09/07/2020: Dòng tiền vẫn tập trung vào SAB, chỉ số đóng cửa tiếp tục giữ sắc xanh

08/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Dòng tiền vẫn tập trung vào SAB, chỉ số đóng cửa tiếp tục giữ sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 864.50 điểm, tăng 1.08 điểm, số mã tăng/giảm đạt 156/194. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4302 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm mạnh so với phiên trước, đạt mức 237.5 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 114.37 điểm (+0.58%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, GAS, CTG, LGC, VPB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, VHM, VNM, HPG, VIC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 314.23 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là DHC. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 0.55 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Số liệu Covid-19 diễn biến tiêu cực, thị trường chứng khoán Châu Á đã có một phiên chững lại sau chuỗi tăng liên tiếp. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.78%, Hangseng Index tăng 0.59%, Shanghai Composite tăng 1.74%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.24%, ASX200 Australia giảm 1.54%.

- Tổ chức Y tế Thế giới ngày 7/7 cảnh báo số ca tử vong vì Covid-19 bắt đầu tăng trở lại, tâm lý giới đầu tư cho thấy thận trọng hơn. Tháng 6, số ca nhiễm được ghi nhận có xu hướng tăng nhanh trong khi số ca tử vong tăng chậm lại. uy nhiên, WHO cảnh báo rằng đó là do có độ trễ giữa việc ghi nhận số liệu vì phải mất vài tuần để người nhiễm virus phát bệnh và tử vong. Melbourne, Australia là thành phố gần đây nhất phải tái áp lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Mặt khác, sau đợt tăng gần đây, phần lớn giới đầu tư ở trong trạng thái chờ đợi mùa báo cáo tài chính quý II, dự kiến bắt đầu từ tuần sau.

- Cơ quản Quản lý Thông tin Năng lượng EIA Giảm mức dự báo cắt giảm sản lượng trong năm 2020. Cụ thể, EIA dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ giảm 600.000 thùng/ngày xuống mức 11,63 triệu thùng/ngày, mức giảm này thấp hơn dự báo trước là ở mức 670.000 thùng/ngày. Tiêu thụ dầu thô toàn cầu giảm 8.15 triệu thùng/ngày xuống mức 92.89 triệu thùng/ngày, mức giảm này thấp hơn dự báo trước là mức 8.34 triệu thùng/ngày. Có thể thấy, việc giảm các số liệu này cho thấy EIA đang kỳ vọng hơn vào sự phục hồi nhu cầu của toàn cầu trong nửa cuối năm 2020.

- Trong chiều nay, chính quyền Trung Quốc áp đặt các lệnh hạn chế visa dành cho công dân Mỹ nếu muốn nhập cảnh vào nước này. Động thái này đến sau khi Mỹ đang có dự định hạn chế công dân Trung Quốc ra vào Hoa Kỳ, thậm chí học sinh nước ngoài đang du học tại Mỹ có nguy cơ trở về nước nếu chương trình học online được áp dụng trên toàn bộ hệ thống giáo dục tại đây. Ngoài ra, Trung Quốc cũng hạn chế cấp phép cho du khách đi qua vùng 'nhạy cảm' giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Áp lực bán cuối phiên hôm qua tiếp tục tạo tâm lý tiêu cực lên chỉ số trong những phút đầu phiên. Nhóm trụ tiếp tục là nhóm thu hút dòng tiền, nhưng sự đổi trụ qua lại giữa các nhóm này đã dẫn đến chỉ số giằng co nhẹ trong buổi sáng. Từ phiên chiều trở đi, phân hóa đã rõ hơn khi SAB trụ cột chính hỗ trợ chỉ số, bên cạnh đó là GAS, CTG,...ở chiều giảm thì có phần lan tỏa trên diện rộng, tức là khoảng 1 nửa nhóm VN30 giảm nhưng mức giảm rất thấp. Phiên hôm nay thanh khoản chung của thị trường rất thấp, cổ phiếu gây sự chú ý của thị trường hôm nay là DHC với lượng thỏa thuận hơn 10 triệu cổ phiếu do các quỹ thoái vốn. Tổng thể, không có quá nhiều sự đột biến hôm nay, vẫn chỉ là dòng tiền xoay quanh nhóm trụ.

- Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ kịch bản như đã Nhận định ở phiên trước, chỉ số sẽ tiếp tục tiến gần đến mốc 880, tương đương với đường Band trên của Dải Bollinger Band, cp SAB nhiều khả năng sẽ tiếp tục tiến đến MA200 qua đó hỗ trợ cho mức tăng của chỉ số. Thanh khoản thấp, dòng tiền chỉ tập trung quanh nhóm trụ chính nên giai đoạn này chỉ phù hợp cho các vị thế ngắn hạn, lướt theo sóng. Sau khi chạm 880, chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ giảm về khoảng 820 khi các doanh nghiệp bước vào mùa công bố BCTC quý 2.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng trong ngắn hạn như chúng tôi đề cập ở trên. Trong khi đó, chúng tôi khuyên vẫn nên giữ tỷ trọng tiền mặt tương đối để đảm bảo chủ động cho những rủi ro mà thị trường vẫn chưa phản ánh.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma