11/05/2020: VNINDEX tăng tiếp 17 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

08/05/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng tiếp 17 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại. Kết phiên, VN-Index đã có lúc tăng gần 30 điểm nhưng lực bán dâng cao trong 30 phút cuối khiến cho các chỉ số thu hẹp đáng kể nhịp tăng. Một số cổ phiếu như HPG quay đầu giảm 0,8% xuống 23.400 đồng/cp, CTD giảm 2,2%, POW giảm 1%. Các cổ phiếu khác như BID tăng còn 1,2%, dừng ở mức 38.000 đồng/cp, VIC tăng 1,6%, SAB tăng 1,8%... Nhiều cổ phiếu như TCB tăng trần, VPB, VCB, VHM, VJC… duy trì được đà tăng. Tại HNX, SHB tăng 5,6% lên 15.700 đồng/cp là động lực chính giúp HNX-Index tăng điểm. Đối với UPCoM, VEA tăng 4,1% lên 38.500 đồng/cp, VIB tăng 2,1%, LPB tăng 4,2%… giúp UPCoM-Index tăng 0,54 điểm lên 52,91 điểm. 

- Đóng cửa VN-Index đạt 813.73 điểm, tăng 17.19 điểm, số mã tăng/giảm đạt 288/140. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 7,026.39 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 371.34 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 110.02 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VHM, VIC, TCB, VPB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GVR, HPG, POW, PAN, DHG.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 73.04 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –18.86 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Cổ phiếu tại châu Á tăng sau khi các chỉ số lớn ở Mỹ và châu Âu đều tăng hơn 1% trong phiên 7/5. Nikkei 225 của Nhật Bàn và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 1,8%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite tăng 0,6% và 0,8%. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,9%. ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt tăng 0,8% và 0,3%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 0,3%, Jakarta Composite của Indonesia tăng 0,02% và KLCI của Malaysia tăng 0,9%.

- Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn thận trọng khi triển vọng kinh tế thế giới ngày càng u ám. Trong cuộc họp chính sách hôm nay, ngân hàng trung ương Australia nhận định GDP thế giới sẽ giảm mạnh trong nửa đầu năm 2020 vì dịch Covid-19, trong đó nhiều nền kinh tế ghi nhận mức giảm kỷ lục. “Sự suy giảm trong quý I là do hoạt động kinh tế tại Trung Quốc và khu vực đồng tiền chung châu Âu suy yếu, đồng thời, phải tới gần cuối quý I, các quốc gia mới triển khai biện pháp ngăn chặn dịch bệnh”.

- Tâm điểm của giới đầu tư hôm nay là bảng lương phi nông nghiệp tháng 4 của Mỹ. Theo dự đoán của giới chuyên gia, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này sẽ vọt lên 16% khi có khoảng 33,5 triệu người trong vòng hơn một tháng qua phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Đây là phiên chúng tôi đã đợi từ rất lâu, điểm số tăng mạnh kèm thanh khoản cao đột biến, tính lan tỏa của dòng tiền cao. Ở Nhật ký trước, chúng tôi cho rằng VNINDEX sau khi chạm mốc 800 điểm, tức là vượt MA50 và sẽ điều chỉnh về khoảng 780 trong phiên hôm nay để test lại MA50,  cùng với đó tâm lý chốt lời vào thứ 6  để tránh hai ngày nghỉ lễ có thể có nhiều biến động. Tuy vậy, phiên hôm nay đã vượt ngoài kịch bản của chúng tôi, VNINDEX nhanh chóng vượt mốc 800 với sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng là chủ đạo, nhóm Vin có VHM, VIC, VRE vốn hóa lớn cũng đã hỗ trợ cho chỉ số. Tuy nhiên, đà thu hẹp mức tăng về cuối phiên của VNINDEX đến từ  ảnh hưởng VIC là chủ yếu, cổ phiếu này chịu áp lực bán ròng khoảng 1 triệu cổ phiếu tương đương gần 100 tỷ. Điểm sáng trong phiên hôm nay là khối ngoại mua ròng khoảng 70 tỷ (đã bao gồm lượng đột biến của VIC), phiên hôm qua theo chúng tôi quan sát thì nhóm tự doanh của các công ty chứng khoán cũng đã mua ròng mạnh mẽ trở lại sau hơn 1 tháng bán ròng.

- Về kịch bản, trong mức thận trọng, chúng tôi cho rằng đầu tư VNINDEX có thể điều chỉnh về 800 điểm để test lại mốc này, dữ liệu việc làm cuối tuần của Mỹ có thể sẽ đẩy tâm lý thị trường bi quan hơn một chút. Sau nhịp điều chỉnh, VNINDEX sẽ tiếp tục tăng trở lại với mục tiêu 840, luận điểm chính vẫn là các nước nới dần việc cách ly xã hội, khôi phục sản xuất, giá dầu thô cũng tăng theo khi các dàn khoan hoạt động của Mỹ xuống thấp nhất trong 80 năm, cung dầu thô giảm, trong khi nhu cầu phục hồi theo các nền kinh tế mở cửa trở lại.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong nhịp chỉnh đầu tuần sau, tập trung vào những cổ phiếu có tiềm năng theo khuyến nghị của chúng tôi.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma