27/03/2020: Hàng loạt cổ phiếu lớn chống đỡ thị trường chứng khoán, VNINDEX tăng 4 điểm

26/03/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Hàng loạt cổ phiếu lớn chống đỡ thị trường chứng khoán, VNINDEX tăng 4 điểm. BVH, VIC, VRE, SAB, VHM, VNM là những cổ phiếu lớn đóng góp nhiều cho mức tăng của chỉ số chung. SBT tăng trần là một điểm đáng chú ý phiên hôm nay, từ 11.600 đồng lên 12.700 đồng ngay trong phiên. MWG giảm sát giá sàn về 68.000 đồng/cổ phiếu, do MWG cũng vừa có kế hoạch tạm đóng cửa các siêu thị Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tại các vùng có dịch COVID-19, tuy nhiên vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng có nhu cầu bằng hình thức online. 

- Đóng cửa VN-Index đạt 694.21 điểm, tăng 3.96 điểm, số mã tăng/giảm đạt 108/265. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,050.8 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 221.85 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 97.81 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, VCB, VNM, SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm CTG, HPG, MWG, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –44.42 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –3.26 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán châu Á trái chiều, thận trọng với tin tức từ Singapore và Mỹ. Giảm mạnh nhất khu vực là cổ phiếu Nhật Bản với Nikkei 225 mất hơn 700 điểm, giảm 4%. Kospi của Hàn Quốc giảm 0,1%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,4%. Hang Seng của Hong Kong giảm gần 1%. Ở chiều ngược lại, ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt tăng 1,1% và 4,1%. Tại Đông Nam Á, Jakarta Composite của Indonesia tăng 4,9%, KLCI của Malaysia tăng 0,1%. Riêng Straits Times của Singapore giảm 2,2% sau khi báo cáo sơ bộ cho thấy tăng trưởng GDP quý I giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2020 của nước này có thể giảm 1 - 4%. 

- Giới đầu tư tại châu Á giữ tâm lý thận trọng trong khi chờ Thượng viện Mỹ thông qua gói kích thích tài chính khổng lồ 2.000 tỷ USD và báo cáo trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của nước này. Tương lai của gói kích thích này vẫn chưa chắc chắn khi một nhóm thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đối các phúc lợi thất nghiệp. Thị trường việc làm tại Mỹ được cho là bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Thống đốc California Gavin Newsom cho biết đã có 1 triệu người dân ở bang này nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong chưa đầy 2 tuần qua. Theo dự đoán của RBC Capital Markets, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trên toàn nước Mỹ có thể rơi vào khoảng 5 - 10 triệu, cao hơn nhiều so với mức đỉnh 695.000 được ghi nhận vào năm 1982. 

- Giá dầu Brent tương lai tăng 0,9%, lên 27,39 USD/thùng. Giá dầu WTI Tương lai tăng 2%, lên 24,49 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Một số cổ phiếu ngân hàng và họ 'Vin' giảm điểm đầu phiên 26/03 khiến đà tăng của các chỉ số bị chững lại. Kết phiên 26/03, bộ 3 cổ phiếu VIC, VRE, VHM lấy lại sắc xanh tác động tích cực lên các chỉ số. Tín hiệu tích cực nhất hiện tại là khối ngoại đã giảm bán ròng trên cả 3 sàn, với tổng giá trị nhỏ hơn 50 tỷ sau một thời gian bán ròng 300-400 tỷ liên tục từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19 đến nay.

- Thị trường đã chứng kiến chuỗi lao dốc mạnh trong thời gian qua do những ảnh hưỡng từ dịch Covid-19, và trong phiên trước 25/03 trước thông tin  Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích thích 2.000 tỷ USD đã khiến tâm lý nhà đầu tư chuyển biến tích cực, lực cầu bắt đáy gia tăng với khối lượng đột biến khiến hàng loạt mã cổ phiếu đảo chiều tăng mạnh. Tuy nhiên, nhịp hồi hiện tại nhiều khả năng chỉ diễn ra trong ngắn hạn, bởi hiện tại vẫn chưa có vaccine  hay dấu hiệu dịch Covid-19 sẽ sớm cải thiện và xử lí triệt để. 

- Chúng tôi dự báo thị VNINDEX kỳ vọng lấp "gap" 710 trước, sau đó chắc chắn sẽ xuất hiện rung lắc, phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trước khi hướng tới được 740-742 điểm.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư vẫn nên chú ý tận dụng nhịp hồi phục từ thị trường để hạ tỷ trọng về mức thấp (<30%) và thoát vị thế khỏi những cổ phiếu rủi ro.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)
- CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (chi tiết)
- CTCP Xuất nhập khẩu Hóa chất Miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma