19/03/2020: Giằng co mạnh, VNINDEX tăng điểm nhẹ

18/03/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Giằng co mạnh, VNINDEX tăng điểm nhẹ. Các cổ phiếu như PLX, VCS, SHB, VCB, HPG, BID, MWG... duy trì được đà tăng giá mạnh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 747.66 điểm, tăng 1.88 điểm, số mã tăng/giảm đạt 211/154. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,287.26 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 259.02 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 101.84 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, PLX, BID, VIC, HPG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, SAB, GVR, VNM, VHM.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -595.53 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –66.92 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Các nước lớn tung gói kích thích kinh tế, chứng khoán châu Á tăng. Tăng mạnh nhất khu vực là cổ phiếu Singapore với Straits Times tăng 2,4%. NZX 50 của New Zealand cũng tăng 2,2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt tăng 1% và 2%. Ngoài ra, Nikkei 225 của Nhật Bản và Hang Seng của Hong Kong lần lượt tăng 1,6% và 0,03%. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu tại Australia giảm mạnh nhất khu vực với ASX 200 mất gần 5%. Kospi của Hàn Quốc giảm 0,3%. Tại Đông Nam Á, Jakarta Composite của Indonesia giảm 3%. 

- Giới đầu tư giữ tâm lý lạc quan hơn khi các nhà hoạch định chính sách và chính phủ trên khắp thế giới đồng loạt triển khai các gói kích thích để khắc phục thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Gần đây nhất, chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố gói kích thích trị giá 1.000 tỷ USD, lớn hơn gói cứu trợ trị giá 787 tỷ USD mà ông Barack Obama tung ra sau khủng hoảng Lehman Brothers. 

- Tại châu Âu, Anh ngày 17/3 cho biết sẽ tung gói cứu trợ trị giá 420 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Cùng ngày, Tây Ban Nha cũng công bố gói kích thích chưa từng thấy trị giá 220 tỷ USD. "Thị trường phản ứng tích cực với các biện pháp kích thích nhưng điều này sẽ không kéo dài. Tôi nghĩ vẫn còn nhiều ngân hàng và nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề và họ cũng là người sẽ có nhiều vị thế để bán", ông Shin-ichiro Kadota, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Barclays nhận định.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường tăng điểm ngay từ đầu phiên giao dịch với sự hồi phục của nhiều cổ phiếu trụ cột. Áp lực vẫn còn khá lớn và đến từ các cổ phiếu như SAB, GAS... và điều này khiến VN-Index rơi vào trạng thái giằng co. Nhóm dầu khí với GAS biến động khá chặt với giá dầu thô, giá dầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường khi các các quốc gia, vùng lãnh thổ tiến hành cách ly để chống dịch bệnh, từ đó nhu cầu tiêu thụ giảm do các hãng hàng không cắt giảm các chuyên bay, tàu thuyền cũng hạn chế cập bến Khối ngoại tiếp tục bán ròng rất mạnh trên sàn hose với gần 600 tỷ đồng.

- Điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay là SSIAM chính thức niêm yết 26,2 triệu chứng chỉ quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD (Mã CK: FUESSVFL) trên giao dịch tại sàn HoSE. Ngay từ đầu phiên giao dịch, FUESSVFL đã tăng kịch trần và duy trì mức này trong suốt phiên giao dịch. Kết thúc phiên, FUESSVFL tăng 19,9% lên 9.990 đồng/ccq. Các cổ phiếu trong danh mục của VNFIN LEAD cũng tăng mạnh, đặc biệt là nhóm ngành ngân hàng đã quay lại dẫn dát thị trường trong phiên hôm nay.

- Về góc nhìn kỹ thuật, thanh khoản giảm dần của chỉ số chính cũng là tín hiệu tích cực trong xu hướng giảm mạnh bởi đà bán tháo áp đảo. Phiên hôm nay tiếp tục không thủng vùng hỗ trợ 725 cho thấy nỗ lực của thị trường đang cố gắng tạo nền tại vùng đáy này. Trong kịch bản hồi phục ngắn hạn, chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ hồi về ngưỡng kháng cự 760-770 điểm phía trên.

Hành động: 

- Chúng tôi khuyến nghị NĐT giải ngân thăm dò cổ phiếu với tỷ trọng cổ phiếu thấp so với tiền mặt, tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, định giá hấp dẫn, giảm tỷ trọng dứt khoát các cổ phiếu rủi ro, hạn chế mua đuổi hoặc tăng tỷ trọng cổ phiếu quá mức đẩy danh mục rơi vào rủi ro khi T+3 cổ phiếu về không kịp để bán.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma