17/07/2020: Biến động trong phiên đáo hạn phái sinh, VNINDEX đóng cửa tăng gần 7 điểm.

16/07/2020 17:10

ĐIỂM TIN CHÍNH

Biến động trong phiên đáo hạn phái sinh, VNINDEX đóng cửa tăng gần 7 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 876.83 điểm, tăng 6.92 điểm, số mã tăng/giảm đạt 165/193. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index xấp xỉ so với phiên trước, đạt mức 4.297 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 243 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.59 điểm (-0.28%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VNM, VJC, MSN, HPG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm NVL, VCI, SCS, GVR, DRC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 24.83 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 1.33 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán châu Á giảm bất chấp tín hiệu phục hồi tích cực của kinh tế Trung Quốc. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.76%, Hangseng Index Hồng Kông 2.04%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 4.5%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.82%, ASX200 Australia giảm 0.69%.

- Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết GDP quý II của nền kinh tế số hai thế giới tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, vượt con số dự báo 2,5% từ các chuyên gia kinh tế. GDP quý I giảm 6,8%, lần giảm đầu tiên kể từ năm 1992, khi số liệu bắt đầu được lưu trữ. Sản lượng công nghiệp Trung Quốc trong tháng 6 tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2019, doanh số bán lẻ và đầu tư giảm. Lũy kế 6 tháng 2020, kinh tế Trung Quốc suy giảm 1.6% so với cùng kỳ. Doanh số bán lẻ giảm 1.8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức dự kiến là tăng 0.5%. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 5.9% xuống 5.7%. Sản lượng công nghiệp đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế đại lục, trong khi đó doanh số bán lẻ cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng vẫn còn suy yếu. Các số liệu này đều vượt xa con số dự báo trước đó của các cuộc khảo sát.

- Thử nghiệm vắc-xin của Đại học Oxford sẽ báo cáo "tin tức tích cực", một nhà báo của Anh cho biết, thúc đẩy cổ phiếu AstraZeneca. Florida và Arizona báo cáo sự chậm lại trong đà tăng của số ca nhiễm. Walmart cho biết họ sẽ yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang tại tất cả các cửa hàng ở Hoa Kỳ, cùng với các chuỗi bán lẻ lớn khác. Alabama, một trong những tiểu bang cuối cùng phải đóng cửa và trong số những bang sớm nhất mở cửa trở lại, cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 7, ngay từ khi mở cửa, thanh khoản chung của thị trường xuống mức rất thấp, bên cạnh đó thị trường khu vực Châu Á cũng giảm điểm càng tạo áp lực hơn với thị trường trong nước. Phần lớn thời gian, VNINDEX giao dịch giằng co trong biên độ hẹp khoảng 2-3 điểm. Vào cuối phiên giao dịch, rất nhiều trụ bất ngờ được kéo lên để chốt phái sinh, VIC, VJC, MSN, VRE,..đều được kéo vào phiên ATC.

- Chúng tôi cho rằng, VNINDEX sẽ tiếp tục biến động trong khoảng 840-880 cho đến khi các báo cáo tài chính quý 2 của các doanh nghiệp được thị trường phản ánh đầy đủ. Trong khi đó, các số liệu của Covid-19 và bên còn lại là những thông tin liên quan đến Vắc xin, qua đó có thể đẩy chỉ số tiếp tục giằng co. Tựu chung lại, chúng tôi cho rằng thanh khoản chung của chỉ số vẫn thấp, nên chúng tôi cho rằng thị trường vẫn giằng co là chủ yếu cho đến hết tháng 7. 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể giải ngân ở tỷ trọng vừa phải để thăm dò, tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan, còn nhiều dư địa tăng giá. Mặt khác, vẫn duy trì trạng thái trung lập với thị trường, để có những phản ứng tốt nhất. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu và tiền mặt 50-50.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma