18/06/2020: VNINDEX giảm nhẹ với thanh khoản xuống mức thấp

17/06/2020 17:15

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX giảm nhẹ với thanh khoản xuống mức thấp.

- Đóng cửa VN-Index đạt 854.44 điểm, giảm 1.69 điểm, số mã tăng/giảm đạt 147/220. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4346.57 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 354.84 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 113.27 điểm (- 1.92%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VCB, PLX, VRE, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VNM, BID, GVR, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 99.07 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt -0.38 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tỏ ra khá thận trọng trước các tin tức về Covid-19 và các dự báo kinh tế. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.56%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.62%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.14%, ASX200 Australia tăng 0.83%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.14%.

- Dịch Covid-19 tiếp tục ghi nhận những diễn biến ngày càng xấu đi ở Mỹ, trên vùng Vành đai Mặt trời, cụ thể là các bang Florida, Texas, Arizona, các bang này đều đang có số ca nhiễm mới tăng rất nhanh. Cả ba bang đã tăng cường xét nghiệm và thực hiện các bước đi nhanh chóng để giảm bớt các hạn chế giãn cách xã hội và cho phép nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, do đó ghi nhận sự tăng cao đột biến của số lượng ca nhiễm COVID-19. Trong khi đó, NewYork ghi nhận 25 ca tử vong hôm qua 16/6, khá thấp và có dấu hiệu tích cực hơn. Thống đốc bang, Andrew Cuomo cho rằng đường cong dịch bệnh đang xuống dốc, tức là số liệu hôm nay thấp hơn hôm qua.

- Về Bắc Kinh (Trung Q uốc), thành phố này đã nâng báo động cấp thành phố lên cấp 2, Một số yêu cầu đến từ thành phố: (i) Tất cả người dân cần phải ở nhà trừ trường hợp thực sự cần thiết. (ii) Các công ty sẽ không phải dừng hoạt động, nhưng khuyến khích làm việc tại nhà nếu có thể. (iii) Đóng cửa toàn bộ trường học.

- Trong khi đó, chuyên gia kinh tế trưởng Gita Gopinath của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo kinh tế thế giới đang trên đà trượt dốc nhanh hơn nhiều so với dự báo trước đó. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không thể phục hồi hoàn toàn cho tới khi người dân được đảm bảo rằng dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch 17/6, thị trường chứng khoán đã quay trở lại trạng thái giằng co, thanh khoản xuống thấp, có thể nhận tâm lý của thị trường đang giằng co và thận trọng, nhà đầu tư bắt đầu cân nhắc giữa các yếu tố về việc hồi phục kinh tế và những dự báo khi làn sóng Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại. Không chỉ riêng VNINDEX mà thị trường chứng khoán Châu Á cũng trong trạng thái đi ngang. Nhiều nhóm penny hôm nay cũng quay đầu giảm sàn như TNI, HQC, ITA,...Ở chiều tích cực, một số Bluechips hỗ trợ cho chỉ số như PLX, VRE, VHM,…

- Một số tín hiệu tích cực từ về nền kinh tế tháng 5 của Mỹ, Trung Quốc, đang bị lu mờ bởi làn sóng Covid thứ 2 có khả năng bùng phát tại những quốc gia này, trong bối cảnh FED tiếp tục thận trọng khi đưa ra các đánh giá. Chúng tôi cho rằng, xu hướng tiếp theo của VNINDEX là giao dịch giằng co - xen kẽ tăng giảm, và giảm dần về mốc 820 điểm, tương đương MA50, đường RSI qua đó cũng tiến dần về mốc 30 điểm. MACD Histogram đang có dấu hiệu mở rộng về bên âm cho thấy xu hướng nhiều khả năng giảm nữa. Trạng thái chung là thận trọng và quan sát thêm, nhất là khi mùa báo cáo KQKD quý 2 sắp được hé lộ, phiên tiếp theo 18/6 cũng phiên đáo hạn phái sinh, có thể nhiều biến động.

Hành động: 

Nhà đầu tư chỉ nên duy trì danh mục thận trọng, tỷ trọng cổ phiếu thấp, khi thị trường giảm mạnh thì hành động dứt khoát bán ra, bảo toàn vốn để sau đợt này, sẽ còn nhiều cơ hội tốt hơn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma