07/04/2020: VNINDEX tăng 35 điểm vươt mốc 735 điểm, 18/30 cổ phiếu trong rổ VN30 tăng trần

06/04/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng 35 điểm vươt mốc 735 điểm, 18/30 cổ phiếu trong rổ VN30 tăng trần. Các cổ phiếu mang tính dẫn dắt cao như bộ 3 cổ phiếu họ ‘Vin’, BID, BVH, MSN, MWG, PNJ,… Các cổ phiếu trụ khác như GAS, FPT, SAB,… đều tăng hơn 5%. Bên cạnh đó, các cổ phiếu midcap và smallcap cũng giao dịch tích cực, sắc xanh bao trùm toàn thị trường. Nhiều cổ phiếu như HVH, PHR, DGW, VHC,…đều đóng cửa ở giá trần. Trên sàn UPCoM, cổ phiếu họ Viettel là CTR tăng 14,2% lên 34.500 đồng/cp, VGI tăng 8,3% lên 22.300 đồng/cp, LPB tăng 8,3%,… 

- Đóng cửa VN-Index đạt 736.75 điểm, tăng 34.95 điểm, số mã tăng/giảm đạt 330/59. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4,649.49 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 334.9 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 103.26 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, BID, VCB, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VPB, VHM, CTG, EIB, TPB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức – tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –2.69 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Châu Âu có thể đã chạm đỉnh dịch, chứng khoán châu Á trái chiều. Thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ hôm nay. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 2,4% và 2,1%. Hang Seng của Hong Kong cũng tăng 0,9%. ASX 200 của Australia tăng 2,5% trong khi NZX 50 của New Zealand giảm 2,1%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 1,8% dù số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng kỷ lục trong ngày 5/4. SET 50 của Thái Lan và Jakarta Composite lần lượt tăng 0,05% và 1,4%. Ngược lại, KLCI của Malaysia giảm 0,2%. 

- Giới đầu tư tại châu Á giữ tâm lý thận trọng sau thông tin cuộc họp giữa OPEC và các đồng minh về việc giảm sản lượng dầu bị hoãn lại, có thể diễn ra vào ngày 9/4. Trước đó, cuộc họp của OPEC+ vào tháng 3 kết thúc trong sự bất đồng, trong đó Nga từ chối đề xuất giảm sản lượng của Arab Saudi.

- Liên quan tới dịch Covid-19, dịch đã xuất hiện 208 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 1,2 triệu người bị nhiễm. Tuy nhiên, dịch tại châu Âu có xu hướng chạm đỉnh khi các ổ dịch lớn nhất đều ghi nhận số ca nhiễm và tử vong mới giảm trong vài ngày gần đây. Trong bối cảnh này, tâm điểm của thị trường tập trung vào việc các quốc gia sẽ duy trì lệnh phong tỏa trong bao lâu để không xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ 2.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sáng thứ Hai ngày 06/04 là ngày thứ hai liên tiếp Việt Nam không có ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, tình hình dịch bệnh trong nước đang có dấu hiệu cải thiện rõ rệt trước các biện pháp cách ly mạnh tay của Chính phủ và sự tự giác đồng lòng từ người dân. Ngoài ra, giá dầu hạ nhiệt với thông tin cuộc họp OPEC tạm hoãn.

- Theo góc nhìn kỹ thuật, VNINDEX đã hồi phục về MA và vượt qua nó trong phiên giao dịch ngày 06/04. Chúng tôi dự báo VNINDEX tiếp tục tiến về Fibo 23,8% tại 742 điểm. Chúng tôi đánh giá thị trường hồi phục mạnh cùng với nhiều rủi ro do thời điểm báo cáo quý 1/2020 sẽ phản ánh mức độ thiệt hại của các doanh nghiệp bởi dịch Covid-19 và tình hình của dịch bệnh vẫn chưa được điều trị triệt để nên áp lực điều chỉnh vẫn tồn tại. Khi thị trường điều chỉnh giảm sẽ xuất hiện sự phân hóa của nhiều nhóm ngành cổ phiếu; nhóm ngành hàng không, các nhóm dệt may, xuất khẩu sang các thị trường EU, Mỹ sẽ còn khó khăn trong tháng 4 do thiếu đơn hàng khi lệnh phong tỏa chưa được dỡ bỏ.

Hành động: 

- Dịch bệnh đang tạo đỉnh, gia tăng tỷ trọng giải ngân. Với những nhà đầu tư ngắn hạn, tiến hành chốt lời một phần trong danh mục ở những mã đã tăng mạnh trong thời gian qua, hầu hết những mã này đều đang gần hoặc chạm MA20, giữ lại một phần để quan sát, chờ cơ hội giải ngân trở lại khi thị trường điều chỉnh. Với nhà đầu tư dài hạn, quan sát nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, chú ý những cổ phiếu đầu ngành, cơ cấu tài chính lành mạnh, ít chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Sự cải thiện của thị trường khó có thể quay lại về các mốc như 900-1000 như 2019, vì vẫn còn đó những yếu tố hạn chế như vắc xin, thuốc chữa, không thể khỏe như một người khỏi bệnh hoàn toàn nhưng sẽ dần dần hồi phục.

- Ngoài ra, nhà đầu tư đang "kẹp" những cổ phiếu có dự báo kết quả kinh doanh quý 1 kém thì nên hạ dần tỷ trọng để giảm rủi ro (mặc dù hàng loạt cổ phiếu tính đến phiên 06/04 đều hồi phục rất mạnh) cơ cấu sang những cổ phiếu có kết quả kinh doanh ít chịu ảnh hưởng của Covid-19 hoặc những cổ phiếu có cơ cấu tài chính tốt, tính phòng thủ cao, thị trường sau khi hồi phục mạnh trong giai đoạn đầu sẽ phân hóa, nên không phải nhóm nào cũng tăng. Gia tăng tỷ trọng giải ngân nhưng ở mức vừa phải, và tập trung vào cổ phiếu tốt!

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (chi tiết)
- CTCP Xuất nhập khẩu Hóa chất Miền Nam (chi tiết)
- CTCP Ắc quy Tia Sáng (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma