30/03/2020: VIC kéo chỉ số VNINDEX, khối ngoại cắt chuỗi bán ròng 33 phiên tại Hose

27/03/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VIC kéo chỉ số VNINDEX, khối ngoại cắt chuỗi bán ròng 33 phiên tại Hose. Áp lực bán lớn đến từ MWG, HDB khi đóng cửa giá sàn, PNJ giảm 3,5%, VHM giảm 1,6%, PVD giảm 4,8%... Lực bán cũng lan rộng sang nhiều nhóm ngành như dệt may, thủy sản, thép, khu công nghiệp,… Có thể kể đến như TNG giảm 4,4% xuống mức 8.700 đồng/cp, TCM giảm 1,6%, VHC giảm 3%, MPC giảm 1,6%, SZL giảm 3,8%, D2D giảm 1,4%,…

- Đóng cửa VN-Index đạt 696.06 điểm, tăng 1.85 điểm, số mã tăng/giảm đạt 105/241. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,420.11 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 327.99 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 97.35 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VCB, SAB, VRE, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, MWG, HPG, HDB, BID.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 18.05 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –8.77 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Kỳ vọng thế giới tăng kích thích kinh tế, chứng khoán châu Á tăng. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 1,3% và 1%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite tăng 0,5%. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,5%. Cổ phiếu tại Trung Quốc tăng bất chấp số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy lợi nhuận của ngành công nghiệp trong 2 tháng đầu năm giảm 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do chính phủ phong tỏa một số thành phố để đối phó với dịch Covid-19. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 2%, Jakarta Composite của Indonesia tăng 5,2%, KLCI của Malaysia tăng 1,2%. Ở chiều ngược lại, ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt giảm 2,5% và 0,5%. 

- Giới đầu tư tại châu Á tiếp tục mua cổ phiếu với kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ triển khai thêm biện pháp kích thích để đối phó với đại dịch Covid-19. 

Tại Mỹ, dự luật về gói kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD được Thượng viện Mỹ thông qua vào ngày 25/3 và dự kiến sẽ được Hạ viện Mỹ chấp thuận trong cuộc bỏ phiếu ngày 27/3. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ ghi nhận kỷ lục 3,28 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước vì dịch Covid-19 và trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới chỉ sau 24 giờ. Đến ngày 26/3, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết cơ quan này vẫn còn biện pháp để giữ kinh tế ổn định. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu tương lai tại Mỹ lại có xu hướng giảm sau 3 phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 1931. Dow Jones futures giảm 252 điểm, ám chỉ chỉ số Dow Jones có thể giảm hơn 300 điểm khi mở cửa. S&P 500 futures và Nasdaq 100 futures cũng giảm điểm. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục tăng điểm ở mức nhẹ khoảng 1%-1,5% trong phiên giao dịch cuối tuần, mức tâm này đến sự kỳ vọng vào các gói kích thích kinh tế của các nước, vào tối 27/3 theo giờ VN, các dự báo cho rằng Hạ Viện Mỹ sẽ thông qua gói hỗ trợ kinh tế trị giá 2000 tỷ USD, gói hỗ trợ này sẽ ngay lập tức có hiệu lự, trong đó mỗi người dân sẽ nhận một khoảng 1.200 USD và tùy theo đối tượng. Hoa Kỳ cũng đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất thế giới. Trong khi đó, số người nộp đơn trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã tăng hơn 3 triệu vào tuần trước do các biện pháp hạn chế lây lan dịch bệnh của chính phủ. Ngoài ra, nhóm G20 đã cam kết sẽ bơm 5.000 tỷ USD vào nền kinh tế để hạn chế các tổn thất trong công việc và thu nhập của người lao động. Trước đó, động thái nới lỏng định lượng chưa từng có của FED được dự đoán cũng sẽ bơm lên đến 4000 tỷ USD, nếu các gói kích thích kinh tế ồ ạt này đồng loạt khai ngòi và thiếu kiểm soát sẽ rất dễ dẫn đến chảy vào thị trường chứng khoán và châm ngòi cho một bong bóng kinh tế khác.

- VN-Index biến động mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần, đã có lúc tăng 9 điểm và vượt qua mốc 700 điểm, song nhịp tăng không duy trì được đến hết phiên. Thanh khoản thị trường đạt hơn 5.000 tỷ đồng, cải thiện so với phiên trước. Khối ngoại đã chấm dứt chuỗi bán ròng 33 phiên liên tiếp trên HoSE khi mua ròng trở lại gần 40 tỷ đồng trên sàn HoSE và UPCoM, tập trung vào các cổ phiếu VNM, CTG, VCB, PLX,…Nhóm này tiếp tục bán ròng 8,7 tỷ đồng trên sàn HNX. Nhìn tổng quát, phiên hôm nay vẫn chưa phải là một phiên phát tín hiệu chắc chắn, chỉ số tăng nhẹ, dòng tiền chỉ ổn định, số mã giảm vẫn nhiều hơn.

- Chúng tôi dự báo VNINDEX giằng co trước khi tiến về 710 điểm, sau đó chắc chắn sẽ xuất hiện rung lắc, phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trước khi hướng tới được 740-742 điểm.

Hành động: 

NĐT vẫn nên chú ý tận dụng nhịp hồi phục từ thị trường để hạ tỷ trọng về mức thấp (<30%) và có thể giải ngân thăm dò khi thị trường quay lại test đáy.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Hóa chất Hưng Phát Hà Bắc (chi tiết)
- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (chi tiết)
- Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu (chi tiết)
- CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (chi tiết)
- CTCP Xuất nhập khẩu Hóa chất Miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma