịch đến VN đông thứ 2 sau TQ cũng tăng đột biến về số người bị bệnh, rất có thể VN sẽ buộc hoặc ra các quyết định hạn chế giao thương/du lịch giữa VN và Hàn Quốc. Tình hình sẽ ngày càng khó khăn khi (1) dịch bệnh toàn cầu có xu hướng bùng phát, (2) VN giao thương với Hàn Quốc. Về tác động ngành, ngành du lịch/hàng không sẽ chịu nặng nhất, vì hoạt động xuất nhập khẩu sang HQ chủ yếu thông qua đường chính ngạch nên mức độ ảnh hưởng sẽ không nặng như đối với TQ nhưng cũng có ảnh hưởng.

- Về thị trường, VNINDEX đã tạm thời giữ mốc 900 điểm trong phiên giao dịch ngày 24/02, khối lượng giao dịch cũng rất mạnh. Nhóm chịu áp lực lớn phiên 24/02 là nhóm bank đã điều chỉnh sau một thời gian tăng mạnh rước đó. Đường RSI của VNINDEX đã thủng 30 và VN30 phiên tiếp theo ngày 25/02 cũng rất có thể chạm vào đường 30 điểm này, như vậy chỉ số dự báo giảm tiếp phiên 25/02 nữa tức là về 890 điểm. VNINDEX dự báo giảm điểm vào phiên sáng 25/02 do bị chi phối bởi khả năng giảm điểm của thị trường Dow Jones, nếu phiên chiều ngày 25/02 hồi trở lại thì thị trường sẽ từ từ tạo đáy và đi lên. Trong kịch bản tiêu cực, thủng luôn mốc 890 điểm thì VNINDEX sẽ rơi về khoảng 860 điểm - đáy của 2019 (tháng 1).

Hành động: 

- Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu một cách dứt khoát, giảm margin, cơ cấu danh mục. Trước mắt, nếu chính phủ hành động nhanh chóng và kịp thời bằng chính sách kích thích kinh tế, hạn chế dòng người từ Hàn Quốc thì sẽ lấy lại dần niềm tin thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, VN vẫn đang chứng tỏ là một nước kiểm soát dịch bệnh rất tốt. Chúng ta, sẽ đợi một nhịp hồi trở lại phiên chiều để chắc chắn có thể giải ngân trở lại hay không, giảm tỷ trọng cổ phiếu và cơ cấu danh mục sẽ là ưu tiên đem lại sự an toàn hơn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre  (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma