17/06/2020: Nhóm cổ phiếu họ “Vin” kéo chỉ số bùng nổ, thanh khoản chung của thị trường ở mức khá thấp

16/06/2020 17:25

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Nhóm cổ phiếu họ “Vin” kéo chỉ số bùng nổ, thanh khoản chung của thị trường ở mức khá thấp.

- Đóng cửa VN-Index đạt 856.13 điểm, tăng 23.66 điểm, số mã tăng/giảm đạt 307/94. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5610.16 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 412.45 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.49 điểm (+1.47%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VIC, VNM, VCB, VRE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VJC, EIB, ITA, STB, HBC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 55.99 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt -5.9 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tăng mạnh trở lại sau tín hiệu tích cực từ FED. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 4.88%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 2.39%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.44%, Kospi Hàn Quốc tăng 5.28%, ASX200 Australia tăng 3.89%.

- Trong phiên Mỹ tối 15/6, Fed đưa ra thông điệp rằng họ sẽ mở rộng quy mô chương trình 'Main Street' cung cấp tín dụng cho cả các tổ chức phi lợi nhuận đồng thời mua vào một lượng lớn danh mục trái phiếu doanh nghiệp dưới chương trình SMCCF (Secondary Market Corporate Credit Facility). Đây là động lực chính giúp các chỉ số chứng khoán lớn tăng mạnh trở lại sau khi mở cửa chìm trong sắc đỏ. Kéo theo đó, chứng khoán Châu Á ngày 16/6 tăng mạnh.

- Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tháng 5 dự kiến tăng kỷ lục khi 2,5 triệu người Mỹ quay trở lại làm việc, mặc dù sự phục hồi này sẽ chỉ bằng một phần nhỏ của cú sập lịch sử trong tháng 3 và tháng 4 khi bắt đầu trạng thái giãn cách xã hội.

- Số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tại Anh trong tháng 5 tăng so với kỳ vọng nhưng giảm so với tháng trước. Số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp trong tháng 5 tăng 528,000 người, so với trước đó là 856,500 người (số liệu được chỉnh sửa thành 1,032,700 người). Tỉ lệ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp là 7.8% (trước đó là 5.8%). Tỉ lệ thất nghiệp trong tháng Tư theo số liệu của Liên đoàn Lao động Anh là 3.9% (kỳ vọng 4.7%, tháng trước đó là 3.9%). Thu nhập trung bình trong tháng Tư tăng 1.0% (kỳ vọng tăng 1.3%, trước đó là 2.3%).

Kịch bản nào cho thị trường:

- Hưởng ứng thông tin tích cực từ chương trình mua trái phiếu của FED, thị trường chứng khoán Châu Á đã có một phiên tăng rất mạnh, thậm một số chỉ số có mức tăng còn lớn hơn cả mức giảm của phiên đầu tuần. VNINDEX cũng được hưởng lợi từ tâm lý giao dịch lạc quan chung này, chỉ số đã tăng 2% ngay từ khi mở cửa, các nhóm cổ phiếu gần như đều bứt phá đồng loạt. Nhóm cổ phiếu họ “Vin” đóng góp công lớn trong phiên hôm nay. Khối ngoại có một phiên mua ròng nhẹ, thanh khoản chung của thị trường nhìn chung ở mức thấp, so với phiên đầu tuần thì tâm lý chuyển từ tiêu cực sang tích cực của thị trường diễn ra quá nhanh chóng khi phiên hôm nay hơn 307/94 mã tăng/giảm.

- Như vậy, so với kịch bản trước chúng tôi có nhận định, phiên hôm nay 16/6 chỉ số tăng mà không cần phải về 820, tâm lý đầu cơ trong những phiên này sẽ tiếp tục kéo chỉ số tăng thêm 1 chút nữa. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 được công bố, nhiều khả năng sẽ dẫn đến sự giằng co trên thị trường, chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản VNINDEX giảm trở lại về 820. Thanh khoản hôm nay cũng thấp nên chúng tôi cho rằng cần theo dõi thêm.

Hành động: 

Như kịch bản phiên 15/6, chúng tôi có khuyến nghị giải ngân tỷ trọng trung bình trong phiên hôm nay, nhà đầu tư có thể giải ngân ở phiên tiếp theo, nhưng chúng tôi lưu ý giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp (ở mức khoảng 30%). Trong tuần này, ngày 18/5 cũng là ngày đáo hạn phái sinh nên có thể có nhiều biến động khó đoán trước.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)  
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma