26/02/2020: VNINDEX hồi phục 6 điểm nhờ nhóm ngân hàng, CTG tăng trần

25/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX hồi phục 6 điểm nhờ nhóm ngân hàng, CTG tăng trần. Nhiều cổ phiếu trụ cột tiếp tục giảm mạnh đầu phiên giao dịch và về gần cuối phiên,  nhóm cổ phiếu ngân hàng bất ngờ bứt phá rất mạnh và góp công lớn giúp tâm lý nhà đầu tư tỏ ra tích cực hơn cùng với đó khiến VN-Index đảo chiều bật mạnh lên trên mốc tham chiếu. Trong đó, CTG gây được sự chú ý nhất khi tăng trần, ACB tăng 4,6%, BID tăng 5,4%, HDB tăng 2,8%, MBB tăng 3,5%, VPB tăng 5,6%, TCB tăng 3,3%, TPB tăng 3,5%. VCB là cổ phiếu ngân hàng hiếm hoi giảm giá với 1,1%. Đà tăng cũng lan tỏa rộng đến các cổ phiếu lớn khác như BVH, CTD, FPT, HPG, VNM. 

- Đóng cửa VN-Index đạt 909.67 điểm, tăng 6.33 điểm, số mã tăng/giảm đạt 218/142. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 3,880.42. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 221.12 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 106.66 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, CTG, VPB, VNM, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, VHM, GAS, HVN, VIC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –112.57 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –14.83 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Covid-19 nguy cơ trở thành đại dịch, cổ phiếu châu Á diễn biến trái chiều. Giới đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng với các tài sản rủi ro trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng lan rộng. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,7%. Ngoài ra, ASX 200 giảm 1,1%. Giảm mạnh nhất khu vực là cổ phiếu tại Nhật Bản với Nikkei 225 mất 2,8%. Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới ghi nhận GDP giảm 1,6% trong quý IV/2019 do tác động của việc tăng thuế tiêu thụ và thiên tai. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2014. Triển vọng kinh tế Nhật Bản phục hồi trong quý I năm nay lại càng u ám hơn khi nhiều chuyên gia lo sợ Nhật Bản có thể rơi vào suy thoái trong thời gian tới. 

- Ở chiều ngược lại, Hang Seng của Hong Kong và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,2% và 0,8%. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cũng sẽ họp khẩn hôm nay để bàn bạc về ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngày càng nhiều nhà kinh tế học cho rằng cơ quan này sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp định kỳ vào thứ năm này. Thứ trưởng Kim cho biết chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc tất cả biện pháp khả thi, kể cả tăng ngân sách.

- Số ca nhiễm tại Hàn Quốc và Italia cũng lần lượt tăng, đưa hai nước trở thành ổ dịch lớn thứ hai và thứ tư trên thế giới. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo Covid-19 có nguy cơ trở thành đại dịch của thế giới. 

- Giá dầu Brent tương lai giảm 3,8%, xuống 56,3 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 3,7%, xuống 51,43 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường trong phiên giao dịch ngày 25/02 diễn biến tương đối giống với kịch bản của chúng tôi đã đề cập ở bản tin trước, đầu phiên VNINDEX tiếp tục giảm điểm do tác động tâm lý từ đợt bán tháo trước đó cũng như chỉ số Dowjones đóng cửa tối 24/2 giảm hơn 1000 điểm. VNINDEX đầu phiên giảm về gần sát mốc 890 sau đó bật tăng và dao động trong khoảng 893-900 điểm trong phiên sáng.

- Tuy nhiên, từ phiên chiều 25/02 trở đi xuất hiện dòng tiền vào bắt đáy trở lại, nhóm ngân hàng vẫn là nhóm kéo chính khi dòng tiền ở nhóm này đã lan tỏa rất đều, kéo theo đó là cả thị trường chung cũng có độ rộng tích cực với 218 mã xanh, duy chỉ có 1 điểm duy nhất là khối lượng phiên khớp lệnh chưa đạt trên 200 triệu cp, nên chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ còn rung lắc. Tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc khi số ca nhiễm đã gần 1000 ca và có trường hợp tử vong thứ 10, Hàn Quốc đã chuẩn bị tương đối tốt từ trước đó, tuy nhiên chúng tôi cho rằng cần quan sát thêm về sự khoanh vùng dịch bệnh và kiểm soát, trường hợp tiêu cực nước này đóng cửa các nhà máy thì sẽ ảnh hưởng đến VN, HQ là nước cung cấp thiết bị bán dẫn, chip điện tử cho các doanh nghiệp FDI tại VN.

- Về VNINDEX, mốc 890 tạm thời chưa thủng, như đã đề cập bản tin trước chúng tôi cho rằng thị trường sẽ rung lắc mạnh trong giai đoạn hiện tại để tạo đáy và đi lên, nhóm ngân hàng vẫn đóng vai trò chủ chốt, RSI của VNINDEX đã chạm vào 30 điểm và bật trở lại, trong kịch bản tích cực chúng tôi cho rằng VNINDEX sẽ hồi phục lên 930 điểm nhưng cần quan sát kĩ 2 phiên tới để xem thị trường có lực cầu vào tốt hơn không. Kịch bản tiêu cực, thủng mốc 890 thì VNINDEX sẽ giảm về 860.

Hành động: 

Khuyến nghị lướt sóng ngắn hạn nhóm ngân hàng, một số large cap như FPT. Duy trì cơ cấu danh mục an toàn để xem phản ứng của thị trường với mốc 890, sẵn sàng với kịch bản thủng mốc 890 về 860, đồng thời quan sát hành động của HQ trước số ca nhiễm bệnh tăng cao.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre  (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma