20/03/2020: VNINDEX giảm hơn 20 điểm nhưng vẫn giữ vững được mốc 725 vào giờ chót

19/03/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX giảm hơn 20 điểm nhưng vẫn giữ vững được mốc 725 vào giờ chót. Các cổ phiếu như SSI, VCB hay TPB đều được kéo lên đứng ở mức giá tham chiếu. VIC giảm 0,3%, MSN giảm 0,4%, ACB giảm 0,5%, VRE giảm 0,9%... Các cổ phiếu như SAB, VNM, PVD, PNJ, VCB... góp phần lớn trong việc giữ vững sắc đỏ của các chỉ số. Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, áp lực bán tháo xảy ra ở nhiều mã, trong đó, AMD, EVE, HHS, FLC, LMH, BCG... đều bị kéo xuống mức giá sàn.

- Đóng cửa VN-Index đạt 725.94 điểm, giảm 21.72 điểm, số mã tăng/giảm đạt 69/313. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,218.01 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 353.39 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 100.99 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VSH, NT2, CAV, ROS, VIS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, VNM, SAB, GAS, BID.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –476.02 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- 3 sàn chứng khoán châu Á 'rút phích' vì bị bán tháo. Chỉ số PSE Composite giảm gần 13% trong phiên sáng 19/3 khi mở cửa trở lại sau 2 ngày ngừng giao dịch cổ phiếu. Với mức giảm này, sàn chứng khoán Philippines phải tạm thời ngừng giao dịch trong 15 phút. Lệnh ngắt giao dịch 15 phút được kích hoạt khi chỉ số chính giảm ít nhất 10% trong một ngày. Tuy nhiên, sau khi giao dịch trở lại, PSE Composite tiếp tục lao dốc 24%. Trước đó, Philippines thông báo dừng giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ từ ngày 17/3. PSE lao dốc hơn 30% kể từ đầu năm, nằm trong nhóm kém nhất châu Á. Thị trường trái phiếu và tiền tệ của nước này đã hoạt động trở lại ngày 18/3.

- Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm hơn 8% trong phiên sáng nay, kích hoạt cơ chế ngừng giao dịch trong 20 phút. Cơ chế ngừng giao dịch sẽ chỉ xảy ra một lần mỗi ngày. Tương tự, sàn giao dịch chứng khoán Indonesia cũng "rút phích" trong 30 phút do chỉ số Jakarta Composite giảm 5%. Hai thị trường này từng "rút phích" một lần trong tuần trước để ngăn làn sóng bán tháo cổ phiếu.

- Giới đầu tư tại châu Á tiếp tục bán tháo tài sản rủi ro dù các ngân hàng trung ương lớn và nhiều chính phủ quyết định triển khai biện pháp kích thích khổng lồ để hỗ trợ kinh tế khắc phục thiệt hại từ dịch Covid-19.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Điểm đáng chú ý trong phiên 19/03 là khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 525 tỷ đồng, FUESSVFL được mua ròng hơn 200 tỷ.

- Phiên 19/03 cũng là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30F2003 nên tạo thêm áp lực biến động mạnh cho các chỉ số. Cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu ngay từ đầu phiên giao dịch và đã nhận được lực cầu bắt đáy tốt và phần nào hồi phục trở lại, chính điều này cũng đã giúp thu hẹp đáng kể đà giảm của các chỉ số chính. VNINDEX vẫn giữ được mốc 725 điểm - đây là mốc mà dòng tiền nỗ lực tạo lập trong 5 phiên vừa qua. Trong quá trình tạo nền đáy cho đà hồi phục, chúng tôi không kỳ vọng VNINDEX sẽ sớm đảo chiều mà chỉ cần không thủng vùng 720-725 đã là rất tích cực. Phiên 20/03 là ngày cuối cùng để các quỹ VNM ETF và FTSE ETF hoàn tất cơ cấu danh mục sẽ tiếp tục có biến động mạnh trong phiên.

- Chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ có nhịp hồi kỹ thuật ngắn hạn với ngưỡng kháng cự 760-770 điểm phía trên nếu vẫn tiếp tục giữ được vùng 720-725 điểm, động thái mua cổ phiếu quỹ của nhiều doanh nghiệp hay ban lãnh đạo, cán bộ đăng ký mua cổ phiếu doanh nghiệp mình cũng hỗ trợ nhịp hồi này cho thị trường chung.

- Về dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong xu hướng giảm, chỉ có thể tạo đáy và hồi phục bền vững khi xu hướng bán ròng của khối ngoại/nội kết thúc, hoặc khi có động lực cho dòng tiền đang đứng ngoài thị trường giải ngân như thông tin dịch bênh được kiểm soát, kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng hồi phục rõ rệt, nhóm cổ phiếu dầu khí hồi phục cùng xu hướng giá dầu, thoái vốn của SCIC, hoặc cổ phần hóa doanh nghiệp…

Hành động: 

- NĐT cần thận trọng với quyết định giải ngân với tỷ trọng cổ phiếu thấp so với tiền mặt, tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, định giá hấp dẫn, giảm tỷ trọng dứt khoát các cổ phiếu rủi ro, hạn chế mua đuổi và không sử dụng margin.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma