15/07/2020: Dòng tiền lan tỏa tốt hơn trong phiên chiều giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm

14/07/2020 17:19

ĐIỂM TIN CHÍNH

Dòng tiền lan tỏa tốt hơn trong phiên chiều giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 868.11 điểm, giảm 0.61 điểm, số mã tăng/giảm đạt 181/176. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4.067 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 239 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.14 điểm (+0.42%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, GVR, VNM, HPG, GEX. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GAS, SAB, MSN, TCB, LGC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 73.12 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 2.08 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á thận trọng trước các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc và Singapore. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.87%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.58%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.83%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.11%, ASX200 Australia giảm 0.61%.

- Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cho biết, GDP Quý 2 giảm 41.2% so với Quý 1 2020, và giảm 12.6% so với Q2.2019, mức giảm này cao hơn so với dự báo giảm 10.5% của Bloomberg. Các số liệu khác cũng được công bố cùng, Sản xuất giảm 23.1% so với Q1.2020, Xây dựng giảm 95.6%, dịch vụ giảm 37.7%. Tình trạng trên phản ảnh tác động từ đại dịch Covid-19 lên mọi khía cạnh của kinh tế Singapore. Thương mại toàn cầu suy giảm ảnh hưởng đến ngành sản xuất, vốn phụ thuộc vào xuất khẩu, trong khi các hãng bán lẻ ghi nhận doanh số đi xuống.

- Trong khi đó, tích cực hơn, Trung Quốc hôm nay công bố số liệu thương mại tháng 6 với nhập khẩu tăng 2,7%, lần đầu tiên kể từ tháng 12/2019 và trái ngược dự báo giảm 9% từ Bloomberg. Xuất khẩu cũng vượt kỳ vọng, tăng 0,5%. Tháng 5, xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc lần lượt giảm 3,3% và 16,7%. Trung Quốc chuẩn bị công bố số liệu quý II, có thể nền kinh tế số hai thế giới sẽ tăng trưởng trở lại sau khi thu hẹp trong ba tháng đầu năm. Tuy nhiên, về cán cân thương mại, Thặng dư thương mại của Trung Quốc đã giảm xuống còn 46.42 tỷ USD vào tháng 6 năm 2020 từ mức 49.60 tỷ USD của tháng 5 trước đó. Thậm chí, con số dự báo này còn thấp hơn dự báo của thị trường rơi vào khoảng 58.6 tỷ USD.

 - Theo số liệu chính phủ Mỹ công bố ngày 13/7, thâm hụt ngân sách liên bang của nước này lên 864 tỷ USD, cao kỷ lục, trong tháng 6 do Washington phải triển khai các gói cứu trợ nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19. Số liệu cho thấy thâm hụt hàng năm đã tăng lên mức 2.700 tỷ USD trong 3 quý đầu tiên của tài khóa 2020, gần gấp đôi mức thâm hụt cả năm lớn nhất từng được ghi nhận.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên sáng, thanh khoản chung của thị trường tiếp tục ở mức rất thấp, SAB vẫn là cổ phiếu tác động tiêu cực đến chỉ số trong phiên sáng, cùng với đó là nhóm ngân hàng giao dịch kém, qua đó chỉ số theo một chiều giảm dần và không có lực đỡ. Phiên chiều, diễn biến có phần khả quan hơn, khi dòng tiền lan tỏa tương đối rộng, nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán và trụ chính VHM đã giúp VNINDEX thu hẹp mức độ giảm, kéo chỉ số về gần tham chiếu. Thanh khoản chung vẫn tiếp tục ở mức thấp.

- Tâm lý của thị trường trong nước cũng tương tự như thị trường chứng khoán thế giới, khi các dữ liệu vĩ mô quý 2 cũng như báo cáo tài chính các công ty dần được công bố, dòng tiền có xu hướng rút lui để chờ đợi các thông tin phản ánh. Phiên Châu Âu mở cửa vào đầu giờ chiều theo giờ VN 14/7 cũng đang ghi nhận sự sụt giảm từ các dữ liệu GDP của Anh và dịch Covid-19 đang lan rộng tại Mỹ. Chúng tôi cũng đồng quan điểm và cho rằng, xu hướng của VNINDEX cũng tương tự, cần một sự điều chỉnh để hấp thụ các yếu tố kém khả quan này, qua đó chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm VNINDEX điều chỉnh về gần 820 điểm. Một đợt sóng tăng mới sẽ bắt đầu vào cuối tháng 7 - đầu tháng 8.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể quan sát những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý 2 khả quan để giải ngân tỷ trọng vừa phải. Đối với các cổ phiếu còn lại, có thể đợi nhịp điều chỉnh của thị trường hoàn thành, qua đó giải ngân vào cuối tháng 7 sẽ an toàn hơn.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma