18/03/2020: VNINDEX hồi về gần mốc tham chiếu do đồng loạt nhiều cổ phiếu chứng khoán quay đầu bứt phá

17/03/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX hồi về gần mốc tham chiếu do đồng loạt nhiều cổ phiếu chứng khoán quay đầu bứt phá. Các mã như ACB, BID, TCB, HVN... đồng loạt tăng giá và giúp nâng đỡ các chỉ số, trong đó, HNX-Index bật tăng trở lại. Dù vậy, VN-Index không thể kết thúc phiên giao dịch trong sắc xanh do áp lực quá lớn đến từ SAB và 3 cổ phiếu họ "Vin" gồm VIC, VHM và VRE. Trong đó, SAB giảm đến 5,9%, VIC giảm 4,3%, VHM giảm 2,6%, còn VRE giảm 6,8%.

- Đóng cửa VN-Index đạt 745.78 điểm, giảm –2.08 điểm, số mã tăng/giảm đạt 211/154. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,378.29 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 287.28 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 100.72 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, PLX, CTG, TCB, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VHM, SAB, VRE, VNM.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -563,97 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt -12.35 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thêm ngân hàng trung ương hạ lãi suất khẩn cấp, chứng khoán châu Á trái chiều. Thị trường tài chính Philippines bị đóng cửa từ ngày 17/3 cho tới khi có thông báo tiếp theo để đảm bảo an toàn cho các nhân viên giao dịch và nhà đầu tư trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Cổ phiếu Hàn Quốc với Kospi giảm gần 2,5% sau khi ngân hàng trung ương ngày 16/3 hạ lãi suất khẩn cấp xuống thấp kỷ lục ở 0,75% để đối phó với dịch Covid-19. Cùng ngày, giới chức y tế phát hiện ra ổ dịch mới liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Seongnam, phía nam Seoul, với gần 1/3 tín đồ nhiễm bệnh. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,3%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 1,4%, Jakarta Composite của Indonesia giảm 5%, KLCI của Malaysia giảm 1,9%, SET 50 của Thái Lan giảm 0,4%.

- Riêng cổ phiếu tại Australia phục hồi sau phiên 16/3 giảm mạnh. ASX 200 tăng gần 6% sau khi ngân hàng trung ương hạ lãi suất 0,25% xuống 0,5%, mức thấp kỷ lục mới. Cơ quan này đánh giá dịch Covid-19 có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể trong hoạt động kinh tế thế giới. Ngoài ra, Nikkei 225 của Nhật Bản và Hang Seng của Hong Kong cũng phục hồi, lần lượt tăng 0,06% và 0,8%.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Các cổ phiếu lớn tiếp tục lao dốc ngay từ đầu phiên giao dịch và gây áp lực lớn lên thị trường chung. Một số mã trụ cột hồi phục trở lại và giúp kìm hãm đáng kể đà giảm của các chỉ số. Nhóm cổ phiếu chứng khoán bứt phá sau thông tin về việc sẽ giảm 4 loại giá dịch vụ chứng khoán phái sinh ngay trong tuần này. Khối ngoại vẫn bán ròng mạnh rât mạnh trên sàn.

- Thanh khoản VNINDEX hôm nay vẫn ở mức cao nhưng đang cạn kiệt dần trong các phiên gần đây cho tín hiệu sẽ xuất hiện phiên hồi về mặt kỹ thuật. Nhiều cổ phiếu tốt giảm mạnh về mức giá thấp hơn mức định giá doanh nghiệp đều vào vùng quá bán cũng đang cho dấu hiệu có lực cầu bắt đáy tốt. Theo quan sát của chúng tôi mốc 725 có thể được xem là ngưỡng hỗ trợ cứng cho thị trường trong tuần này khi 3 phiên gần đây mỗi lần chạm mốc này đều bật tăng. Còn nhìn nhận về dài hạn, VNINDEX sẽ tiếp tục có những phiên biến động mạnh lên xuống đan xen cho đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát và đẩy lùi.

- Các tín hiệu kỹ thuật ngày và tuần đều đang ở mức tiêu cực cho thấy VNINDEX vẫn đang trong xu hướng giảm.

Hành động: 

Nhiều cổ phiếu doanh nghiệp tốt và thiết yếu đã giảm sâu bất chấp yếu tố cơ bản có thể coi là cơ hội để dòng tiền mới trên thị trường tham gia giải ngân cho mục tiêu dài hạn. Trong ngắn hạn, thị trường vẫn đang bất định quyết định mua và bán cần thận trọng để quan sát những diễn biến tích cực hơn. Chú ý không sử dụng margin thời điểm hiện tại.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma