25/03/2020: VNINDEX mất hơn 7 điểm trong phiên 24/03 chủ yếu do nhóm cổ phiếu “Vin”

24/03/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX mất hơn 7 điểm trong phiên 24/03 chủ yếu do nhóm cổ phiếu “Vin”.  Nhóm cổ phiếu rổ VN30 có sự phân hoá rõ nét. Trong khi BVH tăng trần, GAS tăng 4,3%, VNM tăng 2,9%,…thì bộ 3 cổ phiếu VHM, VIC, VRE đóng cửa ở mức giá sàn. Các cổ phiếu trụ khác như MWG giảm 4,2% , SAB giảm 1,5%... Ngược lại, HNX-Index tăng 0,49 điểm (0,51%) nhờ ACB, VCS, SHB,… đóng cửa ở mức 96,95 điểm. Trên sàn UPCoM, CTR, VGI, MPC, VEA, BSR,…đều giao dịch tích cực giúp UPCoM-Index tăng 0,94 điểm (1,98%) lên mức 48,51 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 659.21 điểm, giảm 96.95 điểm, số mã tăng/giảm đạt 158/196. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,152.97 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 245.15 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 96.95 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, VNM, BID, VCB, BVH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VHM, VRE, MWG, SAB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –383.33 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –44.34 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Fed nới lỏng định lượng không giới hạn, chứng khoán châu Á phục hồi, với tất cả chỉ số lớn trong khu vực tăng 1 - 6%. Tăng mạnh nhất khu vực là cổ phiếu tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, Nikkei 225 tăng hơn 1.000 điểm, tương đương tăng 6,4%. Kospi ghi nhận mức tăng tương tự. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite tăng 1,8. Hang Seng của Hong Kong tăng 3,8%. ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt tăng 2,8% và 6%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 3,7%, Jakarta Composite của Indonesia tăng 2%, KLCI của Malaysia tăng 2,5%. 

- Giới đầu tư trở lại với các tài sản rủi ro sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố loạt biện pháp kích thích khổng lồ mới để hỗ trợ nền kinh tế, trong đó có việc mở rộng không giới hạn quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu có thế chấp. Theo ước tính của giới chuyên gia, gói kích thích mới này có thể cung cấp các khoản nợ trị giá ít nhất 4.000 tỷ USD cho các doanh nghiệp phi tài chính. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại cho rằng biện pháp kích thích lớn của các chính phủ chỉ bù đắp được một phần nhỏ so với thiệt hại kinh tế ngắn hạn do các lệnh phong tỏa gây ra. Goldman Sachs cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể giảm 24% trong quý II. 

Kịch bản nào cho thị trường:

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Phiên giao dịch ngày 23/03 kết thúc trong nỗi sợ hãi của nhà đầu tư với 27/30 cổ phiếu trong rổ VN30 giảm sàn, trắng bên mua. Tuy nhiên, sau phiên hôm nay tâm lý nhà đầu tư đã vững tâm trở lại bởi hàng loạt nỗ lực hỗ trợ thị trường đang được thúc đẩy mạnh mẽ khiến họ không còn hoảng loạn bán tháo bán lỗ. Trong nước, Chính phủ cùng người dân cả nước đang đồng lòng làm tốt công tác phòng chống dịch bên cạnh các biện pháp hỗ trợ kinh tế và các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn cũng đang mua vào cổ phiếu để giảm đà rơi của cổ phiếu… Ngoài nước, các Ngân hàng Trung ương trên thế giới cũng đã tung các gói cứu trợ và ngày 23/03 Fed đã công bố loạt biện pháp kích thích khổng lồ mới để hỗ trợ kinh tế Mỹ, bao gồm mua trái phiếu không giới hạn để duy trì chi phí đi vay ở mức thấp và thiết lập các chương trình nhằm đảm bảo dòng tín dụng cho nhiều đối tượng...

- Mức giảm 7 điểm của VNINDEX trong phiên ngày 24/03 chủ yếu là do tác động từ cổ phiếu lớn VIC, VHM, VRE giảm sàn. Một số cổ phiếu trụ nhóm dầu khí, ngân hàng giao dịch tích cực trở lại và nhiều cổ phiếu được mua mạnh trở lại đẩy giá lên xanh và thậm chí tăng trần trong phiên. Nhóm cổ phiếu VN30 có sự phân hoá rõ nét. Thanh khoản thị trường đạt hơn 300 triệu cổ phiếu, thấp hơn so với phiên trước. VNINDEX đóng cửa phiên ngày 24/03 vẫn trên vùng hỗ trợ cứng 600-660. Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn chịu rủi ro giảm điểm, nhưng nhiều nhóm cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán mạnh được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm bước vào nhịp hồi phục trong ngắn hạn.

Hành động: 

Nhà đầu tư nên duy trì trọng danh mục ở mức thấp (< 30% cổ phiếu) chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn. Nhà đầu tư cầm tiền mặt có thể tiếp tục xem xét thực hiện mua do đáy với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 600-660 điểm. Chú ý cơ cấu tỷ trọng cổ phiếu thấp, ở một mức mà NĐT có thể chấp nhận được nếu thị trường tiếp tục giảm sâu, đồng thời nắm giữ tiền mặt lớn sẵn sàng giải ngân, tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro mà nhà đầu tư cân đối cho kịch bản xấu nhất.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)
- CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (chi tiết)
- CTCP Xuất nhập khẩu Hóa chất Miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma