03/06/2020: Giao dịch giằng co, VNINDEX đóng cửa giảm gần 4 điểm với thanh khoản tiếp tục cao

02/06/2020 16:52

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Giao dịch giằng co, VNINDEX đóng cửa giảm gần 4 điểm với thanh khoản tiếp tục cao. Thanh khoản cao hôm nay vẫn đến chủ yếu từ ROS, MBB, STB. Bên cạnh đó nhóm cp penny vốn hóa nhỏ như TTF, ITA đang cho thấy dấu hiệu chốt lời sau chuỗi tăng trần liên tiếp, thanh khoản nhóm này cũng cao đột biến trong hôm nay. Cổ phiếu CTD bất ngờ có một phiên giảm sàn sau thông tin cổ đông lớn Kusto muốn tổ chức ĐHCĐ bất thường để bầu HĐQT mới.

- Đóng cửa VN-Index đạt 874.8 điểm, giảm 3.87 điểm, số mã tăng/giảm đạt 129/249. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm nhẹ so với phiên trước, đạt mức 6925.7 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX tăng nhẹ so với phiên trước, đạt 484.7 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 113.64 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, GAS, HDB, MSN, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, BID, VIC, HPG, VPB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 32.36 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt  -12.45 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên tăng điểm đồng loạt tại các thị trường với mức tăng khá tốt. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.19%, Hangseng Index tăng 0.96%, Shanghai Composite tăng 0.2%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.07% và ASX200 Australia tăng 0.27%.

- Tâm lý Risk-on (mua các tài sản rủi ro như cổ phiếu) tiếp tục tăng lên bất chấp các thông tin về căng thẳng Mỹ - Trung. Trong đó, có thông tin Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước ngừng mua nông sản, gồm đậu tương và thịt lợn từ Mỹ. Đây là sự đáp trả từ phía Trung Quốc khi chính quyền Mỹ xóa trạng thái đặc biệt của Hồng Kông sau khi Bắc Kinh thông qua kế hoạch áp luật an ninh quốc gia với đặc khu này.

- Bất chấp những thông tin như căng thẳng Mỹ - Trung hay bạo loạn tại Mỹ đã trải qua 6 đêm liên tiếp. Thị trường chứng khoán đang kỳ vọng hơn vào sự phục hồi nền kinh tế tại nhiều quốc gia, chỉ số PMI của Trung Quốc và tăng trưởng GDP của Úc ngày mai sẽ được công bố với dự báo ở mức tích cực.

- Nhóm OPEC+ có kế hoạch họp vào 4/6, mặc dù chưa có xác nhận thông tin chính thức. Nhưng thông tin này ngụ ý rằng có thể Nga và Ả Rập Xê Út sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng thêm vài tháng nữa.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch giằng co của chỉ số diễn ra ngay từ đầu phiên, nhiều nhóm cổ phiếu thay nhau kéo chỉ số, thanh khoản tăng dần lên nhưng lực bán cũng không kém, hành động kéo xả diễn ra ở hầu hết các nhóm cổ phiếu, nhóm penny vốn hóa nhỏ cũng xuất hiện sự chốt lời với khối lượng đột biến như TTF, ITA. VNINDEX giảm điểm cũng bất ngờ như việc tăng mạnh phiên đầu tuần vậy, không theo một xu hướng chung của các thị trường chứng khoán quốc tế nào cả. Điều này cho thấy dù yếu tố tích cực như thế nào, thị trường VNINDEX cũng cần những sự điều chỉnh, giao dịch phân phối thể rõ khi một phiên tăng mạnh, sau đó một phiên giằng co để thoát cổ phiếu, khối lượng đều rất cao.

- Như khuyến nghị đầu tuần, chúng tôi vẫn giữ quan điểm, thị trường đang trong giai đoạn rủi ro cao. Thanh khoản hôm nay cao đột biến và chỉ số giảm xuống mức thấp nhất trong ngày. Chỉ báo MACD vẫn cho thấy xu hướng đi ngang nhưng cả hai đường MACD và đường tín hiệu EMA (9) đều nằm sát nhau, điều đó cho thấy VNINDEX xác suất điều chỉnh cao hơn. Chúng tôi cho rằng, VNINDEX đã lấp gap trước đó 9/3 tương đương vùng 880-885, vì vậy việc giảm hay đi ngang một vài phiên rồi giảm chỉ là vấn đề thời gian. Vì vậy, ưu tiên giảm margin, giảm tỷ trọng cổ phiếu dần dần, là lựa chọn được ưu tiên trong lúc này.

Hành động: 

Nhà đầu tư chốt cân nhắc tiếp tục chốt lời (giảm tỷ trọng cổ phiếu) để đảm bảo thành quả có được trong thời gian qua. Hạn chế các giao dịch lướt sóng T+3 với khối lượng lớn, vì có thể đẩy rủi ro cho danh mục khi 3 ngày sau cổ phiếu về tài khoản. Thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế đã tăng mạnh và bất chấp những thông tin tiêu cực, sẽ là câu hỏi để ngỏ trên màn hình trước khi chúng ta đặt lệnh.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)  

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma