20/07/2020: VNINDEX giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần

17/07/2020 16:53

ĐIỂM TIN CHÍNH

VNINDEX giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần.

- Đóng cửa VN-Index đạt 872.02 điểm, giảm 4.81 điểm, số mã tăng/giảm đạt 162/190. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4.576 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 271 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.81 điểm (+1.06%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VPB, BID, PLX, BVH, GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VHM, VCB, VJC, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 2.79 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt 4.01 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Sau phiên giảm sâu trước đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc hồi phục trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.32%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.47%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.13%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.8%, ASX200 Australia tăng 0.38%.

- Tâm lý của thị trường châu Á tích cực hơn khi làn sóng bán tháo cổ phiếu tại Trung Quốc chấm dứt. Những dấu hiệu khả quan về đà phục hồi của Trung Quốc phần nào giúp trấn tĩnh tinh thần của nhà đầu tư. GDP quý II của Trung Quốc tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm lần đầu tiên kể từ năm 1992 trong quý I. Sản lượng công nghiệp tháng 6 của Trung Quốc cũng tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận tháng thứ 3 tăng trưởng liên tiếp.

- Nội dung cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), theo đó các loại lãi suất đều được giữ nguyên, trong đó, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay qua đêm và lãi suất tiền gửi qua đêm được giữ ở các mức 0.00%, 0.25% và -0.50% tương ứng. Lãi suất sẽ được giữ ổn định ở mức này hoặc thấp hơn cho đến khi ECB thấy triển vọng lạm phát ở mức gần 2.0%. Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục phê duyệt các gói mua tài sản trong chương trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) với tổng số tiền lên tới 1,350 tỷ Euro. Chương trình PEPP sẽ tiếp diễn ít nhất cho đến Tháng 6/2021. Họ sẵn sàng điều chỉnh các gói kích thích hiện tại nhằm đáp ứng với tình hình. ECB sẽ tiếp tục bổ sung đủ thanh khoản thông qua nghiệp vụ tái chiết khấu (chương trình TLTRO-III).

Kịch bản nào cho thị trường:

- Diễn biến trong phiên cuối tuần cũng không có nhiều bất ngờ, trong bối cảnh không có nhiều tin tức hỗ trợ, phiên Thứ Năm đáo hạn phái sinh thì chỉ số VNINDEX được kéo cuối phiên bởi các trụ VIC, VRE, VIC, MSN, VJC,...hôm nay các trụ này cũng giảm ngược trở lại để cân bằng, diễn biến chỉ số cân bằng trở lại sau ngày đạo hạn phái sinh là điều dễ nhận thấy nếu không có quá nhiều tin tức đặc biệt nào ảnh hưởng lớn đến thị trường. Phần lớn thời gian giao dịch chỉ số giảm khoảng 4 điểm, riêng nhóm cổ phiếu khu công nghiệp và ngành đá xây dựng là có giao dịch nổi trội trong hôm nay. Thanh khoản chung hôm nay của VNINDEX tăng nhẹ so với phiến trước.

- Tuần tới, báo cáo quý 2 của các doanh nghiệp sẽ được công bố, có thể sẽ biến động ở những phiên đầu tuần, tuy nhiên với những diễn biến đi ngang của chỉ số gần đây, và luôn nằm trên MA200, thì tạm thời chúng tôi cho rằng chỉ số khó có thể giảm sâu hơn, và lấy MA200 làm hỗ trợ chính cho tuần tới, tức là mốc 860 điểm đóng vai trò chặn dưới. Chúng tôi kỳ vọng, chỉ số sẽ tiếp tục giằng co biên độ hẹp đến cuối tháng, thị trường nhìn chung vẫn đang trung lập để chờ đợi các gói chính sách hỗ trợ kinh tế.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể giải ngân ở tỷ trọng vừa phải để thăm dò, tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan, còn nhiều dư địa tăng giá. Mặt khác, vẫn duy trì trạng thái trung lập với thị trường, để có những phản ứng tốt nhất. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu và tiền mặt 50-50.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma