03/08/2020: Biến động trong phiên giao dịch ATC, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

31/07/2020 17:07

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Biến động trong phiên giao dịch ATC, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 798.39 điểm, giảm 2.74 điểm, số mã tăng/giảm đạt 115/255. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 3.902 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 250 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 107.51 điểm (-0.55%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, NVL, MSN, APH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, VNM, BID, VRE, TCB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 129.55 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là KDH. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 4.54 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là DHT.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á đỏ lửa trước các số liệu kinh tế của Mỹ. Khép lại phiên giao dịch cuối tuần, Nikkei Nhật Bản giảm 2.82%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.47%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.71%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.78%, ASX200 Australia giảm 2.04%.

- Thị trường châu Á có phần thất vọng sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố GDP Mỹ trong quý II giảm 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù con số này cao hơn mức giảm dự báo 34,7% của giới chuyên gia, đây vẫn là quý giảm thường niên mạnh nhất kể từ năm 1947. Nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo sẽ phục hồi chậm hơn các khu vực khác như châu Âu.

- Trong khi đó, tâm lý của giới đầu tư Trung Quốc có phần tốt hơn so với các thị trường còn lại, sau khi Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố PMI sản xuất tháng 7 đạt 51,1 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 3 và cao hơn dự báo 50,7 điểm của giới chuyên gia. Điều này cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã tăng trưởng trong 5 tháng liên tiếp với tốc độ ngày càng nhanh hơn.

- Tình hình Covid tiếp tục diễn biến xấu tại Nhật Bản. Theo tờ Fuji News Network: Tỉnh Okinawa, Nhật Bản vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca nhiễm coronavirus liên tục tăng cao. Điều cần chú ý nhất là việc chỉnh phủ vẫn vẫn "khăng khăng" rằng tình hình không quá nghiêm trọng và vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Lý do được đưa ra là vì Tokyo và Osaka, hai thành phố chiếm phần lớn nền kinh tế Nhật Bản, hiện vẫn đang hoạt động bình thường. Và cho tới khi hai thành phố này phải đóng cửa, Nhật Bản vẫn sẽ được coi là "bình thường".

Kịch bản nào cho thị trường:

- Trước giờ giao dịch ngày cuối tuần, Việt Nam đã ghi nhận thêm 45 ca nhiễm Covid mới. Thông tin này đã ảnh hưởng đến tâm lý giới đầu tư, VNINDEX vừa mở cửa đã giảm đến 14 điểm. Tuy nhiên, lực cầu ngay sau đó giúp chỉ số hồi phục và tiến dần về mốc tham chiếu. Phần lớn thời gian, chỉ số giằng co quanh mốc 800 điểm. Phiên ATC, các quỹ đầu tư tham chiếu theo chỉ số như VNDiamond, VNFin Lead...cơ cấu danh mục, kết quả là VIC, VHM, NVL tăng rất mạnh, trong khi nhiều cổ phiếu trụ khác như VNM, VRE, quay đầu giảm sâu hơn. Khối ngoại quay trở lại bán ròng mạnh hôm nay, gần 130 tỷ đồng.

- Thanh khoản hôm nay đã có sự cải thiện khoảng 20% so với phiên rất thấp hôm qua, dù vậy thanh khoản chỉ tương đương mức nền chứ không hẳn là đột biến, cho thấy thị trường tiếp tục diễn biến giằng co trong thời gian tới. Mặt khác, tình hình dịch Covid với số ca tăng mạnh nhưng tâm lý giới đầu tư cũng cho thấy đã vững hơn trước, không có bán tháo ồ ạt. Như đã đề cập ở các phiên trước, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giằng co quanh mốc 780-800, cho đến khi có các thông tin hỗ trợ mạnh như gói kích thích 1000 tỷ USD của Mỹ, hiệp định EVFTA cũng sẽ có hiệu lực từ 1/8/2020. Trong kịch bản xấu, chúng tôi nghĩ VNINDEX có thể giảm về 750 điểm, xác suất này khá thấp. Nhà đầu tư ngắn hạn, có thể tận dụng các phiên điều chỉnh sâu để mua, và bán trong các phiên tăng.

 

Hành động: 

Khi thị trường giảm điểm sâu, nhà đầu tư có thể chia lệnh để giải ngân để có mức giá tối ưu, tức là giải ngân thành nhiều đợt vào nhiều ngày. Ngoài ra, nắm giữ một lượng tiền mặt khoảng 30%-40%, cho kịch bản giảm sâu hơn của thị trường, khi đó có thể giải ngân mạnh hơn. Hạn chế mua đuổi vào những phiên biến động tăng mạnh, đẩy danh mục vào rủi ro T+3.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma