26/03/2020: Sắc xanh bao phủ thị trường, 1/3 rổ VN30 kịch trần.

25/03/2020 17:32

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Sắc xanh bao phủ thị trường, 1/3 rổ VN30 kịch trần. Trong đó, VCB, GAS, BVH, CTG, PNJ, SSI,… đóng cửa tăng trần. Đặc biệt, bộ 3 cổ phiếu họ "Vin" cũng đảo chiều tăng trần trong khi phiên sáng giảm điểm và gây áp lực lên các chỉ số. Dòng tiền dịch chuyển sang cổ phiếu largecap và midcap khiến cho nhiều cổ phiếu nhỏ như AMD, HAI, KLF,… giảm sàn.

- Đóng cửa VN-Index đạt 690.25 điểm, tăng 31.04 điểm, số mã tăng/giảm đạt 301/84. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4,894.28 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 270.18 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 100.09 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VCB, VHM, VNM, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BHN, SBT, HNG, QCG, PGD.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –337.47 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –21.99 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích thích 2.000 tỷ USD, chứng khoán châu Á giữ đà tăng với hầu hết chỉ số lớn trong khu vực tăng 1 - 8%. Tăng mạnh nhất khu vực là Nikkei 225 Nhật Bản tiếp tục tăng hơn 1.400 điểm, 8%. Nikkei 225 ghi nhận phiên thứ 2 liên tiếp tăng hơn 1.000 điểm, chủ yếu nhờ ngân hàng trung ương Nhật Bản quyết định mở rộng quy mô chương trình mua tài sản, theo trưởng phòng chiến lược đầu tư Norihiro Fujito tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities. Kospi Hàn Quốc tăng 5,9%, Shanghai Composite Trung Quốc tăng 2,2%. Hang Seng Hong Kong tăng 3,8%. ASX 200 Australia và NZX 50 New Zealand lần lượt tăng 5,5% và 1,7%.

- Giới đầu tư tiếp tục mua vào cổ phiếu sau khi Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích thích 2.000 tỷ USD để đối phó với dịch Covid-19. Gói kích thích dự kiến gồm 500 tỷ USD hỗ trợ các ngành bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 và tổng tiền cần thiết để hỗ trợ trực tiếp lên đến 3.000 USD cho hàng triệu gia đình Mỹ, 350 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ vay, 250 tỷ USD trợ cấp thất nghiệp và 75 tỷ USD cho các bệnh viện.

- Hiện nay, biến động thị trường chủ yếu vẫn phụ thuộc vào việc các nước ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan như thế nào và bao lâu sẽ gỡ bỏ các lệnh hạn chế đối với hoạt động kinh tế.

Kịch bản nào cho thị trường:

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên giao dịch tích cực, các chỉ số lớn trong khu vực tăng khoảng 4%. Như chúng tôi có đề cập, việc FED tuyên bố nới lỏng định lượng tối đa có thể giúp Quốc hội Mỹ thông qua một gói hỗ trợ kinh tế 2000 tỷ. Và mới đây, Thượng Viện Mỹ và Nhà Trắng đã đạt thỏa thuận cho gói kích thích trị giá 2000 tỷ USD này.

- Trong phiên ngày 25/03 giao dịch khá tích cực, chỉ số tăng ngay khi vừa mở cửa và được kéo tăng dần đến cuối phiên, các nhóm trụ hầu hết đều tăng, nhóm VN30 tăng 4.3%. Thanh khoản vẫn còn ở mức thấp, chưa tăng cao nhưng chúng tôi cho rằng một nhịp hồi ngắn hạn sẽ diễn ra với mục tiêu VNINDEX khoảng 740 điểm. Gói hỗ trợ kinh tế 2000 tỷ USD và FED có khả năng cung cấp chương trình nới lỏng định lượng lên đến 4000 tỷ USD, cùng với đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ cố gắng đưa các nhà máy hoạt động trở lại trước 12/4 - Lễ Phục Sinh, chúng tôi cho rằng những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho thị trường trong ngắn hạn. Sau đó, VNINDEX sẽ điều chỉnh trở lại để chắc chắn hơn. Nếu tính đến ngày 12/4 thì Mỹ có khoảng nửa tháng để thực hiện việc khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Hành động: 

Chúng tôi cho rằng, khi thị trường hồi phục, với các nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu thì tiến hành giảm tỷ trọng từ từ về mức an toàn. Trong khi đó, với các nhà đầu tư có khoản vốn nhàn rỗi tương đối vững, đây là một cơ hội giải ngân khó bỏ qua, chia lệnh và giải ngân từ từ các mã cổ phiếu cơ bản tốt, định giá hấp dẫn, chúng ta sẵn sàng với kịch bản giảm thêm 10%-15% nhưng đổi lại một cơ hội sinh lời gấp nhiều lần, khi giải ngân chú ý chia nhỏ lệnh.  Chúng tôi cho rằng VNINDEX sẽ hồi trong ngắn hạn lên khoảng 740 trước khi điều chỉnh giảm trở lại, và khi đấy có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hơn. Vẫn là một khuyến nghị chung, quản trị rủi ro danh mục cho kịch bản giảm, theo chúng tôi đỉnh dịch sẽ ở gần cuối tháng 4 và khi đó cơ hội sẽ rộng mở.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)
- CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (chi tiết)
- CTCP Xuất nhập khẩu Hóa chất Miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma