22/06/2020: Cổ phiếu VIC bùng nổ giúp VNINDEX tăng hơn 13 điểm

19/06/2020 17:10

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Cổ phiếu VIC bùng nổ giúp VNINDEX tăng hơn 13 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 868.56 điểm, tăng 13.29 điểm, số mã tăng/giảm đạt 298/103. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 6186.08 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 440 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.36 điểm (+2.32%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, BID, CTG, HPG, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm PLX, VJC, VNM, HVN, PDR.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -47.61 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 0.43 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần, trọng tâm vẫn là tâm lý thận trọng trước những diễn biến dịch Covid-19. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng Nikkei Nhật Bản tăng 0.55%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.69%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.96%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.37%, ASX200 Australia tăng 0.1%.

- Giới đầu tư thận trọng theo dõi diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới sau khi một số quốc gia ghi nhận ca nhiễm tăng vọt trở lại. Cụ thể, 4 bang tại Mỹ đều ghi nhận số ca nhiễm mới tăng kỷ lục trong ngày 18/6; Trung Quốc ghi nhận ổ dịch mới sau hơn 50 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng; Đức phát hiện khoảng 400 công nhân tại một lò giết mổ bị dương tính với nCoV.

- Một số ý chính trong chính sách tiền tệ của BOE (Ngân hàng Trung ương Anh): lãi suất được giữ nguyên ở mức 0.1%, tổng giá trị của chương trình mua tài sản là 745 tỷ bảng Anh (tăng 100 tỷ bảng Anh). Tuy nhiên, Ủy ban chính sách tiền tệ bỏ phiếu ủng hộ tiếp tục tăng thêm quy mô chương trình mua tài sản, cũng như tiếp tục xem xét chương trình QE. Dự kiến lạm phát giảm dưới mức mục tiêu trong những tháng tới.

- Số ca nhiễm tại Anh 18/6 tăng cao hơn so với hôm qua, cụ thể là 1218 so với con số 1115. Số ca tử vong là 135 so với 184 từ ngày hôm qua. So với hồi tháng Ba, số liệu này vẫn chưa có gì đáng lo ngại tại Anh. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại nền kinh tế có nguy cơ khiến dịch bệnh quay trở lại. 

- Tình hình dịch bệnh ở Mỹ vẫn đang tăng tại một số bang. Hiện nay, Florida ghi nhận thêm mức tăng ca nhiễm lên tới 3.9% so với con số trung bình 7 ngày vừa qua là 2.5%. Hôm qua số ca tại bang này là 3.3%. Tổng số ca nhiễm ghi nhận được chỉ riêng tại bang này là 3,207 ca nhiễm so với 2,610 của ngày hôm qua.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán tiếp tục có những diễn biến thận trọng ngay từ đầu phiên, chỉ số tăng nhẹ nhưng thanh khoản gần như mất hút trong phiên sáng, dòng tiền có xu hướng tập trung ở các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Phiên chiều giao dịch có phần sôi động hơn, dòng tiền cũng lan tỏa tốt và thanh khoản chung có sự cải thiện hơn phiên sáng, nhóm dầu khí, ngân hàng, dệt may, thủy sản đều giao dịch trong sắc xanh, riêng cổ phiếu VIC đột biến tăng trần giúp chỉ số đóng cửa tăng hơn 13 điểm.

- Đã có những dấu hiệu hồi phục nhẹ ở các thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, có thể thấy tâm lý giới đầu tư vẫn đang trung lập, nhiều khả năng ở kịch bản cơ sở nếu tình hình dịch bệnh không quá phức tạp, thì chỉ số chứng khoán các nước cũng giao dịch giằng co nhẹ cho đến khi có gói cứu trợ kinh tế tiếp theo. VNINDEX cũng theo xu hướng này, tuy nhiên phiên hôm nay tăng mạnh chủ yếu đến từ VIC, nhiều khả năng là do quỹ FTSE và MVIS cơ cấu danh mục. Chỉ số đóng cửa khi tiến sát MA20, trước đó đã chạm vào Band dưới của dải Bollinger Band. Chúng tôi cho rằng, chỉ số có thể tăng nhẹ thêm 1-2 phiên tiếp theo, thanh khoản là yếu tố cần theo dõi, nếu không có gì đột biến thì xu hướng chung dự báo vẫn quay trở lại MA50, tương đương với 820 điểm.

Hành động: 

Tiếp tục giữ quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên duy trì danh mục tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, và quan sát thêm các diễn biến của thị trường. Nếu VNINDEX giảm sâu, thì nhà đầu tư bán dứt khoát phần cổ phiếu đó để bảo toàn vốn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma