01/04/2020: VNINDEX rung lắc mạnh trong phiên, kết phiên đóng cửa trên 660 điểm

31/03/2020 17:02

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX rung lắc mạnh trong phiên, kết phiên đóng cửa trên 660 điểm. Tâm lý tích cực của nhà đầu tư chuyển biến tiêu cực vào đầu phiên chiều và nhịp tăng của các cổ phiếu trụ như VIC, VRE, SAB, VCB,…đều bị thu hẹp đáng kể. Đặc biệt, VPB và EIB đóng cửa ở mức giá sàn. Hôm nay là phiên giao dịch cuối cùng của quý I và cũng là thời điểm các quỹ đầu tư chốt giá trị tài sản ròng (NAV) nên một số mã có tỷ trọng đáng kể trong các quỹ như HPG, VCB, VIC, FPT... đều giữ được sự tích cực và đóng góp quan trọng giúp VN-Index tăng điểm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 662.53 điểm, tăng 0.27 điểm, số mã tăng/giảm đạt 152/214. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 3,771.49 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 262.75 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 92.64 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VCB, HPG, SAB, PLX. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VPB, VHM, CTG, EIB, TPB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –315.66 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –14.45 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán châu Á tăng nhờ tín hiệu tích cực từ kinh tế Trung Quốc. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,8% và 2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite tăng 0,6%. Hang Seng của Hong Kong tăng 1,5%. Cổ phiếu tăng sau khi Cục Thống kê Trung Quốc thông báo PMI sản xuất tháng 3 đạt 52 điểm, cho thấy xu hướng phục hồi nhờ công tác ngăn chặn dịch Covid-19 có tiến triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái hoạt động và người lao động đi làm trở lại. Tuy nhiên, theo giới phân tích, triển vọng phục hồi trong hoạt động sản xuất Trung Quốc vẫn u ám. Nhiều người cảnh báo các nhà sản xuất và hoạt động kinh tế nói chung sẽ vẫn chịu áp lực trong những tháng tới vì dịch Covid-19 đang lan nhanh trên thế giới, khiến nhiều quốc gia phải áp dụng biện pháp phong tỏa chưa từng có và kinh tế thế giới gần như chắc chắn suy thoái. Ngoài ra, ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt tăng 1,8% và 2,6%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 2,1%, Jakarta Composite của Indonesia tăng 2,5%, KLCI của Malaysia tăng 1,1%.

- Fed đưa ra các biện pháp chưa từng có để đối phó với cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này liệu có nguy hiểm? Thay vì thảo luận nên áp dụng công cụ kích thích kinh tế nào, các cuộc tranh luận kinh tế giờ đây tập trung đánh giá liệu những biện pháp Fed vừa đưa ra nhằm tránh nguy cơ đóng cửa kinh tế Mỹ có gây ra hậu quả tồi tệ hơn đại dịch Covid-19 hay không.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3, các chỉ số có sự biến động mạnh. Ngay đầu phiên chiều ngày 31/03, áp lực bán bất ngờ tăng cao ở nhiều cổ phiếu trụ khiến VN-Index bất ngờ giảm gần 13 điểm dù trước đó tăng 16 điểm khi kết phiên sáng. Việc thị trường đảo chiều lao dốc diễn ra ngay sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ thị yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc.  Tâm lý nhà đầu tư khoảng thời gian đầu phiên chiều tỏ ra bị quan và nhịp tăng của các cổ phiếu trụ đều bị thu hẹp đáng kể, tuy nhiên VNINDEX vẫn giữ được mốc 660 điểm là điểm tích cực.

- Khối ngoại không còn duy trì được trạng thái tích cực như ở phiên cuối tuần trước 27/03 khi tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn Hose, Hnx và Upcom. 

- Thị trường vẫn tron áp lực giảm điểm nhưng chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ hồi phục về mặt kỹ thuật với vùng hỗ trợ 600-650 điểm trong phiên kế tiếp 01/04.

- Về dài hạn, không chỉ riêng Việt Nam mà Mỹ và các nước thuộc Châu Âu cũng đang vào những tuần cao điểm của kiểm soát dịch bệnh. Tất cả đều đang đánh đổi bằng kinh tế để kiểm soát dịch bệnh, điều này sẽ là yếu tố tiêu cực cho các doanh nghiệp trong ngắn hạn, những biện pháp về cung tiền chỉ phần nào bơm thanh khoản, giảm áp lực chi phí cho doanh nghiệp, điểm mấu chốt vẫn là dịch bệnh. Chúng ta vẫn cần phải quan sát từ giờ cho đến cuối tháng 4.

Hành động: 

Tập trung vào những cổ phiếu đầu ngành như chúng tôi đề cập, các NĐT dài hạn, nguồn vốn mạnh và chấp nhận biến động thì quan sát mua vào những cổ phiếu đang có định giá hấp dẫn, ít ảnh hưởng Covid hoặc giá đã giảm về mức quá sâu.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (chi tiết)
- CTCP Xuất nhập khẩu Hóa chất Miền Nam (chi tiết)
- CTCP Ắc quy Tia Sáng (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma