12/05/2020: VNINDEX tăng 64,17 điểm sau 4 phiên, thanh khoản duy trì mức cao

11/05/2020 16:46

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng 64,17 điểm sau 4 phiên, thanh khoản duy trì mức cao. Trong nhóm cổ phiếu VN30, TCB tăng trần, VPB tăng 5,7%, GAS tăng 4,9%, VHM, VNM, MSN… đều tăng trên 3%. Chỉ có 2 mã giảm giá trong nhóm này là VJC với 1,2% và ROS giảm 1,4%. Nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ cũng tăng mạnh khi DPG, DBC, PVD, HAG… tăng trần, HCM tăng 5,5%, DGW tăng 4,8%...

- Đóng cửa VN-Index đạt 828.33 điểm, tăng 14.6 điểm, số mã tăng/giảm đạt 246/119. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 6,247.51 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 353.42 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 111.57 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, GAS, VNM, TCB, MSN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VJC, PAN, VFC, HT1, VGC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -398.32 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PC1. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –27.04 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thêm quốc gia dự kiến tái mở cửa kinh tế, chứng khoán châu Á tăng. Tăng mạnh nhất khu vực là cổ phiếu Hong Kong với Hang Seng tăng 2,1%. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite tăng 0,6%. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 1,7% và 0,4%. ASX 200 của Australia tăng 1,1% trong khi NZX 50 của New Zealand tăng 0,2%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 0,5%, Jakarta Composite của Indonesia tăng 0,9% và KLCI của Malaysia tăng 0,4%.

- Giới đầu tư giữ tâm lý lạc quan khi ngày càng nhiều quốc gia có kế hoạch tái mở cửa kinh tế. Cuối tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson phác thảo kế hoạch nhằm dần mở cửa cộng đồng về nền kinh tế trở lại. Trong khi đó, Hàn Quốc lại cảnh báo về nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 sau vài ngày nới lỏng các biện pháp hạn chế. Trên phạm vi toàn thế giới, số ca nhiễm bệnh tiếp tục vượt 4 triệu người vào cuối tuần trước, gấp đôi trong khoảng 3 tuần. 

- Một yếu tố tiêu cực khác là tình trạng suy yếu trầm trọng của thị trường lao động Mỹ. Quốc gia này ghi nhận kỷ lục 20,5 triệu người mất việc làm trong tháng 4 do tác động của dịch Covid-19 với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 14,7%, mức cao nhất kể từ sau Thế Chiến II. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết tình hình thất nghiệp có thể tồi tệ hơn nữa trong thời gian tới, với tỷ lệ thất nghiệp dự báo tăng lên 25% dù quốc gia này đang tìm cách tái mở cửa kinh tế.

- Giá dầu vừa có tuần tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 2 chữ số, sau khi số giàn khoan dầu Mỹ đang hoạt động xuống thấp kỷ lục. Cụ thể, chốt phiên 8/5, giá dầu Brent tương lai tăng 5,1% lên 30,97 USD/thùng, chốt tuần tăng 18%. Giá dầu WTI tương lai tăng 5% lên 24,74 USD/thùng, chốt tuần tăng 33%.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Nhiều cổ phiếu ngân hàng bứt phá ngay đầu phiên đã giúp các chỉ số tiếp tục tăng điểm. Đà tăng được nới rộng khi nhiều cổ phiếu nhóm chứng khoán, bất động sản, khu công nghiệp... tăng giá. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng, khối lượng tương ứng hơn 430 triệu cổ phiếu. Khối ngoại bán ròng trở lại hơn 450 tỷ  đồng trên cả 3 sàn, trong đó PC1 giao dịch thoả thuận hơn 23 triệu cổ phiếu, một số mã khác cũng bị bán ròng là VCI, SVC… và mua ròng ở các cổ phiếu VNM, VPB, VCB, HPG…

- Thị trường tiếp tục tăng điểm trong sự hưng phấn của nhà đầu tư sau những thông tin tích cực từ Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các doanh nghiệp vào thứ 7 ngày 09/05. Về góc nhìn kỹ thuật, sau khi VNINDEX vượt qua vùng kháng cự 800 điểm với thanh khoản cao, VNINDEX đã bước vào sóng tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, VNINDEX đã có liên tiếp các phiên tăng giá mạnh vừa qua và sự điều chỉnh là cần thiết nhất lúc này để VNINDEX có thể tiếp tục xu hướng tăng bền vững hơn. VNINDEX tăng quá nhanh có thể dẫn đến áp lực chốt lời cũng gia tăng và nhu cầu mua đuổi giá của nhà đầu tư sẽ ít đi. Vì vậy, nhà đầu tư không nên mua đuổi các cổ phiếu đã tăng mạnh mà nên mua gom ở những pha điều chỉnh tích lũy của cổ phiếu. Mục tiêu tăng giá của VNINDEX là vùng 840 điểm trong tháng 5.

Hành động: 

- Nhà đầu tư không nên mua đuổi các cổ phiếu đã tăng mạnh mà nên mua gom ở những pha điều chỉnh tích lũy của cổ phiếu.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma