19/06/2020: Thanh khoản cạn kiệt, VNINDEX giao dịch đi ngang quanh mốc tham chiếu

18/06/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản cạn kiệt, VNINDEX giao dịch đi ngang quanh mốc tham chiếu.

- Đóng cửa VN-Index đạt 855.27 điểm, tăng 0.83 điểm, số mã tăng/giảm đạt 186/176. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4267.4 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 280.3 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 112.74 điểm (-0.47%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VHM, HPG, NVL, PLX. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, GAS, VNM, MSN, HVN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -15.28 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng trở lại, đạt 4.74 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất TKU.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tiếp tục diễn biến thận trọng trước các thông tin về tình hình dịch bệnh đang lây lan nhanh tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.45%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.2%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.12%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.35%, ASX200 Australia giảm 0.92%.

- Giới đầu tư bán các tài sản rủi ro sau loạt tin tức cho thấy số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ và Trung Quốc tăng vọt trở lại. Tại Mỹ, số ca nhiễm nCoV tại bang Texas tăng khoảng 11% chỉ trong ngày 17/6. Số ca nhiễm hàng ngày cũng lên kỷ lục tại California. Nhà Trắng dự báo có hơn 200.000 người Mỹ tử vong vì dịch Covid-19 tới ngày 1/10.

- Còn tại Trung Quốc, chính phủ phải ngừng tất cả chuyến bay tới Bắc Kinh, đóng cửa trường học và phong tỏa một số khu vực lân cận sau khi phát hiện ổ dịch mới tại chợ buôn lớn nhất thành phố. Đây được xem là một tin sốc đối với thị trường, vì Trung Quốc gần đây được xem như là đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh.

- Theo báo cáo hàng tháng của OPEC cho biết, dự báo nhu cầu từ giờ tới cuối năm 2020 giảm 9.1 triệu thùng/ ngày, dự báo nhu cầu quý 2 giảm 17.3 triệu thùng/ngày và sản lượng của OPEC đã giảm 6.3 triệu thùng/ ngày trong tháng 5. Một đại biểu cho biết OPEC+ đã thực hiện 87% các khoản cắt giảm cam kết vào tháng Năm và OPEC dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào thứ Năm để xem xét thỏa thuận.

- Tỷ lệ thất nghiệp của Úc trong tháng Năm vừa rồi đạt 7.1%, cao hơn dự báo là 6.9% và so với tháng Tư trước đó là 6.4%. Đã có 227.7 nghìn việc làm bị mất đi.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường chứng khoán tiếp tục giao dịch giằng co với biên độ hẹp, thanh khoản nhìn chung ở mức thấp, diễn biến phân hóa giữa các cổ phiếu trụ như VCB, VHM, HPG,...với các cổ phiếu còn lại như VIC, GAS, VNM. Thanh khoản buổi sáng thấp một cách rõ rệt, chỉ đến khi phiên chiều một số cổ phiếu ngân hàng, thép, cao su, khu công nghiệp mới giúp thị trường sôi động hơn. Diễn biến hôm nay của VNINDEX cũng khá trùng hợp với các thị trường chứng khoán quốc tế, nhà đầu tư đang thận trọng để cân nhắc các yếu tố vì vậy thanh khoản cạn kiệt, phiên đáo hạn phái sinh tháng 6 cũng không mấy sôi nổi.

- Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục giao dịch giằng co, đi ngang để chờ đợi các tin tức rõ ràng hơn. Thêm vào đó, các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong khi các gói kích thích kinh tế mới của các nền kinh tế lớn vẫn đang trong giai đoạn bàn luận. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, chỉ số sẽ giảm dần về MA50, tương đương 820 điểm.

Hành động: 

Tiếp tục giữ quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên duy trì danh mục tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, và quan sát thêm các diễn biến của thị trường. Nếu VNINDEX giảm sâu, thì nhà đầu tư bán dứt khoát phần cổ phiếu đó để bảo toàn vốn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma