04/06/2020: Thanh khoản thị trường thấp, nhóm ngân hàng vẫn đủ sức kéo chỉ số tăng nhẹ

03/06/2020 17:11

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản thị trường thấp, nhóm ngân hàng vẫn đủ sức kéo chỉ số tăng nhẹ. Thanh khoản hôm nay khá thấp, nếu chỉ xét riêng nhóm VN30 thì mức độ giảm là rõ rệt hơn. Thị trường tăng điểm với thanh khoản không cao, nhóm ngân hàng vẫn đóng vai trò là nhóm ngành chính kéo chỉ số, nhóm cổ phiếu khu công nghiệp giảm mạnh hôm trước thì hôm nay cũng hồi trở lại. Độ rộng thị trường là khá tốt với 203 mã tăng. Ở góc nhìn khác, nhóm penny vẫn đang thu hút dòng tiền đáng kể, giai đoạn phân phối, nhóm này luôn được sự chú ý cao.

- Đóng cửa VN-Index đạt 881.17 điểm, tăng 6.37 điểm, số mã tăng/giảm đạt 203/157. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm mạnh so với phiên trước, đạt mức 5395.5 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm mạnh so với phiên trước, đạt 352 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.5 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, GAS, CTG, BID,  GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, VJC, CTD, HPG, HVN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 65.26 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là E1VFVN30. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt  -17.78 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục ghi nhận phiên tăng mạnh, tâm lý kỳ vọng về việc nới lỏng các biên pháp phong tỏa, hạn chế đi lại và sự phục hồi kinh tế sau dịch Covid đã đẩy thị trường tăng mạnh. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.29%, Hangseng Index tăng 1.37%, Shanghai Composite tăng 0.07%, Kospi Hàn Quốc tăng 2.87%, ASX200 Australia tăng 1.83%.

- Tín hiệu tiêu cực nhất hôm nay là Cục Thống kê Australia cho biết kinh tế nước này giảm 0,3% trong quý I, ghi nhận quý giảm đầu tiên trong 9 năm qua, chủ yếu là do chi tiêu hộ gia đình giảm mạnh. Số liệu này làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh Australia có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái kỹ thuật đầu tiên trong 30 năm qua.

- Tuy nhiên, tâm lý lạc quan của thị trường khi kỳ vọng vào các gói kích thích kinh tế mới của Nhật Bản và Châu Âu. Thêm nữa, các chỉ số PMI dịch vụ tháng 5 của các quốc gia Châu Âu như Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Đức đều vượt dự báo, điều này đã củng cố hơn cho thị trường chứng khoán giao dịch tích cực hơn.

- Những yếu tố rủi ro vẫn còn đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, bạo loạn tại nước Mỹ, và điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc đua tranh cử của ông Donald Trump, bất kỳ yếu tố nào cũng có thể dẫn đến những đợt giảm bất chợt của thị trường, vốn dĩ đã tăng liên tục trong thời gian qua.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thanh khoản hôm nay khá thấp, nếu chỉ xét riêng nhóm VN30 thì mức độ giảm là rõ rệt hơn. Thị trường tăng điểm với thanh khoản không cao, nhóm ngân hàng vẫn đóng vai trò là nhóm ngành chính kéo chỉ số, nhóm cổ phiếu khu công nghiệp giảm mạnh hôm trước thì hôm nay cũng hồi trở lại. Độ rộng thị trường là khá tốt với 203 mã tăng. Ở góc nhìn khác, nhóm penny vẫn đang thu hút dòng tiền đáng kể, giai đoạn phân phối, nhóm này luôn được sự chú ý cao.

- Mặc dù chỉ số tăng nhưng thanh khoản thấp, điều này cho thấy xu hướng giằng co, chưa rõ ràng vẫn đang tiếp diễn. Như đã đề cập ở các kịch bản trước, chúng tôi vẫn cho rằng, chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang 870-880, vùng gap 880-888 vẫn đang là mục tiêu ngắn hạn của VNINDEX. Các chỉ báo hiện tại như RSI vẫn đang trong vùng quá mua, trong khi đó MACD cho thấy xu hướng chưa rõ ràng. Tóm lại chúng tôi cho rằng, diễn biến chính của chỉ số vẫn là giằng co, có thể tăng nhẹ lên mốc 885-888 nhờ vào các yếu tố thị trường chứng khoán quốc tế đang tăng, khi giới đầu tư kỳ vọng vào việc phục hồi kinh tế. Song, về mặt dài hạn, chúng tôi vẫn dự báo một đợt giảm của VNINDEX sau đó.

Hành động: 

Nhà đầu tư giảm margin, hạn chế các giao dịch lướt sóng với tỷ trọng lớn để tránh rủi ro cho danh mục. Nhà đầu tư có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên tăng, hoặc nắm giữ 1 lượng nhỏ khi chỉ số rớt mạnh xuống thì bán dứt khoát.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)   

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma