16/06/2020: Khối ngoại mua ròng thỏa thuận VHM gần 700 triệu USD, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 30 điểm

15/06/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Khối ngoại mua ròng thỏa thuận VHM gần 700 triệu USD, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 30 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 832.47 điểm, giảm 31.05 điểm, số mã tăng/giảm đạt 96/291. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng đột biến so với phiên trước, đạt mức 22.733 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 708 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 113.82 điểm (+2.64%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GVR, STB, HDB, EIB, NVL. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VCB, BID, VNM, VIC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 14,857.85 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt -4.98 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tiếp tục giảm điểm vì những lo ngại quanh làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 3.47%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 2.26%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.02%, Kospi Hàn Quốc giảm 4.76%, ASX200 Australia giảm 2.19%.

- Thị trường ngày càng lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai sau khi Trung Quốc buộc phải đóng cửa chợ bán buôn lớn nhất Bắc Kinh vào cuối tuần trước. Động thái này diễn ra sau khi giới chức y tế thông báo có 46 người dương tính với virus nCoV tại các chợ bán buôn nông sản và các siêu thị lớn trong thành phố Bắc Kinh.

- Liên quan tới số liệu kinh tế, sản lượng công nghiệp tháng 5 của Trung Quốc tăng 4,4% và doanh số bán lẻ giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả hai con số này đều tệ hơn so với dự báo của giới phân tích. Điều này phần nào cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn chưa thể phục hồi nhanh chóng.

- Trung Quốc có thể nhập khẩu khối lượng dầu thô kỷ lục từ Mỹ trong tháng 7/2020, theo số liệu của Refinitiv, do các lô hàng săn giá rẻ trong tháng 4/2020 được giao cho nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới này. Ước tính 2,68 triệu tấn dầu thô của Mỹ có thể được bốc dỡ tại nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới này trong tháng 7/2020. Số liệu đó sẽ gấp 6 lần so với 2 tháng trước và cao hơn kỷ lục trước đó hơn 2 triệu triệu tấn trong tháng 1/2018.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX tiếp tục giảm điểm mạnh trong phiên đầu tuần. Đầu phiên, chỉ số được cầm giữ khá tốt nên chủ yếu giảm nhẹ, nhóm cổ phiếu phòng thủ như dược, điện, nước, đều giao dịch tích cực, cùng với đó là nhóm Bluechips có sự đóng góp của VRE, GVR, STB, HDB cũng góp phần hỗ trợ chỉ số. Ở phía ngược lại, nhóm ngân hàng và dầu khí, đại diện là VCB, BID, GAS giảm bình quân khoảng 1,7%. Phiên chiều, áp lực bán tăng dần, chủ yếu là tâm lý tháo chạy bời lo ngại về là sóng Covid-19 thứ hai, các thị trường Châu Á cũng diễn biến đồng pha cùng VNINDEX, thanh khoản duy trì ở mức khá cao. Khối ngoại mua thỏa thuận gần 200 triệu cổ phiếu VHM ở mức giá tham chiếu 75.000 đồng, nếu loại lượng đột biến của VHM, hôm nay khối ngoại bán ròng hơn 200 tỷ đồng.

- Như chúng tôi có đề cập Bản tin cuối tuần trước, khi đó chúng tôi vẫn cho rằng xu hướng của chỉ số là vẫn tiếp tục hướng xuống vùng 838-840. Tuy nhiên, hôm nay đà bán tháo là tương đối mạnh, phiên tiếp theo 16/6 sẽ là lượng cổ phiếu của phiên bùng nổ khối lượng vào thứ Năm tuần trước 11/6 về tài khoản, áp lực bán có thể sẽ tăng dần. Chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ giảm tiếp về khoảng gần 820 điểm, tương đương MA50 và RSI giảm dần về 30 điểm. Nhịp hồi ngắn hạn có thể sẽ bắt đầu từ mốc 820 điểm.

Hành động: 

Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực khuyến nghị khách hàng giảm margin, giảm tỷ trọng cổ phiếu, bán dứt khoát khi thị trường tháo chạy. Với lượng tiền mặt hiện tại, trong phiên tiếp theo, khi chỉ số giảm dần về gần mốc 820 điểm, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại với tỷ trọng thấp, cho nhịp hồi ngắn hạn. Chú ý, vẫn giữ trạng thái thận trọng.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)  
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma