17/03/2020: VNINDEX mất gần 14 điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 400 tỷ đồng

16/03/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX mất gần 14 điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 400 tỷ đồng. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột lại bị bán mạnh vào cuối phiên và tạo áp lực rất lớn lên các chỉ số. Trong đó, PNJ và VPB bị kéo xuống mức giá sàn. CTG giảm 6,6%, BID giảm 6,3%, VCB giảm 5,5%, BVH giảm 4,8%, ACB giảm 5%. Dù vậy, đà giảm của VN-Index lại phần nào được thu hẹp nhờ lực đẩy đến từ một số mã như GAS, SAB, TPB hay PLX. Trong đó, GAS tăng đến 4%, SAB tăng 4,2%.

- Đóng cửa VN-Index đạt 747.86 điểm, giảm –13.92 điểm, số mã tăng/giảm đạt 133/239. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,573.71 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 292.25 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 99.62 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, POW, TCB, STB, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, GAS, VNM, VCB, PLX.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -387,57 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt -11.18 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Hầu hết chỉ số lớn trong khu vực đều giảm điểm trong phiên sáng 16/3. Giảm mạnh nhất khu vực là cổ phiếu Australia với ASX 200 giảm 6,4%. Trong đó, chỉ số theo dõi cổ phiếu ngân hàng giảm hơn 7% sau khi ngân hàng trung ương nước này rót 3,6 tỷ USD thanh khoản vào hệ thống tài chính. NZX 50 của New Zealand cũng giảm 3,4% sau khi ngân hàng trung ương giảm mạnh lãi suất (giảm 0,75%) xuống 0,25%, đồng thời hoãn quy định nâng tỷ lệ vốn bắt buộc với khối ngân hàng ít nhất một năm. Mức lãi suất này sẽ được duy trì trong ít nhất một năm. Nếu cần thêm biện pháp kích thích, ngân hàng trung ương sẽ ưu tiên phương án mua trái phiếu chính phủ hơn là tiếp tục hạ lãi suất. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều giảm hơn 0,3%. Hang Seng của Hong Kong mất gần 530 điểm, tương đương giảm 2,2%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 2,7%, Jakarta Composite của Indonesia giảm 3,4% và KLCI của Malaysia giảm 2%. Ở chiều ngược lại, Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,3%, trong khi Kospi của Hàn Quốc tăng giảm đan xen. 

- Tại Mỹ, các hợp đồng tương lai của Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq 100 đều chạm giới hạn dưới, tức là giảm 5%. Điều này buộc Sàn giao dịch hợp đồng tương lai CME phải tạm thời ngừng giao dịch để kiểm soát làn sóng bán tháo trong hoảng loạn của giới đầu tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất về gần 0% và kích hoạt gói nới lỏng định lượng 700 tỷ USD. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường rung lắc mạnh trong phiên sáng với những nhịp giảm sâu và hồi phục. Một số cổ phiếu trụ cột bật tăng mạnh và hỗ trợ kìm hãm đà giảm của các chỉ số. Khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng rất mạnh. Thanh khoản thị trường ở mức khá cao nhưng thấp hơn các kể so với các phiên trước. Chúng tôi kỳ vọng khi thanh khoản thị trường cạn kiệt sẽ xuất hiện nhịp hồi ngắn hạn. Trong kịch bản hồi phục, chỉ số cũng sẽ phải trải qua các nhịp rung giật mạnh, tuy nhiên đây chỉ là đợt hồi phục ngắn hạn về mặt kỹ thuật để nhà đầu tư có thể tận dụng cơ cấu lại danh mục, thoát khỏi các mã cồ phiếu rủi ro, chờ cơ hội chuyển hướng sang một số doanh nghiệp tốt, đầu ngành vì những doanh nghiệp này đang giao dịch ở mức giá hấp dẫn.

- Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và 2 quỹ ETFs sẽ cơ cấu danh mục trong tuần giao dịch tới.

- Các chỉ báo xu hướng (MACD) và giao động (RSI) vẫn tiếp tục xu hướng giảm và chưa xuất hiện dấu hiệu đảo chiều rõ rệt cho thấy VNINDEX vẫn đang trong xu hướng giảm điểm. 

Hành động: 

Nhiều cổ phiếu đã giảm sâu bất chấp yếu tố cơ bản có thể coi là cơ hội để dòng tiền mới trên thị trường tham gia giải ngân cho mục tiêu dài hạn. Trong ngắn hạn, thị trường vẫn đang bất định quyết định mua và bán cần thận trọng để quan sát những diễn biến tích cực hơn. Chú ý không sử dụng margin thời điểm hiện tại.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma