06/04/2020: Cổ phiếu trụ đua nhau tăng trần, VNINDEX lên gần 22 điểm

03/04/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Cổ phiếu trụ đua nhau tăng trần, VN-Index lên gần 22 điểm. Nhiều cổ phiếu trụ đóng cửa ở mức tăng trần như BVH, BID, MWG, SSI, STB,… Ngoài ra các cổ phiếu như MSN tăng 6,3%, VIC tăng 5,8%, VHM tăng 5,3%,… HNX-Index tăng 2,23 điểm (2,33%). Ở sàn UPCoM, một số cổ phiếu nổi bật như BSR tăng 12% lên 5.600 đồng/cp, QNS tăng 4,8% lên 24.100 đồng/cp, VIB tăng 3,1%,…giúp UPCoM-Index tăng 0,51 điểm (1,05%) lên 49,14 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 701.8 điểm, tăng 21.57 điểm, số mã tăng/giảm đạt 297/90. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 3,502.42 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 233.09 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 97.84 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, BID, GAS, MSN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BHN, HPX, HNG, NLG, PME.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –374.99 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –84.48 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thêm tín hiệu kinh tế tiêu cực từ Mỹ và Trung Quốc, cổ phiếu châu Á trái chiều. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,3% và 0,5%. Tại Trung Quốc, trong khi Shanghai Composite giảm 0,2% thì Shenzhen Composite tăng 0,06%. Hang Seng của Hong Kong giảm 0,5%. ASX 200 của Australia giảm 0,4% trong khi NZX 50 của New Zealand tăng 0,1%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 0,7%, KLCI của Malaysia giảm 0,2% trong khi Jakarta Composite tăng 1,1%. 

- Tâm lý thận trọng tiếp tục bao trùm thị trường cổ phiếu châu Á khi kinh tế Trung Quốc và Mỹ phát thêm tín hiệu suy yếu. Với Trung Quốc, số liệu từ Caixin/Markit cho thấy PMI dịch vụ của nước này là 43 điểm trong tháng 3, sau khi xuống thấp kỷ lục 26,5 điểm trong tháng trước, do hoạt động dịch vụ vẫn bị gián đoạn. 

- Tại Mỹ, theo báo cáo của Bộ Lao động, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần tính đến ngày 28/3 gấp đôi so với một tuần trước đó lên 6,6 triệu đơn. Như vậy, sau 2 tuần, có kỷ lục gần 10 triệu người Mỹ bị thất nghiệp vì dịch Covid-19.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Tổng thống Donald Trump cho biết ông tin rang Saudi và Nga sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng dầu. Thông tin này giúp giá dầu thế giới tăng mạnh đêm 02/04 và hỗ trợ cho nhóm dầu khí. Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh ngay đầu phiên 03/04 đã tác động tích cực lên các chỉ số. Các cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng,...duy trì được đà tăng. Đà hồi phục lan rộng sang hầu hết tất cả các ngành, sắc xanh bao trùm toàn thị trường. Thị trường có phiên hồi khá tích cực sau chuỗi liên tiếp đi xuống, tuy nhiên khối lượng giao dịch trên sàn vẫn không cải thiện nhiều so với phiên trước và khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng (chủ yếu VN30). VNINDEX đóng cửa trên 700 điểm khi chỉ số đã tạo 2 đáy thành công, mở ra kịch bản lạc quan sẽ tiếp tục vào tuần sau, chỉ số chính sẽ tiếp tục quay lại test ngưỡng hỗ trợ 750 điểm phía trên trong những phiên giao dịch tiếp theo.

- Theo dữ liệu của FiinPro, khối tự doanh công ty chứng khoán phần nào đóng vai trò điểm tựa cho thị trường khi duy trì trạng thái mua ròng trong cả 3 tháng đầu năm 2020. Trong khi bị khối ngoại bán ròng rất mạnh, thì MSN lại được khối tự doanh mua ròng gần 480 tỷ đồng ở quý I.

Hành động: 

- Với các nhà đầu tư ngắn hạn, ưa thích lướt sóng, có thể lướt 1 phần nhỏ tỷ trọng trên những cổ phiếu đầu ngành này, mua khi thị trường giảm sâu và bán khi có nhịp hồi. Tổng thể, dù là chiến lược nào, đáy rõ ràng vẫn sẽ còn cần một khoảng thời gian nữa, các nhịp hồi phục mang tính ngắn hạn, do đó duy trì danh mục cho kịch bản giảm thêm của thị trường khi đó sẽ có  cơ hội mua giá tốt hơn. Quản trị rủi ro bằng cách giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, chấp nhận được nếu chỉ số giảm thêm, giữ một phần tiền mặt cho việc giải ngân khi dịch bệnh qua đi, cơ hội mạng lại lợi nhuận lớn hơn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (chi tiết)
- CTCP Xuất nhập khẩu Hóa chất Miền Nam (chi tiết)
- CTCP Ắc quy Tia Sáng (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma