15/06/2020: Mức độ giảm thu hẹp dần về cuối phiên, chỉ số đóng cửa giảm nhẹ

12/06/2020 17:08

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tạo cú sốc trong phiên chiều, chỉ số đóng cửa giảm hơn 30 điểm với thanh khoản gần 10.000 tỷ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 867.37 điểm, giảm 32.63 điểm, số mã tăng/giảm đạt 82/312. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng đột biến so với phiên trước, đạt mức 9.998 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 707 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.06 điểm (-3.83%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BIC, PGI, VCF, HPX, HQC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, GAS, VIC, CTG, VCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 259.92 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt -11.61 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Tin tức từ làn sóng Covid thứ 2 và chứng khoán Âu-Mỹ giảm mạnh tối 11/6, thị trường Châu Á trong phiên cuối tuần đã giảm mạnh ngay sau khi mở cửa, tuy nhiên sau đó tâm lý thị trường cải thiện đã giúp thu hẹp mức giảm. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.74%, Hangseng Index giảm 0.73%, Shanghai Composite giảm 0.04%, Kospi Hàn Quốc giảm 2.04%, ASX200 Australia giảm 1.89%.

- Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu khi số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt ở Mỹ với tổng số ca nhiễm vượt 2 triệu người. Trên thế giới, số ca tử vong ngày 11/6 cũng ở mức cao kỷ lục. Cùng với lo ngại về nguy cơ dịch tái bùng phát, đánh giá tiêu cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về nền kinh tế lớn nhất thế giới và quyết định giữ lãi suất ở cận 0 trong một khoảng thời gian khiến giới đầu tư nghi ngờ về tốc độ phục hồi của kinh tế thế giới. 

- Trong khi đó, trên kênh CNBC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế, việc đóng cửa nền kinh tế một lần nữa sẽ gây ra nhiều thiệt hại. Tiếp theo đó, Tổng thống Donald Trump cho rằng nước Mỹ sẽ có quý 3 và quý 4 hồi phục, vắc xin sẽ có vào năm 2021.

- Mới đây, một nhà nghiên cứu của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, đã có phát minh về vaccine chống Coronavirus dựa trên muỗi Anophele.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Tiếp nối phiên giảm sâu với thanh khoản kỷ lục ở phiên trước, chỉ số ngay khi mở cửa phiên hôm nay tiếp tục chịu áp lực bán tháo, phiên ATO xuất hiện nhiều mã giảm sàn. Diễn biến chủ đạo trong phiên sáng là sự giằng co với biên độ lớn, các cổ phiếu vốn hóa lớn liên tục biến động mạnh đã ảnh hưởng chỉ số. Điểm đáng lưu ý ở phiên sáng là một số Large Cap như HPG, FPT, MWG,...cho thấy trụ khá vững trong phiên, đến phiên chiều nhóm này cũng hồi phục nhanh nhất khi chỉ số thu hẹp đà giảm về dần cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao. Khối ngoại bán ròng tập trung ở VNM.

- Phiên hôm nay 12/6 diễn biến khá phù hợp với Nhận định trước của chúng tôi. Chỉ số đã thu hẹp mức độ giảm về cuối phiên, chúng tôi cho rằng đầu tuần sau, chỉ số có thể hồi phục nhẹ lên khoảng 870, nhờ các thông tin về vắc-xin cũng như Mỹ tiếp tục hoạt động chứ không đóng cửa nền kinh tế lần 2. Trong khi đó, xét về mặt xu hướng, chúng tôi vẫn cho rằng chỉ số sẽ giảm trở lại 1 lần nữa về mốc 838-840 điểm, tương đương vùng gap 18-19/5, có thể là vào cuối tuần sau. Lưu ý, vào thứ 5 (19/6) cũng là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh.

Hành động: 

Nhà đầu tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu, duy trì tỷ trọng ở mức thấp với những cổ phiếu phòng thủ - khó giảm thêm, giảm tỷ trọng dứt khoát với các cổ phiếu biến động (hoặc đã tăng mạnh trước đó), tổng thể cân bằng danh mục ở mức phòng thủ. Đầu tuần, có thể chỉ số tăng điểm nhưng nhà đầu tư cũng không nên ồ ạt mua vì có thể T+3 cổ phiếu không về kịp tài khoản nếu thị trường biến động.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)  
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma